ข่าวโซเชียล

ดรามา พยาบาลโดนไล่พ้นห้องสอบ GAT-PAT ม.นเรศวร เผยปิดรับสมัครแล้ว - ปีหน้าไม่ได้ใช้ระบบ TCAS

โดย thichaphat_d

14 มี.ค. 2565

370 views

จากกรณี ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จัดการทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และวิชาความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT ในวันที่ 12-15 มีนาคม 2565


ได้มีการแชร์เรื่องราวของพยาบาลสาวคนหนึ่ง ที่มาสมัครสอบ GAT PAT สรุปโดยย่อว่า เหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่คุมสอบได้บอกว่าไม่สามารถสอบได้ เพราะต้อง 'เป็นผู้ที่เรียนอยู่ ม.6 จบ ม.6' เธอเลยสงสัยว่าแล้วเข้าเรียนพยาบาลได้ ไม่ต้องจบม.6 มาก่อนหรือ ซึ่งสุดท้าย เจ้าหน้าที่ก็อนุญาตให้เธอสอบได้ โดยจะชดเชยเวลาให้ และต้องเขียนคำร้อง จนสุดท้ายเธอตัดสินใจไม่สอบ เพราะเสียความรู้สึกไปแล้ว


โดยเจ้าของเรื่องเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Phatchayapa Vipulakorn ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุ ดังนี้ 

"เป็นข้าราชการห้ามสอบ gat,pat

มีเรื่องเล่าปนระบายวันนี้เวลาประมาณ 8.45 ในห้องสอบจู่ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่หญิง1คนชาย1คนเดินเข้ามาล้อมที่โต๊ะแล้วแจ้งว่าให้หยุดทำข้อสอบแล้วปิดข้อสอบค่ะ ก็คืออึ้งไปเลยแต่ก็ทำตามหลังจากนั้นมีคำถามที่ถามขึ้นมาว่า

จนท : เป็นครูโรงเรียนไหน (เด็กหันมามองทั้งห้อง)

อมน : ไม่ได้เป็นครูค่ะเป็นข้าราชการเฉยๆ

จนท : รบกวนออกมาด้านนอกค่ะ

พอเดินออกมาหน้าห้องสอบก็คือโดนซักเลยค่ะ

จนท : เป็นครูโรงเรียนไหน คุณมาสอบได้ยังไง ทำงานที่ไหนเดี๋ยวต้องแจ้งไปยังต้นสังกัด (นี่ก็งงๆ)

อมน : ไม่ได้เป็นครูค่ะเป็นพยาบาลมาสอบเพื่อจะเอาไปยื่น ม.นเรศวรในหลักสูตรผลิตบุคลากร มันต้องใช้คะแนนแกทแพท

จนท : ไม่ทราบค่ะ คุณก็ไปใช้คะแนนแกทแพทตอน ม.6สิ

อมน : เดี๋ยวเอาระเบียบให้ดูค่ะ ขออนุญาตไปหยิบโทรศัพท์ค่ะ (ด้วยความลนหาไม่เจอ)

จนท : น้องตามไปดูให้เค้าดูแต่ระเบียบห้ามให้เค้าดูอย่างอื่น หาไม่เจอใช่ไหมคะ งั้นกลับเข้าไปนั่งในห้องห้ามทำข้อสอบ น้องตามไปดูอย่าให้เค้าทำข้อสอบ

นี่ก็กลับเข้าไปนั่งประมาณ 5 นาที จนท ชายเดินเข้ามาแล้วถามว่า

จนท : ยังใช้คะแนนไหมครับ ถ้าใช้จะให้ทำข้อสอบ โดยจะชดเวลาให้แต่ต้องไปเขียนคำร้อง

อมน : ไม่ค่ะ ไม่สอบ ไม่ใช้ จะนั่งรอจนกว่าจะให้ออกจากห้องสอบค่ะ แล้วก็รบกวนแจ้งมาด้วยค่ะว่าทำอะไรผิด

ผ่านไปอีก 5-10 นาที กรรมการคุมสอบเดินเข้ามาพร้อมหนังสือที่ติ๊กในข้อ 6 ซึ่งหมายถึงทำผิดระเบียบและทุจริตการสอบ ให้เราเซ็นค่ะ เลยถามกลับไปว่าผิดตรงไหน เค้าแจ้งเราว่าผิดเพราะเป็นข้าราชการมาสอบ นี่เลยให้เปิดคุณสมบัติผู้เข้าสอบแล้วให้กรรมการอ่านให้ฟังสรุปคือ กรรมการบอกไม่ผิดนี่เลยไม่เซ็น(ใบแรก)

หลังจากนนั้นประมาณ 10 นาทีมีผู้ชายชุดดำเหมือ security  เดินเข้ามาเชิญไปที่กองกลางค่ะ

พอไปถึงก็ถามเลยว่าทำอะไรผิดคะ คุณสมบัติบอกว่า ต้องเป็นผู้ที่เรียนอยู่ ม.6 จบ ม.6 แล้วจบพยาบาลมาต้องจบ ม.6ก่อนไหมคะ นางเลยโทรไป ทปอ โดยอ้างว่า เจ้าของที่จัดสอบเค้าบอกคุณสมบัติไม่ผ่านจะขอเปิด speaker phone แต่ปลายสายไม่ให้เปิดอีกค่ะ งงมาก


ก็ยังยืนยันว่าปีนี้เค้าอนุญาตให้เด็ก ม.6 สอบ ข้าราชการสอบไม่ได้ แต่ถ้าน้องจะสอบก็สอบได้นะคะจะชดเวลาให้ แล้วต้องเขียนคำร้อง นี่ก็เลยวนไปที่คุณสมบัติผู้เข้าสอบ แล้วถามว่าผิดไหมนางก็บอกไม่ผิดจะให้กลับไปสอบคือ ฮัลโหลเธอโดนเชิญออกจากห้องสอบไม่รู้ถูกผิดก็คือคนมองเค้ามองแล้วไหมว่าอินี่ทุจริต ถามว่ามีกะใจจะกลับไปสอบรึ สรุปคือความผิดฉันอยู่ตรงที่ยังไม่สมัครสอบของ ม.นเรศวรค่ะแล้ว จนท ก็อ้างว่าคะแนนแกทแพทเก็บได้ปีต่อปี จบ สรุปไม่สอบค่ะปีนี้

ปล. เรื่องนี้ไม่ได้จะใครแค่ต้องการปกป้องตัวเองเพราะการที่นั่งสอบอยู่แล้วถูกเชิญออกคนที่เห็นก็ต้องตั้งธงในใจแล้วว่านี่อาจทุจริตการสอบค่ะ กับเรื่องคำขอโทษแค่นั้น"


ด้าน รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ได้กล่าวว่า ทปอ.ได้ประกาศหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้เข้าสอบ GAT-PAT อย่างชัดเจนแล้ว และประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งเอกสารไปยังสนามสอบแต่ละแห่ง เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่คุมสอบให้สังเกตกลุ่มคนที่อายุมาก และไม่ใช่เด็กนักเรียนเป็นพิเศษ


เพื่อป้องกันการทุจริตการสอบ เนื่องจากอาจมีบุคคลอื่นจ้างคนไปสอบ เมื่อสอบเสร็จก็จะนำเฉลยส่งไปในห้องสอบ หรืออาจจะมีวัตถุประสงค์ เพื่อเข้าไปขโมยข้อสอบหาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ จึงได้มีการกำหนดชัดเจนว่า


โดยปกติการสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา เป็นการสอบเพื่อนำคะแนนไปยื่นเพื่อคัดเลือกเข้าสู่การศึกษาในระดับอุดมศึกษา ดังนั้นผู้ที่สมัครสอบโดยไม่มีจุดประสงค์ที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จึงไม่อนุญาตให้เข้าสอบ


กรณีที่เกิดขึ้นนี้ เนื่องจากผู้เข้าสอบเป็นข้าราชการ จึงทำให้เจ้าหน้าที่คุมสอบมั่นใจว่า เรียนจบชั้นปริญญาตรีแล้ว และอาจสงสัยว่าเป็นติวเตอร์ หรือครู จึงได้มีการสอบถามข้อมูลผู้เข้าสอบ เพื่อหาวัตถุประสงค์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้เข้าสอบจะนำคะแนนไปใช้เพื่อศึกษาต่อในหลักสูตรระดับอุดมศึกษา


อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ได้หารือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดยมีคำแนะนำว่า เจ้าหน้าที่คุมสอบควรเข้าไปสอบถามข้อมูลที่นุ่มนวลกว่านี้ และโดยปกติเจ้าหน้าที่คุมสอบต้องให้ผู้เข้าสอบดำเนินการทำข้อสอบให้แล้วเสร็จก่อน หากตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตจริงก็จะไม่มีการประกาศผลคะแนนในท้ายที่สุด


ส่วนกรณีที่ ผู้โพสต์จะนำคะแนนไปยื่นในหลักสูตรผลิตบุคลากรของมหาวิทยาลัยนเรศวรนั้น เรื่องนี้ผมมองว่าไม่เกี่ยวกับ เพราะการสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา มีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าต้องยื่นในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น ดังนั้นถ้าไม่ใช่การในกรณีนี้ จึงไม่ถือว่าเป็นการสอบตามวัตถุประสงค์ที่ ทปอ.จัด


อย่างไรก็ตาม การสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา ไม่ได้มีการจำกัดสิทธิ์ในการสอบ ผู้สมัครสอบจะเป็นใคร อาชีพอะไร อายุเท่าไรก็ได้ แต่จะต้องเป็นการสอบเพื่อยื่นคะแนนเข้ารับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่า ทปอ.เราจัดระบบการสอบและการระบบรับนักศึกษาเองทั้งหมด จึงสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้เข้าสอบใช้คะแนนการสอบในการยื่นเข้าศึกษาต่อจริงหรือไม่


ทั้งนี้ ล่าสุด รศ.ชาลี บอกกับนักข่าวว่า ได้ตรวจสอบกับทางม.นเรศวร ซึ่งพยาบาลสาวได้บอกว่าจะสอบ เพื่อเอาคะแนนไปสมัครเรียนต่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยนเรศวร ปรากฎว่า ยังไม่ได้มีการสมัครสอบ ไม่มีหลักฐาน ไม่มีชื่อในหลักสูตรที่ว่านี้ และหลักสูตรนี้ปิดการสมัครไปเมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา 


และตามที่พยาบาลสาวอ้างมาว่าจะสอบเก็บคะแนน GAT PAT เพื่อนำคะแนนไปสมัครปีหน้า ก็เป็นสิ่งที่อ้างไม่ได้ เพราะว่าการสอบปีหน้านั้นจะไม่ใช่ระบบ TCAS อีกต่อไปแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News