ข่าวโซเชียล

'ทนายนิด้า' เผย ทำคดีข่มขืนยากสุดที่สังคมเหยียบย่ำเหยื่อ ชี้ ควรให้พื้นที่-ส่งกำลังใจ

โดย kanyapak_w

16 เม.ย. 2565

279 views

ทนายนิด้า เผย ทำคดีข่มขืน ยากที่สุดคือ ‘สังคมเหยียบย่ำเหยื่อ’ ไม่เห็นอกเห็นใจคนที่กำลังร่ำร้องหาความยุติธรรมให้ตัวเอง ชี้ควรให้พื้นที่-ส่งกำลังใจ



เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2565 นางสาวศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ “ทนายนิด้า” ได้โพสต์ข้อความแชร์ประสบการณ์ผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้อความนี้เคยโพสต์ไว้ในเฟสส่วนตัวเมื่อสัก 4 ปีก่อน สิ่งที่ยากของการทำคดีข่มขืนไม่ใช่เนื้อหาของคดี เพราะเป็นสิ่งที่ทนายความต้องเจอและต้องรับสภาพอยู่แล้ว



แต่ที่ยากที่สุด ควบคุมไม่ได้คือสังคมที่พร้อมกระหน่ำเหยียบย่ำเหยื่อ สมยอมบ้างแหละ ตบทรัพย์บ้างแหละ อยากดังบ้างแหละ วิพากษ์วิจารณ์บนความสะใจ โดยไม่เห็นอกเห็นใจคนที่กำลังร่ำร้องหาความยุติธรรมให้ตัวเองอย่างยากลำบาก ถอดใจกันไปไม่รู้กี่ตลบเพราะแบกรับความรู้สึกต่อไปไม่ไหว ใจร้ายเหลือเกิน ดังนั้นในฐานะทนายความนอกจะต้องรับผิดชอบคดีแล้ว ยังต้องให้กำลังใจเหยื่อด้วย จะด่าอะไรก็มาทนายนี่ มีแรงสวน แต่เว้นพื้นที่ให้เหยื่อหน่อย



ในการเสียสละตนเองเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของเหยื่อแต่ละคน โดยมีวัตถุประสงค์ในการตัดคนชั่วออกจากสังคม 1 คน เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยไปอีกหลายคน เขากำลังทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ อาจจะมากกว่าไปวัดไปวาเสียด้วยซ้ำ และอาจจะช่วยคนที่กำลังปากหมาคนไหนซักคนที่กำลังด่าเขาอยู่นี้ไม่ให้ถูกข่มขืนไปด้วยในซักวันก็เป็นได้ เป็นกำลังใจให้เหยื่อในความผิดเกี่ยวกับเพศทุกคน”

คุณอาจสนใจ

Related News