ข่าวโซเชียล

อย่าหาทำ! เภสัชเชียงใหม่เจอกับตัว วัยรุ่นซื้อ 'ผงพิเศษ' ไปอุดฟัน เลียนแบบคลิป TikTok

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2565

332 views

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในแอปพลิเคชัน ติ๊กต็อก (TikTok) กับความเชื่อที่ว่านำ ผงพิเศษ ตราร่มชูชีพ สามารถนำไปใช้อุดฟันได้


ล่าสุดแฟนเพจ สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์เกี่ยวกับข้อเท็จจริงดังกล่าว หลังเจ้าหน้าที่เภสัชเจอเหตุการณ์ดังกล่าวกับตัวเอง เรื่องที่มีผู้มาซื้อผงพิเศษ เพื่อไปอุดฟัน


แฟนเพจ ระบุใจความว่า ผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก หมายความว่า ใช้ทาผิวภายนอก​ ไม่ใช่เอาไปกิน​ หรือใช้ทาปาก​ ทาเหงือก หรืออุดฟัน แต่สิ่งสำคัญ​กว่าคือ​ ผงพิเศษ มีตัวยาซัลฟานิลาไมด์ เป็นส่วนประกอบ​ หากแพ้ยาขึ้นมา​ อาจรุนแรงถึงขั้นปางตายได้


ฤทธิ์ของ ยาซัลฟาฯ อาจทำให้แพ้ยารุนแรง​ เกิดตุ่มพอง หนังลอก หรือที่เรียกว่าการแพ้แบบ สตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome) และเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่นได้ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งเป็นเหตุผลที่ปัจจุบันเราถึงใช้ยาซัลฟาฯกันน้อยมาก


ส่วนการใช้ ผงพิเศษ พอกหน้ารักษาสิว สิ่งที่ควรระวังคือเชื้อดื้อยา​ เนื่องจากผงพิเศษคือยาปฏิชีวนะกลุ่มซัลฟาที่นำมาใช้ภายนอก​ เมื่อนำมาใช้บ่อยๆ โดยไม่มีเหตุอันควร​ จะทำให้แบคทีเรียเจ้าถิ่นชินชา​ต่อยาดังกล่าว การดื้อยาจึงเกิดขึ้นได้​ ซึ่งไม่ใช่จะดื้อเฉพาะยาตัวนี้​ แต่เชื้ออาจพัฒนาให้ดื้อต่อยาฆ่าเชื้อตัวอื่นได้อีกด้วย​


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xyDyz8JYa7g

คุณอาจสนใจ

Related News