ข่าวโซเชียล

เปิดใจเพศทางเลือกโดนวลีคุกคาม วอนเลิกทักหยาบ “เปลี่ยนทอมเป็นเธอ”

โดย taweelap_b

2 ก.ค. 2565

73 views

อีกเสียงสะท้อนของความหลากหลายทางเพศ ในยุคที่ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อว่า @qwaaqcloth โพสต์คลิปวิดีโอระบายความในใจ เพราะถูกสังคมแซวสนุก ๆ ว่า “เปลี่ยนทอมให้เป็นเธอ” ซึ่งมาตลอด 33 ปีเจ้าตัวไม่ได้ขำหรือตลกด้วย แต่เหมือนโดนกดขี่และคุกคามความเป็นส่วนตัว


ล่าสุดวันที่ 2 ก.ค. 65 ทีมข่าวช่อง 3 ติดต่อไปยังคุณกวาง อายุ 33 ปี เจ้าของคลิปติ๊กต็อกดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมองว่าเราก็เป็นมนุษย์ปกติ เรื่องเพศหรือเรื่องอะไรไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ฉะนั้นที่บ้านไม่ได้มองว่าที่ตนเป็นแบบนี้คือความผิดปกติ ตนก็เลยไม่ได้บอกอะไรที่บ้าน เพราะเขารับรู้ด้วยความเต็มใจ เขาเลี้ยงเรามาตั้งแต่เด็ก ตนจึงไม่เคยบอกที่บ้านว่าเป็นทอม ซึ่งการที่ตนเป็นแบบนี้ก็คือธรรมชาติของเราอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศ หรือต้องให้ใครอนุญาต เราถึงจะเป็นได้อย่างสบายใจ เนื่องจากมันคือรสนิยมทางเพศ และรสนิยมการแต่งตัว


แต่ทว่าคำพูด “เปลี่ยนทอมให้เป็นเธอ หรือ โดนสักทีหายเป็นทอม” และคำอื่น ๆ อะไรทำนองนี้ ตนยอมรับว่าทุกครั้งที่ได้ยินมันสร้างความอึดอัดให้รู้สึกว่า กำลังถูกคุกคามและไม่สบายใจ ที่จะอยู่ใกล้ผู้ชายที่คิดแบบนั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตนจะรู้สึกอคติกับผู้ชายทุกคน เพราะที่บ้านก็มีพี่ชาย น้องชาย และที่บ้านได้เปิดกว้างให้ความเข้าใจว่าคนดีและคนไม่ดีมีอยู่ทุกเพศ


ทั้งนี้ วิธีที่เราจะไม่เจอคำพูดเหล่านั้น เราเลือกได้ว่าจะอยู่ในสังคมที่คิดดี หากมีการศึกษา เป็นคนใจกว้าง ก็จะไม่พูดอะไรแบบนั้นออกมา ทำให้ในช่วงหลัง ๆ ตนก็ไม่ได้อยู่ในสังคมแบบนั้น เวลาที่ตนไปฟิตเนส ก็จะมีสังคมอีกแบบที่พี่ ๆ ที่เป็นผู้ชาย จะคอยช่วยกันสอนออกกำลังกาย เพราะเขาเข้าใจตัวตนของเรา


“คนที่ยังมีความคิดยัดเยียดว่า ตรงตามเพศกำเนิดคือถูกต้องแล้ว และเรื่องแบบนี้มันเปลี่ยนกันได้หากโดนไปสักที ใครที่คิดแบบนี้ค่อนข้างจะเข้าข้างตัวเองว่าเซ็กซ์จะเปลี่ยนอะไรได้ ฉะนั้นอย่าคุกคามใครด้วยความคิดที่หยาบคาย มันไม่ได้ทำให้ฟังแล้วมองไปทางบวกได้เลย แต่จะยิ่งเป็นการปิดการสนทนา และทำให้ไม่น่าเข้าใกล้ ส่วนคนที่โดนคำพูดพวกนี้ ก็อย่าใส่ใจ ความหมายตรงตัว คือ อย่าเอาใจเราเข้าไปใส่ในคำพูดของเขา เพราะเขาโตมาแบบไม่สามารถคิดออกว่า คำพูดแบบไหนควรพูดไม่ควรพูด” คุณกวาง กล่าวทิ้งท้าย

คุณอาจสนใจ

Related News