ข่าวโซเชียล

โซเชียลถล่ม ครูร้อยเอ็ด ไม่ให้เด็กเข้าสอบ O-NET อ้างเรียนไม่เก่ง กลัวฉุดคะแนนเพื่อน

โดย thichaphat_d

14 ก.พ. 2565

326 views

จากกรณี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 เพจเฟซบุ๊กช็อปเปอร์ Chopper ได้โพสต์คลิปพร้อมกับข้อความว่า “เดินหนีทำไม อธิบายหน่อยคุณครู” โดยมีคลิปเหตุการณ์ขณะผู้ปกครองของเด็กนักเรียน ของโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลโนนตาล อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ได้เข้าไปขอคำชี้แจงจากครูผู้สอน


โดยผู้ปกครองเด็กอ้างว่า หลาน 2 คน ได้ไปบอกกับผู้ปกครองว่า คุณครูไม่ให้นักเรียนเข้าสอบ O-NET โดยเด็กอ้างว่า คุณครูบอกว่าเด็กปึก (ภาษาอีสานแปลว่าเด็กที่เรียนไม่เก่ง) ซึ่งหลานบอกกับผู้ปกครองว่า ถูกเพื่อนล้อจนเด็กอาย จึงได้เล่าให้ผู้ปกครองฟัง


หลังจากนั้นทางผู้ปกครองจึงได้เดินทาง เข้ามาพบคุณครูที่โรงเรียน เพื่อขอคำชี้แจงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่คุณครูก็ไม่ได้ชี้แจง ก่อนจะเดินออกไป ซึ่งทางผู้ปกครองที่ถ่ายคลิป บอกว่าจะไม่ให้เรื่องนี้จบง่ายๆ จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด 'เรื่องนี้ต้องถึงกระทรวง'


ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้เข้าไปพบกับผู้ปกครองผู้ถ่ายคลิปลงเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ที่บ้านพักในพื้นที่ตำบลโนนตาล อำเภอเมืองร้อยเอ็ด


จากการสอบถามผู้โพสต์คลิป ซึ่งเป็นน้าของเด็ก เล่าว่าจากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา คือตนมีหลาน 2 คน กำลังศึกษาอยู่ของโรงเรียนบ้านป่ายาง ตำบลโนนตาล อำเภอเมืองร้อยเอ็ด โดยหลานมาบอกกับแม่ของเด็กว่า ทำไมหนูไม่ไปสอบโอเน็ตกับเพื่อน ในวันที่ 12 ก.พ. แม่ของเด็กจึงได้โทรไปถามคุณครูประจำชั้น ซึ่งคุณครูก็ตอบกลับมาว่ากลัวทำคะแนนเพื่อนตก


หลังจากนั้นก็ติดต่อคุณครูไม่ได้ จนถึงวันที่หลานทั้ง 2 จะต้องไปสอบ ตนจึงบอกกับหลานว่าให้แต่งชุดนักเรียนจะพาไปสอบ ซึ่งในช่วงเช้าของวันที่ 12 ก.พ. ตนก็พาหลานทั้งสองไปสอบ แต่เมื่อไปถึงโรงเรียน จึงได้ไปขอคำชี้แจงจากคุณครูประจำชั้น ว่าทำไมไม่ให้เด็กมาสอบ แต่ก็ไม่มีคำชี้แจ้งคุณครู บอกแต่เพียงว่าถ้าจะสอบต้องไปติดต่อสำนักงานเขตเอง หลังจากนั้นคุณครูก็เดินออกไป


ตนจึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมในห้องเรียนมีเด็กแค่ 6 คน ทำไมถึงไม่ให้หลานของตน 2 คนเข้าสอบ คุณครูเอาเกณฑ์อะไรมาตัดสินว่า เด็กจะทำข้อสอบไม่ได้ หรือการวัดประเมินนี้จะมีผลต่อการอนุมัติงบประมาณของโรงเรียนหรือเปล่า ตนก็ได้แต่สงสัย เพราะคุณครูไม่ได้มีการชี้แจงด้วยเหตุและผลเลย


จากนั้นในช่วงเย็นวันนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่ายางก็ได้เดินทาง มาอธิบายถึงเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นให้ตนได้ทราบ แต่ตนก็ยังอยากฟังคำชี้แจงจากคุณครูมากกว่า และฝากไปถึงคุณครูว่า ไม่อยากให้คุณครูตัดสินเด็กในลักษณะเช่นนี้ เด็กทุกคนมีความรู้ความสามารถแตกต่างกันออกไป ก็ควรจะให้โอกาสเด็ก ไม่ควรบูลลี่ว่าเด็กเรียนไม่เก่ง เพราะอาจจะกลายเป็นปมด้อยในใจเด็ก


ส่วน นางจีรเนตร เหระวัน อายุ 33 ปี คุณแม่ของเด็ก 1 ใน 2 คนที่ถูกไม่ให้เข้าสอบให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ลูกของตนถามว่า ทำไมน้องไม่ได้ไปสอบโอเน็ตกับเพื่อน แม่ก็เลยข้องใจจึงได้โทรหาคุณครู คุณครูตอบกลับมาว่า ไม่สอบก็ได้ ก็ผ่าน


แต่จริงๆ แล้ว ยังไงเด็กก็ต้องไปสอบใช่ไหมคะ เราก็ต้องถามครูว่าไปได้ไหม คุณครูก็บอกไม่ต้องไปสอบก็ได้ แม่ข้องใจก็เลยมาถามน้า (ผู้โพสต์คลิป) อยู่บ้าน ว่าจริงหรือเปล่า ไม่สอบก็ได้ น้าตอบกลับมาว่า ไม่ได้


น้าได้สอบถามถามคุณครูที่รู้จักกันมาหลายคนก็ตอบว่า ไม่ได้ ต้องเข้าสอบ ตนเองก็สงสัยว่า ถ้าลูกของตนเข้าสอบโอเน็ตไม่ได้ ทำไมลูกและหลานของตนเป็นตัวแทนไปแข่งขันถึง จ.บุรีรัมย์ และ จ.ศรีสะเกษ ได้ (เด็กคนแรก ชนะวาดภาพ อันดับ 2 ระดับจังหวัด เด็กคนที่สอง ชนะคัดไทย อันดับ 2 ระดับจังหวัด)


ตนรู้สึกข้องใจเป็นอย่างมาก ถ้าหากเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ตนไม่ได้ติดตามลูกไปที่โรงเรียนก็คงไม่ได้เข้าสอบ โทรหาครู ครูก็ไม่รับ ส่วนคำพูดที่คุณครูพูดกับตนเรื่องที่ตนถามว่า ทำไมถึงไม่ให้ลูกตนเข้าสอบ คุณครูก็ตอบว่า เด็ก 2 คนนี้เรียนไม่เก่ง กลัวเขาทำไม่ได้ กลัวไปดึงคะแนนเพื่อนลงมา


ด้านนายอานนท์ คนขยัน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่ายาง ได้เดินทางเข้ามาพูดคุยกับทางผู้ปกครองของเด็ก ทั้งกล่าวขออภัยและยกมือไหว้ พร้อมกับให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การสอบโอเนตของนักเรียนทั้ง 2 คนนั้น ไม่มีรายชื่อเข้าสอบ แต่สามารถจะเข้าสอบได้ในลักษณะแบบ walk in


เนื่องจากคะแนน O-NET ไม่ได้มีผลต่อการไปเรียนต่อ หรือว่าคะแนนอะไรทั้งนั้น ไม่มีผลต่อการจัดระดับโรงเรียนใดๆ เป็นการสอบวัดเฉย ๆ ว่าเด็กมีความรู้ไหมในระดับเทอมนี้ ในส่วนของโรงเรียนยังมีปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องการจัดการเรียนการสอนด้วย เบื้องต้นได้แก้ปัญหาด้วยการให้เด็กได้เข้าห้องสอบ และเด็กทั้งสองก็ได้ร่วมสอบกับเพื่อนๆ เรียบร้อย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xc_4GrN45gQ

คุณอาจสนใจ

Related News