ข่าวโซเชียล

‘ทนายธรรมราช’ เตรียมแจ้งความ ‘อาจารย์เบียร์ ฅนตื่นธรรม’ พูดเหยียดหยามศาสนา

โดย thichaphat_d

12 ชั่วโมงที่แล้ว

284 views

ทนายธรรมราช สาระปัญญา เจ้าของเพจ ‘ทนายธรรมราช The Lawyer of legality’ โพสต์ข้อความระบุว่า
“เตรียมกล่าวโทษ ต่อสอบสวนกลางให้ดำเนินคดีฅนตื่นธรรมกับพวก ในข้อหา"เหยียดหยามศาสนา" ตามป.อาญา ม.206, พรบ.คอม ม.14(1)”

พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า

ลักษณะ ๔

ความผิดเกี่ยวกับศาสนา

มาตรา ๒๐๖ ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด อันเป็นการเหยียดหยามศาสนานั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีที่อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรานี้ มีเหตุการณ์หนึ่งที่ ทิดเบียร์คนตื่นธรรม กับพวก นั่งในรายการโหนกระแส ได้ร่วมกันกล่าวและเผยแพร่ข้อความนั้นออกทางสื่อโซเชียลออนไลน์ YouTube Facebook ติ๊กตอก ข้อความว่า


"เอาเงินไปสร้างวัตถุมงคลสร้างวัดวาอาราม วิหาร ศาลาโรงธรรมใหญ่โต เอาไว้ให้หมาไปเดินเกาขี้กากในศาลา อย่างนี้มันสร้างใหญ่ตัวเอาให้นกขี้อยู่ในศาลาเต็มไปหมด แต่คำถามคือมีใครเข้าไปใช้ในศาลานั้นไหม ไม่มี เพราะอะไรมันสร้างเกินกว่าเหตุ มันสร้างเพื่ออยากได้ศรัทธา โชคลาภวาสนาอะไรก็แล้วแต่ สร้างขึ้นมาเพื่อให้มันดูยิ่งใหญ่ ฯลฯ"

ข้อความดังกล่าวที่ทิดเบียร์คนตื่นธรรมกับพวกร่วมกันกล่าวและเผยแพร่ออกสื่อสาธารณะ YouTube Facebook ติ๊กตอก อาจเข้าข่ายความผิดข้อหาเหยียดหยามศาสนา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 206 เดี๋ยวผมจะเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อบก. ปอท ให้ดำเนินคดีกับทิดเบียร์คนตื่นธรรม ในข้อหานี้ และข้อหา ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1)


ด้วยความจริงแล้ว ศาลาวัด วิหาร หรือโรงธรรม เป็นการสร้างขึ้นเพื่อ ให้พระสงฆ์และพุทธสาสนิกชน ได้ประกอบศาสนพิธีหรือศาสนกิจ อันเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา ให้ดำรงคงอยู่ ให้ดำรงคงยิ่ง สืบสานพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมงานบุญ อันแสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของพุทธศาสนิกชน

อีกประการหนึ่ง งบประมาณในการสร้าง วัดวาอาราม เกิดจากศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง ด้วยศรัทธาในพระพุทธศาสนา

ศาลาวัด วิหาร โรงธรรม คือสถานอันเป็นที่เคารพในทางพระพุทธศาสนา ของพุทธศาสนิกชน จึงไม่อาจให้ใครมาดูหมิ่นเหยียดหยามได้

คุณอาจสนใจ

Related News