ข่าวโซเชียล

นักร้องสาวสุโขทัย อัดคลิปฟาด หลังโดนจังหวัด สั่งห้ามร้องเพลง ซัดลำบากมาเป็นปีแล้ว

โดย thichaphat_d

17 มี.ค. 2565

359 views

นักร้องสาวที่สุโขทัย อัดคลิประบายความในใจ หลังถูกห้ามไม่ให้ร้องเพลง ในงานอีเว้นท์ จนถูกแชร์ออกไปจำนวนมาก พร้อมฟาดหน่วยงานรัฐไม่เหลียวแล ทั้งที่ต้องขาดรายได้มาเป็นเวลานาน


เมื่อวันที่ 15 มี.ค. มีผู้หญิงคนหนึ่งได้โพสต์คลิป TikTok “นักดนตรี สุโขทัย อาชีพที่ถูกทอดทิ้ง” โดยในคลิปเธอกำลังร้องไห้ และแสดงความอัดอั้นตันใจ พร้อมกับพูดว่า เพราะนักดนตรีที่นี่มันเล่นดนตรีไม่ได้ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร นักดนตรีที่นี่ห้ามเล่นดนตรีหรือ เรารอมาเป็นปีแล้ว จังหวัดรอบข้างเขาเล่นกันหมดแล้ว คือโมโห ได้เข้าไปคุยกับสาธารณสุขจังหวัด และโยนเรื่องกันไปมา แล้วตำรวจมาพูดว่าจังหวัดไม่ให้เล่น จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล

สาเหตุจากการที่เธอถูกห้ามและให้หยุดร้องเพลง จากการจ้างงานอีเว้นท์ ที่ร้านขายของโชห่วยที่มีการให้นั่งดื่มหน้าร้าน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแจ้งให้หยุด เพราะคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุโขทัย ยังไม่มีการอนุญาตให้มีการแสดงดนตรีนั้น

ในเวลาต่อมา นางสาวสุธาทิพย์ นิศานนท์ หรือ ใบเตย นักร้องสาววัย 29 ปี เจ้าของคลิปดังกล่าว ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ตัวเธอเองนั้นได้พยายามสอบถาม และขอความเห็นใจไปยังศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และ คณะกรรมการ ศบค.จังหวัด

ขอให้จังหวัดมีการผ่อนปรนให้นักร้องนักดนตรีสามารถ ร้องเพลงและแสดงดนตรี ในสถานประกอบการที่คล้ายสถานบันเทิงได้ พวกเธอจะได้มีโอกาสทำอาชีพที่ตนเองรัก คือการเป็นนักร้อง นักดนตรี อีกทั้งจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาหลายปี ทำให้พวกตน ต้องขาดรายได้ หลายคนตกงาน ที่สำคัญทุกคนยังต้องมีค่าใช้จ่ายเช่นกัน หลายคนมีหนี้สิน หลายคนเปลี่ยนอาชีพ และล้มหายตายจากไปเป็นจำนวนมาก

ตนเคยไปร้องขอศูนย์ดำรงธรรม ประสานขอความเป็นธรรมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงสาธารณสุขสุโขทัย แต่สิ่งที่ได้คำตอบกลับมาคือ ให้ไปถามปกครอง ไปปกครองก็ให้ไปถามสาธารณสุข วนไปวนมาจนล่าสุดได้คำตอบมาว่าให้รอถึงวันที่ 30 มีนาคม จะมีการประชุมใหญ่ ศบค.จังหวัด

แต่เหตุการณ์ตามคลิปก็มาเกิดขึ้นเสียก่อน ซึ่งในวันเกิดเหตุ ตนเองสุดทนและเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ อาชีพนักร้องนักดนตรีเป็นอาชีพสุจริต ทำไมถึงไม่สามารถเล่นได้ ถ้าไม่ให้เล่นแล้วจะหาเงินที่ไหนมา ตนเองจึงอัดคลิประบายความในใจ และเพื่อน ๆ เอาคลิป ไปลงติ๊กต๊อกจนเกิดเป็นกระแสในโลกโซเชียลดังกล่าว ดังกล่าว

จึงขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวของ โปรดเห็นใจ นักร้องนักดนตรี ทุกคนก็พยายามที่จะรักษามาตรการป้องกันโควิด กันอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

ทางด้าน นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้กล่าวว่าจากที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุโขทัยในเมื่อวานนี้ 16 มี.ค. ได้มีแนวทางการผ่อนปรนการแสดงดนตรีสดในร้านอาหาร

ซึ่งในเบื้องต้นได้มีมติเห็นชอบในหลักการ ให้ทางร้านอาหารและร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม สามารถที่จะจัดให้มีการแสดงดนตรีภายในร้านได้ ภายใต้มาตรการและหลักเกณฑ์ ที่ผู้ประกอบการจะต้องผ่านการประเมินมาตรฐาน SHA PLUS หรือ Thai Stop COVID ของทางสาธารณสุขก่อน

อีกทั้ง นักดนตรี นักร้อง พนักงาน เจ้าของร้านอาหาร ต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้มีความเข้มข้นและเข้มงวดในการป้องกันโควิด 19 ส่วนผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการในร้านอาหารก็จะเน้นที่ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม กรณีที่ไม่ครบอาจต้องมีการให้ตรวจ ATK ซึ่งทางคณะกรรมการกำลังพิจารณากันอยู่ ซึ่งจากมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุโขทัย จะประกาศในวันนี้ 17 มี.ค.


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/W1-oZVJSbJc

คุณอาจสนใจ

Related News