ข่าวโซเชียล

บวชแล้วอย่าเห็นแก่กิน 'พระพยอม' ติงพระซื้อเนื้อไปก้อย ขอแม่ค้าเตือนด้วย อย่าเห็นแก่รายได้เล็กน้อย

โดย nut_p

25 ก.ค. 2567

321 views

บวชแล้วอย่าเห็นแก่กิน 'พระพยอม' ติงพระซื้อเนื้อไปก้อยกินเป็นอาหาเย็น  ทำตัวเหมือนไม่รู้วินัย ทำฉันในยามวิกาลถือว่าเป็นอาบัติ ขอแม่ค้าช่วย ๆ กันเตือนด้วย อย่าเห็นแก่รายได้เล็กน้อย



เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 25 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าสอบถามพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วถึงพฤติกรรมของพระที่ไปยืนชื้อเนื้อตามท้องตลาดสดมาปรุงทำก้อยเป็นอาหารในช่วงเย็นว่า เหมาะสมกับการเป็นพระหรือไม่



พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า พระทั้ง 2 ท่านไปซื้อของแบบประจานตัวเอง มันเลยเวลาไปแล้วทำตัวเหมือนไม่รู้วินัย พอซื้อมาแล้วก็นำมาทำฉันในยามวิกาลก็พากันจบเห่ ถือว่าเป็นอาบัติ แต่สำนึกของพระพวกนี้ไม่ค่อยจะมีสัมนสัญญา ไม่ค่อยหมายรู้ว่าตัวเองเป็นใคร และเพิ่งผ่านเข้าพรรษามาใหม่ ๆ จึงไม่รู้ว่าเป็นพระใหม่หรือพระเก่า ถ้าเกิดเป็นพระเก่าที่เรียนรู้วินัยแล้วมาทำแบบนี้เขาเรียนว่าไม่มีอะไรเหลือความเป็นพระไม่เหลือจิตสำนึกอะไรเลย เพราะเลยเที่ยงไปแล้ว เขาไม่ออกไปหาพวกอาหารการกิน ช่วงบ่ายจะเรียนธรรมะฝึกธรรมะ ถ้าเป็นพระใหม่ และอีกอย่าถ้าเกิดเขาเพิ่งออกมาจากอบรม อาจแวะไปซื้อก็ได้ เพราะที่วัดก็ได้ส่งพระไปอบรมเหมือนกัน แถววัดใกล้ ๆ โดยอบรม 3 วัน แต่บางปีก็อบรมกันเป็นเดือน ทุกวันนี้การอบรมเหลือน้อยแล้ว คิดว่าเจ้าอาวาสทางวัดที่ดูแลให้ความรู้ไม่แน่นไม่กระชับ ทำให้เกิดช่องว่างมากไป เลยเกิดเหตุการณ์แบบนี้



เพราะฉนั้นบวชแล้วอย่าเห็นแก่กินเลย "หมาเห็นแกขี้ มุนีเห็นแก่กิน" ส่วนญาติโยมแม่ค้า ควรจะให้สติพระที่ขาดสติแบบนี้ ว่ามันเลยเวลาที่พระจะมาซื้อแล้ว ถ้าจะเอาไปทำกินเองหรืออะไร มันไม่เหมาะถ้าอยากกินก็ไปสึกออกมากินให้สมอยาก อย่าออกมาในคาบผ้าเหลือง ขอให้โยมแม่ค้า เตือนๆกันด้วยอย่าเห็นแกรายได้เพียงเล็กน้อยจากพระประเภทนี้เลย

คุณอาจสนใจ

Related News