ข่าวโซเชียล

ครูสาวเตรียมฟ้องกลับ รร.ประกาศพ้นสภาพ หลังสอบติดราชการ อ้างทำผิดวินัยโรงเรียน

โดย thichaphat_d

28 มี.ค. 2565

13.6K views

โลกออนไลน์แชร์ประกาศจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ระบุ "แจ้งบุคคลพ้นสภาพการเป็นบุคลากร นางสาวอริสรา มุสิกรักษ์ ครูแนะแนว โรงเรียน.....ได้พ้นสภาพจากการเป็นบุคลากรของโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ แล้วตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2565

การใดที่ นางสาวอริสรา มุสิกรักษ์ ได้กระทำลงไปในนามส่วนตัว หรือกล่าวอ้างถึงโรงเรียน.....ภายหลังพ้นสภาพการเป็นบุคลากร จักไม่มีผลผูกพันและไม่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน.....จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2565 ลงนามผู้อำนวยการโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกผู้ปกครองและชาวเน็ตเข้าใจไปว่า คุณครูสาวท่านนี้ได้ทำความผิดร้ายแรงอะไรมาหรือเปล่า ทางโรงเรียนจึงทำเช่นนี้ แต่ก็สืบทราบมาว่า ครูสาวไม่ได้ทำผิดแต่อย่างใด แถมยังทำเรื่องน่ายินดีเสียด้วยซ้ำ เพราะครูสอบบรรจุราชการได้อันดับ 1 ของจังหวัด

ทั้งนี้ หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์ในกรณีดังกล่าว และต่างมองว่าโรงเรียนดังกล่าวทำไม่ถูกต้อง และต่างเข้าไปให้กำลังใจครูสาวจำนวนมาก

ขณะที่ ครูคนดังกล่าว ได้เข้ามาคอมเมนต์ใต้โพสต์ของโรงเรียน และอธิบายถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ทางครูอริสรา หรือครูหญิง ได้ไปสอบบรรจุ และเมื่อมีการประกาศผล ปรากฏว่าคุณครูผ่านข้อเขียน คุณครูเลยไปยื่นใบลาออกกับทางโรงเรียนวันที่ 2 มีนาคม แต่ครูต้องทำงานจนถึงวันที่ 31 มีนาคม  

อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนได้อนุมัติใบลาออก และประกาศรับสมัครครูใหม่ในวันที่ 8 มีนาคม จนกระทั่งวันที่ 14 มีนาคม ทางโรงเรียนรู้ว่าครูหญิงไปสอบรรจุมา จึงเรียกให้ไปพบ เพื่อเซ็นรับทราบในเอกสารประกาศผิดวินัยร้ายแรง ให้ออก ณ วันที่ 14 มีนาคม ทันที

พร้อมมอบหนังสือรับรองการทำงานมาให้ ทางคุณครูก็ได้ส่งมอบไฟล์งานให้กับหัวหน้าฝ่ายไว้แล้ว จึงออกจากโรงเรียนในเย็นวันนั้น จนวันที่ 26 มีนาคม ทางโรงเรียนได้โพสต์ประกาศพ้นสภาพดังกล่าวออกมา ทั้งที่ออกมาแล้ว 12 วัน

คุณครูหญิง บอกว่า ตนอยากทราบเจตนาของโรงเรียนที่ประกาศว่าตนพ้นสภาพแบบนี้ เพื่อจุดประสงค์ใด เพราะเรื่องนี้สร้างความเสียหายให้ตนเป็นอย่างมาก ในสัญญาจ้างหรือคู่มือบุคลากรไม่ได้มีระบุไว้ว่าโรงเรียนสามารถพึงกระทำได้ ตนต้องการคำชี้แจงจากทางโรงเรียน และขอให้โรงเรียนลบโพสต์ และชี้แจงขอโทษ มิเช่นนั้นทางครูหญิง จะรวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องโรงเรียนต่อไป

ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ได้สอบถามไปยัง นางสาวอริสรา มุสิกรักษ์ หรือครูหญิง บอกว่าตนเป็นครูแนะแนว สอนมา 5 ปี สอบติดข้าราชการ (ได้อันดับ1) โดยยื่นใบลาออกตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม มีผลบังคับในวันที่ 31 มีนาคม (ยื่นตามระเบียบลาออก 1 เดือน)

ต่อมาวันที่ 14 มีนาคม ผู้บริหารโรงเรียนเรียกไปคุย แล้วแจ้งให้ทราบว่า ครูหญิงสิ้นสภาพจากการเป็นครูของทางโรงเรียน และมีผลในวันรุ่งขึ้นทันที เพราะทำผิดข้อบังคับของโรงเรียน ปี 2564 ที่ระบุว่า บุคลากรของโรงเรียนที่มีความประสงค์จะไปสอบราชการ พนักงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานเอกชน จะต้องลาออกก่อนการประกาศผลในรอบนั้นๆ

โดยตนได้มีการสมัครสอบไปเดือนพฤษภาคม 2564 แต่ไม่ได้แจ้งทางโรงเรียน ด้านโรงเรียนก็ไม่มีมีการตรวจสอบ ตนก็ทำงานตามปกติ ด้วยสภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ไม่สามารถจัดสอบได้ในปีที่แล้ว และมีกำหนดการสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จนมาถึงวันที่ประกาศผลสอบข้อเขียนเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ตนคิดว่าทางโรงเรียนต้องรู้ความจริงแน่ๆ ตนเลยตัดสินใจไปยื่นใบลาออกด้วยตนเองในวันที่ 2 มีนาคม โดยระบุว่า ให้ตนทำงานถึงวันที่ 30 มีนาคม โดยวันที่ 8 มีนาคมทางโรงเรียนได้ประกาศรับสมัครครูแนะแนวคนใหม่

ในวันที่ 14 มีนาคม ทางโรงเรียนทราบว่าตนได้ไปสมัครสอบบรรจุข้าราชการครูและได้เรียกเข้าไปเซ็นเอกสารรับทราบ โดยในเอกสารระบุว่า ตนทำผิดวินัยร้ายแรง เรื่องไปสอบบรรจุข้าราชการ มีโทษให้ออกในวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งตนได้เซ็นรับทราบในเอกสารดังกล่าวเรียบร้อย

ในเวลาต่อมาผลการสอบสัมภาษณ์ตนได้อันดับที่ 1 หลังจากนั้นทางโรงเรียนได้มีการติดต่อกลับมาว่า ตนคืนคอมพิวเตอร์หรือยัง ซึ่งตนก็นำมาคืนในเวลาต่อมา จากนั้นทางโรงเรียนได้ติดต่อมาตามงานตนอีกครั้ง แต่ตนไม่ได้ตอบกลับ ตนรู้สึกไม่ดีที่โรงเรียนให้คืนเพจกิจกรรมแนะแนว ซึ่งตนเป็นตนสร้างขึ้นมาเอง

จากนั้นทางโรงเรียนได้ประกาศว่าตนพ้นสภาพการเป็นครูของโรงเรียน ซึ่งตนคิดว่าไม่มีอะไร แต่ปรากฏว่าบนในโลกโซเซียลให้ความสนใจอย่างมาก ทำให้เกิดประเด็นขึ้นมา ในอดีตมีบุคคลกรของโรงเรียนลาออกก็ไม่มีการประกาศแบบนี้ ทำให้ตนรู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรม และทำให้คนที่เห็นประกาศเข้าใจตนผิดได้ และตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้นทางโรงเรียนก็ไม่เคยติดต่อกลับมา

ครูหญิงยังกล่าวอีกว่า อยากให้วงการการศึกษาโรงเรียนเอกชน ไม่ควรมีกฎที่ห้ามบุคคลกรครูไปสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู เพราะการออกกฎแบบนี้ทำให้ขาดการเจริญก้าวหน้าในการทำงาน เพราะทุกคนก็ต้องการความมั่นคงในชีวิต ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้แจ้งให้ทางโรงเรียนทราบ ยอมรับ กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะไม่แน่ใจว่า จะสอบติดไหม และหากยื่นใบลาออก ก็ยังไม่มีงานรองรับ

ด้านนายพงศธร สุวรรณรักษา ทนายความ ระบุว่า การที่โรงเรียนโพสต์เรื่องการพ้นสภาพ จริงๆ ไม่ได้มีความผิดทางกฎหมาย เพราะไม่ใช่ข้อความหมิ่นประมาท แต่การพ้นสภาพของครูหญิงไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะครูหญิงไม่ได้ทำผิดอะไร และประกาศของโรงเรียนปี 64 ตามกฎหมายเป็นเรื่องของสภาพการจ้างงาน ซึ่งต้องได้รับการยินยอมจากตัวลูกจ้าง

ดังนั้น กรณีครูหญิง แปลว่ายังทำงานอยู่ในสัญญา และการยื่นใบลาออกตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 65 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 31 มีนาคม 65 ซึ่งถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน แต่ทางโรงเรียนให้ออกวันที่ 14 มีนาคม และให้เหตุผลว่าครูหญิงทำผิดวินัยโรงเรียน ตามประกาศปี 64

แต่ครูหญิงทำสัญญาว่าจ้าง ปี 62 ประกาศดังกล่าวจึงไม่ได้อยู่ในสัญญา ซึ่งประกาศดังกล่าวก็ขัดกับกฎหมาย ไม่สามารถบังคับใช้ได้ เพราะเป็นการบังคับสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพ

การกระทำของโรงเรียนจึงไม่ถูกต้อง แล้วโรงเรียนก็ได้ไปโพสต์ข้อความการพ้นสภาพ จึงเป็นความผิดที่นำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Bh5QNsikTns

คุณอาจสนใจ

Related News