ข่าวโซเชียล

ชาวเน็ตตั้งโพลตอบ 'เพื่อไทย' เกินครึ่งไม่เห็นด้วย "เก็บภาษีรถติด" ชี้ ถนน.-ขนส่งมวลชนไทยยังไม่เอื้อ

โดย nut_p

20 ต.ค. 2567

211 views

เพื่อไทยโพสต์ถามเห็นด้วยหรือไม่ "เก็บค่าธรรมเนียมรถติด" เติมกองทุนฯ เพื่อทุคนได้ใช้  "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย" ด้านชาวเน็ตตั้งโพลตอบ 67% ไม่เห็นด้วย ชี้ ถนน.-ขนส่งมวลชนไทยยังไม่เอื้ออำนวย



หลังจากที่สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินหน้าลุยเรื่อง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกสี ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้รถบริหารสาธารณะมากขึ้น และลดเรื่องจราจรแออัดและลดปัญหา PM 2.5  นำไปสู่ประเด็นเรื่องแนวคิดการเก็บค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge) ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัด โดยแนวคิดนี้ได้แรงบันดาลใจจากประเทศพัฒนาแล้วที่มีการดำเนินการและประสบความสำเร็จ อาทิ อังกฤษ สวีเดน สิงคโปร์



ด้านพรรคเพื่อไทยก็ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชัน X ระบุว่า เห็นด้วยหรือไม่? แนวคิด #เก็บค่าธรรมเนียมรถติด เพื่อทุกคนได้ใช้ #รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย



ภายหลังการประกาศเดินหน้านโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” อย่างจริงจังของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” ซึ่งนโยบายดังกล่าวริ่เริ่มมาตั้งแต่รัฐบาลภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งสถานะความชัดเจนของนโยบายนี้ จากปากของรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ประกาศเดินหน้าแน่นอนทุกเส้นทาง



พร้อมกำหนดการที่ชัดเจนภายใน “เดือนกันยายน 2568” เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น โดยมีเป้าหมายสำคัญบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายทุกคนที่มาใช้บริการ และลดปัญหา PM 2.5 ของกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ในระยะยาว



สำหรับประเด็นที่น่าสนใจภายใต้นโยบายนี้ ก็คือ กระทรวงการคลัง ที่ได้เริ่มต้นศึกษาแนวคิดการจัดเก็บ “ค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge)” ในพื้นที่กรุงเทพฯ ย่านสุขุมวิทรัชดาภิเษก และ สีลม เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหนักหน่วงในเมืองกรุง จูงใจให้ประชาชนใช้บริการสาธารณะที่ราคาถูกและเข้าถึงได้เป็นทางหลัก



พื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณการจราจรราว 7 แสนคันต่อวัน โดยแนวคิดนี้ได้แรงบันดาลใจจากประเทศพัฒนาแล้วที่มีการดำเนินการและประสบความสำเร็จ อาทิ สหราชอาณาจักร (อังกฤษ) สิงคโปร์ อิตาลี สวีเดน นอร์เวย์ เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา

โดยรายได้จากการจัดเก็บนี้ จะนำมาร่วมอยู่ในกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยจะจัดเก็บในอัตราเพิ่มขึ้น อาทิ ใน 5 ปีแรกจัดเก็บคันละ 50 บาท คาดว่าจะได้รายได้ส่วนนี้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี



ซึ่งก็มีคนเข้าไปคอมเมนต์ทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยและก็มีการเสนอแนวคิดเพิ่มเติมเช่น ปัญหาที่ควรศึกษา จะทำอย่างไร ให้ระบบคมนาคมใน กทม และ ปริมลฑล ทุกระบบเชื่อมต่อ และมีฟีดเดอร์ ให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ แล้วค่อยเริมเก็บ "ค่าธรรมเนียมรถติด" ส่วนคนที่เห็นด้วยก็อย่างเช่นมองว่า ยิ่งจะทำให้รถติดมากขึ้น และ ควรทำให้เศรษฐกิจดีก่อน



อย่างไรก็ตามมีคนเข้าไปเปิดโหวตว่าเห็นด้วยหรือไม่กับแนวคิด เก็บค่าธรรมเนียมรถติด ในคอมเมนต์ใต้โพสต์ ของพรรคเพื่อไทย โดยมีผู้เข้าแสดงความเห็นถึง 2588 คนพบว่าเห็นด้วยเพียง 33% ที่เหลือ 67% ไม่เห็นด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News