ข่าวโซเชียล

จับโป๊ะดรามา 'เพจหมามะเร็ง' เจ้าของโต้อมเงินบริจาค ถามกลับช่วยหมาต้องลำบาก ใส่เสื้อขาดๆ เท่านั้นหรอ?

โดย thichaphat_d

3 มิ.ย. 2565

212 views

กลายเป็นประเด็นดรามาในโลกออนไลน์ กรณีเพจเฟซบุ๊ก 'หมามะเร็ง Dogs Cancer' ที่เปิดเพจเพื่อให้ความช่วยเหลือหมาและแมว ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง มีการขอรับเงินบริจาค อาหาร เพื่อนำไปดูแลหมาที่ทางเพจรับมา ส่วนใหญ่เป็นหมาจรจัด


เมื่อย้อนดู โดยพบว่าเพจดังกล่าว มีการโพสต์ภาพ และคลิปวีดีโอหมาป่วยจำนวนมาก และยังพบข้อความขอรับบริจาคเงิน ในทำนองตัดพ้อ  อาทิ


เพจไม่รอดแล้ว ไม่ไหวจริงๆ  ยอดบริจาคแทบไม่มี  เพจขอยุติ เดินต่อไม่ไหวแล้ว หมาป่วยโรคมะเร็งทั้ง 200 ชีวิต ยอดบริจาคไม่เพียงพอ  วิงวอนหมอทวงค่ารักษายอด 217,000 บาท  สิ้นหวัง ขอเพียงท่านละ 10-20 บาท  ท้อสิ้นหวัง  พร้อมแปะเลขที่บัญชี (ในนามกิ่งวราภร ศาลาประทีป)  เพจวิกฤตแล้วศูนย์พักพิงหมาป่วยโรคมะเร็ง ขอรับบริจาคอาหารเม็ด ,กระป๋อง และอุปกรณ์ทำแผลจำนวนมาก  


จนทำให้หลายโลกออนไลน์ต่างพากันตั้งข้อสงสัยว่า เพจเปิดรับบริจาคมานานหลายปี มีเงินบริจาคจำนวนมาก แต่ไม่เคยเปิดเผยจำนวนเงิน และเรียกร้องให้เพจ แสดงสเตทเม้นท์ เพื่อคลายข้อสงสัย


ในขณะที่ เพจดังหลายเพจ ต่างพากันโพสต์ข้อมูล เกี่ยวกับเจ้าของเพจหมามะเร็ง โดยโพสต์ภาพหญิงรายหนึ่ง ถ่ายรูปคู่กับรถเบนซ์ รวมถึงภาพร้านอาหารแห่งหนึ่ง พร้อมระบุข้อความอ้างว่า “นี่คือร้านอาหาร ร้านเสริมสวย รถยนต์ และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ขอรับบริจาค ขอขอบคุณผู้บริจาคทุกท่านสำหรับยอด 1คืน 1 ล้าน”


นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตอีกว่า ทางเพจหมามะเร็ง อ้างว่าไม่มีเงินรักษา แต่กลับพบว่ามีการใช้เงินยิงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก เพื่อให้คนเห็นโพสต์ขอรับบริจาค ต่างๆ ของทางเพจ     


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้คุยกับ คุณกุศล  สุขอารีย์ กลุ่มคนรักสัตว์ ที่ติดตามเพจหมามะเร็ง มาโดยตลอด  และยังถูกเจ้าของเพจหมามะเร็ง ฟ้องร้อง ฐานหมิ่นประมาท หลังแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของสถานที่พักพิงดูแลหมา  (แชร์คลิปจากเพจ  2 ปีที่แล้ว แต่เพิ่งมาฟ้องเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา)


คุณกุศล ระบุว่า สาเหตุที่ต้องออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบ เพราะมองว่า เพจหมามะเร็ง อยู่ในสถานะผู้รับบริจาค และการเปิดรับบริจาคไม่ได้ถูกต้องตามกฎหมาย มีข้อสงสัยหลายอย่าง ทั้งใบเสร็จเลขที่ซ้ำกัน บางครั้งยังพบว่า เคสที่เพจหมามะเร็งนำมาขอบริจาค ยังไปซ้ำกับเพจอื่นๆ ที่เปิดรับบริจาค อีกด้วย


อีกทั้งที่ผ่านมาเจ้าของเพจ ยังไม่เคยนำหลักฐานมาแสดงให้เห็นชัดเจน และเมื่อถูกทวงถามจากคนที่เคยบริจาค เจ้าของเพจก็บล็อคบุคคลเหล่านั้น ทำให้การตั้งคำถามยังไม่จบ


ด้าน น.ส.ฎายิน เพชรรัตน์ ผู้ประสานงานโครงการ SOS Animal Thailand องค์กรเพื่อสวัสดิภาพสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อปี 2559 – 2560 เคยมีประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบเพจหมามะเร็งด้วย จึงได้รวบรวมหลักฐาน และยื่นไปยัง ปอท.


มีเพียงการลงบันทึก แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าในการตรวจสอบ  เนื่องจากหลักฐานที่ส่งไปไม่มากพอ และไม่มีเจ้าทุกข์ที่ชัดเจน


“ผู้บริจาคเอง มักจะมองข้ามกับการโอนเงินเล็กน้อย  บริจาคเงินไปแล้ว ก็ถือว่าได้ทำบุญแล้ว จึงไม่ได้ติดใจเอาความ”


ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับ คุณนา เจ้าของเพจหมามะเร็ง บอกว่า ตนเปิดเพจมา5 ปี ในการช่วยเหลือหมาและแมว ตอนนี้มีหมาและแมวที่ดูแล 200 กว่าตัว กว่าครึ่งเป็นมะเร็ง ซึ่งมีค่ารักษาพยาบาลที่สูง จึงเป็นสาเหตุที่ต้องขอรับบริจาค


และก่อนหน้าที่เพจจะโพสต์ขอยุตินั้น มียอดเงินเหลือไม่ถึง 20,000 บาท  ต้องจ่ายทั้งค่า รักษาพยาบาล ที่โรงพยาบาลสัตว์กำลังเรียกเก็บ ค่าอาหาร ค่ารถรับ-ส่งสุนัข และแมวไปโรงพยาบาล ทำให้ตนเครียดไม่รู้จะทำยังไง มืดแปดด้าน จึงต้องโพสต์ขอรับบริจาค


ต่อมาคุณดิว อริสรา ช่วยเหลือโอนเงินจำนวน 5 หมื่นบาท  และมีคนตามมาช่วยบริจาคเพิ่มอีก ยอดรวมประมาณ 2 แสนกว่าบาท ซึ่งถือว่าเป็นยอดที่ไม่สูงมาก เนื่องจากตอนนั้นเริ่มมีกระแสด้านลบเข้ามา ทำให้ยอดบริจาคลดลง


คุณนา ชี้แจงว่า ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน มีมากกว่า 500,000 ถึง 800,000 บาท ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าอาหารสัตว์ ค่าพนักงาน ค่ารถรับส่งสุนัข -แมวไปโรงพยาบาล ค่ายา อุปกรณ์ทำแผล รวมถึงค่าอุปกรณ์ทำความสะอาด


ส่วนยอดบริจาคที่ผ่านมา เฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาท บางเดือน 500,000 บาท และสูงสุดเดือนละล้าน แต่ก็ต้องนำมาเฉลี่ยกัน เพื่อทยอยจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่ค้างอยู่


ส่วนหลายคนตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล จนบางคนตั้งข้อสงสัยว่า เลขใบเสร็จเหมือนกัน แต่ยอดรักษาคนละยอดนั้น ทางคุณนา ยืนยันว่าเป็นใบเสร็จจากโรงพยาบาลจริงๆ ตรวจสอบได้ ไม่มีการปลอมแน่นอน เพราะการปลอมแปลงเอกสารผิดกฎหมาย


สำหรับประเด็นที่เพจตั้งข้อสังเกตว่า ตนมีรถหรูขับ เปิดร้านอาหาร นั้นคุณนา ถามกลับว่า ตนไม่มีสิทธิ์ใช้ชีวิตของตนเองเลยหรือ ในวงการหมาแมว ต้องลำบาก ไม่มีชีวิตเป็นของตัวเอง ใส่เสื้อขาดๆ ขับรถเก่าๆ ช่วยหมาแมวต้องอยู่กับหมาแมวเท่านั้นหรือ


ผู้สื่อข่าวเลยถามต่อว่า ยืนยันใช่ไหมว่าไม่ได้นำเงินบริจาคไปใช้ส่วนตัว คุณนาตอบกลับว่า เขามีลูกค้า เขามีพนักงาน


และยืนยันว่า เธออัพเดทอาหาร หมา และแมวที่ช่วยเหลือทุกวัน การเปรียบเทียบ ก่อนและหลัง การช่วยเหลือ มีการไลฟ์สดพาหมาไปหาหมอ


“ตนเองช่วยจริงๆ สาบานเลย ยอมรับว่า รู้สึกท้อ ตนเสียหายมาก และตอนนี้ลามปามไปถึงคนใกล้เคียง อย่างพนักงาน ตนเชื่อว่ากฎหมายต้องคุ้มครองตน ซึ่งขณะนี้ได้ให้ทนายรวบรวมข้อมูลแล้ว รวมถึงใครที่นำข้อมูลส่วนบุคคลไปแชร์”


ต่อมา ผู้สื่อข่าว เดินทางไปยัง โรงพยาบาลสัตว์สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง หลังพบว่า ภาพใบเสร็จปรากฎในเพจ หมอมะเร็ง


โดย น.สพ.ศราวุธ เขียวดี สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาล ยืนยันว่า ทางโรงพยาบาลได้รับรักษาหมา ที่“เพจหมามะเร็ง” ส่งมาจริง ส่วนเรื่องการเปิดรับเงินบริจาค ทางโรงพยาบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด


ค่ารักษาเราไม่ได้คิดในราคาสูง เพราะถือว่าได้ช่วยเหลือหมาจรจัดไปด้วย โดยค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ที่รักษาประมาณ 60,000 – 100,000 บาท เพราะมีหมาส่งเข้ารักรักษาเกือบทุกวัน ในบางเดือน ที่การผ่าตัด ค่าใช้จ่ายก็จะสูงขึ้นตาม


ส่วนเรื่องเงินที่นำมาใช้รักษานั้น น.สพ.ศราวุธ ตอบว่า “ไม่รู้ แต่มีประวัติหมาที่เข้ามารักษาทุกตัว สามารถตรวจสอบได้”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/53-9LU5fs3E

คุณอาจสนใจ

Related News