ข่าวโซเชียล

ต่อไปใครจะกล้ามาช่วย? รถขุดช่วยน้ำท่วมเชียงราย โดนจับน้ำหนักเกิน ต้องจ่ายค่าปรับ มีคดีติดตัว

โดย thichaphat_d

26 ก.ย. 2567

1.7K views

เฟซบุ๊ก กัน จอมพลัง ที่ลงพื้นที่ช่วยเหตุน้ำท่วมเชียงรายอย่างต่อเนื่อง ที่แม้น้ำลดแล้ว แต่ยังต้องช่วยฟื้นฟูพื้นที่จากวิกฤตดินโคลนที่หลงเหลืออยู่ ล่าสุดโพสต์ปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อรถแบคโฮที่มาช่วยขุดดินที่เชียงราย ถูกเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงจับดำเนินคดีฐานน้ำหนักเกิน โดยเพจระบุว่า

“Fc ทักมาขอให้ผมช่วยพี่รถขุดที่เดินทางไปช่วยขุดดินที่เชียงราย ระหว่างเดินทางกลับถูกด่านชั่งน้ำหนักจังหวัดพะเยาของกรมทางหลวงจับกุม ฐานรถน้ำหนักเกินพร้อมส่งดำเนินคดี และถ้าจะประกันตัวและรถต้องใช้หลักทรัพย์กว่า 320,000 หลังจากประกันต้องไปศาลต่อเพื่อจ่ายค่าปรับและมีคดีติดตัว


เคสนี้ผมรับปากช่วยผมจะจ่ายค่าปรับให้เอง ส่วนรถขุดคันอื่นๆ ที่มาช่วยขุดดินออกจากเชียงรายแล้ว ขากลับโดนจับน้ำหนักเกินผมจะช่วยจ่ายค่าปรับให้ทั้งหมด

สิ่งที่ผมห่วงต่อไปใครจะกล้ามาช่วยเชียงราย ช่วยแล้วต้องมีคดีติดตัวแล้วขากลับรถขุดจะกลับกันยังไง

(เคสนี้ไม่ใช่ตำรวจที่เป็นต้นจับนะครับ กรมทางหลวงของกระทรวง คมนาคม เป็นคนจับมาส่งครับแล้วข้างรถก็แขวนป้ายช่วยน้ำท่วมอยู่ก็ยังโดน)”

ผมอยู่หน้างานทุกวันผมโคตรสงสารคนทำงานเลยทุกคนเต็มที่ทุ่มเทจริงๆแต่นี่หรอคือสิ่งตอบแทนที่คนมาช่วยได้รับ สงสารคนช่วย สงสารชาวบ้าน


พร้อมโพสต์ภาพบ้านเรือนที่เสียหาย มีดินโคลนปกคลุม “เป็นแบบนี้เกือบทั้งเมืองใช้มือขุดก็ไม่รู้จะเสร็จชาติไหน”

นอกจากนี้ยังมีภาพชาวบ้าน โพสต์ภาพรถขุดคันดังกล่าว ลงพื้นที่ช่วยบ้านนาน 7 วัน


ทำเอาโลกโซเชียลต่างพาวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ อาทิ

-ต้องให้พวกที่จับมาใช้มือขุดค่ะ จะได้รู้สึกว่าความลำบากเป็นยังงัย ภาครัฐน่าจะออกโรงช่วยแล้วล่ะค่ะ

-แม่สายจมโคลนสเกลใหญ่มากและรุนแรงที่สุด เราใช้มือขุดไม่ได้ ขุดทั้งปีก็ไม่หมด หลายคนขุดจนมือแตก ขุดไปน้ำตาไหลไป หมดตัวไปแล้ว ใจก็จะใกล้หมดตาม บางบ้านโคลนสูง 1-2 ม. ลองนึกภาพตาม มีโคลนสูงๆ อยู่ในบ้านของเรา ในซอยบ้านเรา ข้าวของที่เรารักจมโคลนหมด หลายคนผ่านมาสิบกว่าวัน ยังเข้าบ้านไม่ได้ด้วยซ้ำ เจ็บปวดนะ ถ้านึกภาพไม่ออก ให้มาเห็นด้วยตา อย่าไปตรงเส้นพหลโยธิน ให้ไปที่ผาจม ผามควาย ไม้ลุงขน เหมืองแดง ณ เวลานี้ ทุกท่าน ทุกหน่วยงาน จิตอาสาทุกคนคือฮีโร่ของพวกเรา ขอบพระคุณทุกท่านที่เมตตาช่วยเหลือแม่สาย

-ควรละเว้นหน่อยนะครับ เคสบายเคสไป ควรยึดถึงเหตุผลส่วนรวมนะครับ คนบริสุทธิ์ใจตั้งที่จะช่วยเพื่อประชาชนที่เดือนร้อน แต่กลับโดนกระทำแบบนี้

-น่าจะมีแค่ประเทศนี้ประเทศเดียวในโลกที่ระบบราชการ ขัดขวางการไปช่วยเหลือเหยื่อภัยพิบัติ ได้แบบนี้ เจ้ากระทรวงไม่ทำอะไรเลยเหรอ ซ้ำเติมประชาชนผู้เสียภาษีมาเป็นเงินเดือนของพวกท่านจริงๆ เดี๋ยวก็ออกมาบอกว่าไม่ได้มีการขอหนังสือผ่านทาง ล่วงหน้า ต้องจับเพราะว่ามีระบบลิงค์ไปขนส่ง ถ้าไม่จับก็จะโดนข้อหาละเว้นฯ เหมือนเคสที่แล้ว ท่านๆๆทั้งหลายช่วยคิดถึงผู้ประสบภัยที่เขารอคอยความช่วยเหลืออยู่ด้วยนะครับ

คุณอาจสนใจ

Related News