ข่าวโซเชียล

ผู้หญิง 6 ชีวิต แม่ลูกหลาน ช่วยกันตักดินสไลด์ปิดทับบ้าน ไร้หน่วยงานช่วยเหลือ

โดย olan_l

5 ก.ย. 2567

2.7K views

เหตุดินสไลด์จากเชิงเขานางหงส์ ลงมาทับข้างบ้าน ผู้หญิง 6 คนในครอบครัว ช่วยกันตักดินทิ้ง ยังไร้หน่วยงานเข้ามาดูแลหรือช่วยเหลือ



วันนี้ (5 ก.ย.) เมื่อเวลา 16.30 น. ฝนที่ตกต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ ส่งผลให้เกิดดินสไลด์จากเชิงเขานางหงส์ เข้าปิดทับตัวบ้าน ที่บ้านเลขที่ 126/16 ชุมชนบ้านช่องคราม ม.5 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง หลังผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจึงเดินทางเข้าตรวจสอบเหตุทันที

โดยที่ข้างบ้านหลังดังกล่าว พบดินจากเชิงเขาที่อยู่ห่างจากตัวบ้าน ไม่เกิน 5 เมตร สไลด์ลงมาติดผนังข้างบ้าน สูงเกือบ 1 เมตร และมีแม่อายุ 43 ปี กับลูกสาว 3 คน อายุ 24 25 และ 10 ปี พร้อมหลานสาว อายุ 8 ช่วยกันตักดิน และหยิบก้อนดินใส่รถเข็นดิน 2 ล้อ ออกจากบริเวณตัวผนังบ้าน เพื่อทำให้เป็นร่องน้ำไว้ก่อน โดยมีหลานสาวตัวเล็ก 2 ปี 6 เดือน คอยยืนดู และดินที่ขนออกจากตัวผนังบ้าน ก็ช่วยกันเข็นไปทิ้งอีกซีกฝั่งถนน ที่เป็นพื้นที่ต่ำกว่า ทุกคนช่วยกันตั้งแต่ 9 โมงเช้า จนเกือบห้าโมงเย็น ร่วม 8 ชั่วโมง ก็ยังเร่งตักดินให้เป็นร่องกว้าง 1 เมตรไว้ก่อนค่ำ

นางภัทราวดี กล่าวว่า เมื่อคืนฝนตกหนัก ทำให้ดินสไลด์เมื่อเช้านี้ น่าจะเกิดจากดินที่อุ้มน้ำไม่ไหว ทำให้ดินสไลด์ลง ก็เลยออกมาช่วยแม่ขนดินตั้งแต่เช้า ดินลงมาเยอะจนปิดผนังข้างบ้านทั้ง 2 ห้องนอน ช่วยกันขุดตั้งแต่เช้า ได้เพียงแค่นี้ คิดไว้ว่าว่าถ้าไม่มีรถหรือว่าอะไรขุดก็จะขุดเป็นร่องน้ำไว้ก่อน ถ้าสมมุติว่าคืนนี้ฝนยังตกหนักอีกก็คงทำให้เกิดดินสไลด์ลงมาอีก

เมื่อถามว่า ทำไมที่บ้านมีแต่ผู้หญิง นางภัทราวดี ตอบว่า มีแต่ผู้หญิง ผู้ชายมีแต่พ่อคนเดียวที่เป็นผู้ชาย พ่อรับจ้างขับรถ 18 ล้อ บรรทุกไม้ยางพารา ไปต่างจังหวัด ได้ 2 วัน ในบ้านอยู่กัน 2 คน แม่กับน้องสาว ส่วนหนูกับลูกสาวอยู่ในเมืองมาช่วยแม่ขนดินกัน โดยอยากให้เทศบาลหรือ อบต.เข้ามาช่วยขุดดินให้ทำเป็นแบบอย่าให้ดินสไลด์ ช่วยขุดข้างบ้านให้หน่อย เพราะว่าถ้า สมมุติว่าคืนนี้ถ้าขุดได้นิดเดียว หากเกิดฝนตกอีกและดินสไลด์ลงมา รอบนี้มันคงทับบ้านแน่ ด้านบนยังมีต้นไม้ กิ่งไม้ กลัวจะล้มตีใส่หลังคา

พร้อมสะท้อนภาพ สาเหตุที่ไม่ได้ไปแจ้งหน่วยงานท้องถิ่น เพราะส่วนมากเค้าก็จะบอกเค้าจะบอก ทุกท้องถิ่นนะคะ ทุกท้องถิ่น ทุกเทศบาล เค้าจะบอกว่าให้เขียนคำร้องใส่ไว้ก่อน แล้วเดี๋ยวเค้าจะมาดำเนินการให้ทีหลัง แต่ทำไมมันช้าก็เลยว่าให้ช่วยกันที่บ้าน คนละไม้คนละมือ เป็นร่องน้ำไว้ก่อนก็ยังดี แต่ถ้าไม่คืนนี้ถ้าฝนยังตกหนักอีกก็ พรุ่งนี้ก็ต้องคุ้ยดินอีก อยากให้หน่วยงาน อยากให้หน่วยงานที่มีรถตักดิน เป็นรถหน้าตักหลังขุด เข้ามาช่วยเหลือก็ยังดี คือให้เข้ามาช่วยเหลือสักนิด

คุณอาจสนใจ

Related News