ข่าวโซเชียล

หนุ่มเปิด ‘คอกหมี มินิมาร์ท’ แต่งร้านจำลองคุก-เรือนจำ เตือนใจวัยรุ่น ชีวิตในคุกไม่สวยงาม

โดย olan_l

4 ก.ค. 2567

185 views

ที่ร้านคอกหมี มินิมาร์ท ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดกลางเมืองตรัง บนถนนศรีตรัง ตำบลทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นร้านของ นายชัยธวัช จรทอง อายุ 32 ปี ได้เปิดร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม และขนมขบเคี้ยวต่างๆ โดยคำว่า "คอกหมี" เป็นคำศัพท์แสลงที่คนภาคใต้ใช้เรียกแทน คุก หรือ เรือนจำ และสื่อถึงการถูกกังขังในห้องที่มีลูกกรงเหล็กล้อมรอบ และขาดอิสรภาพ

ทั้งนี้ นอกจากทางร้านจะแบ่งโซนโต๊ะเก้าอี้ให้ลูกค้านั่งแล้ว ยังมีการจำลองบรรยากาศภายในให้เหมือนคุกหรือเรือนจำ ด้วยการตกแต่งร้านเป็นห้องที่มีลูกกรงเหล็ก พร้อมจัดโซนต่างๆ เช่น โซนของกลาง โซนทำประวัติผู้ต้องโทษ โซนที่นอน ที่มีผ้าห่มผืนเล็กสำหรับปูนอน โซนห้องสุขา ที่เป็นโถส้วมแบบนั่งยองไม่มีผนังกั้น และโซนฝึกอาชีพ ตลอดทั้งยังมีเครื่องพันธนาการเหมือนที่ใช้กับนักโทษในเรือนจำจริงๆ ส่วนใครมาที่อยากเซลฟี่ หรือเช็คอิน ทางร้านก็มีชุดนักโทษ กุญแจมือ และโซ่ตรวน ให้สวมใส่ถ่ายรูปด้วย ซึ่งทางร้านจะเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 17.00-24.00 น.

โดยนายชัยธวัช บอกว่า ตนเองเคยต้องโทษเป็นเวลานานถึง 12 ปี และการมาเปิดร้านถือว่าสวนกระแสสังคม เพราะส่วนใหญ่สังคมจะไม่ค่อยเปิดโอกาสให้คนที่เคยติดคุก หรือที่ชาวบ้านมักเรียนกันว่า "ขี้คุก" ได้มีโอกาสทำงานอย่างคนอื่นทั่วไป ทั้งที่คนที่เคยติดคุกก็ไม่ได้เลวร้ายทุกคน และสามารถกลับออกมาทำงานสุจริตได้ แต่ที่หลายคนกลับไปทำผิดซ้ำ ส่วนหนึ่งมาจากการที่เขาไม่ได้รับโอกาส หรือไม่มีใครรับเข้าทำงาน ดังนั้น ตนเองจึงได้ตัดสินใจมาเปิดร้านแนวนี้ พร้อมกับชักชวนผู้ที่เคยต้องโทษมาเป็นพนักงานด้วย

สำหรับร้านคอกหมี มินิมาร์ท จะมีการตกแต่งเป็นโซนต่างๆ เสมือนกับคุก หรือเรือนจำ เช่น ห้องทำประวัติ ห้องนอน ห้องส้วม ห้องฝึกอาชีพ ทั้งนี้ ก็เพื่อต้องการไว้เตือนวัยรุ่น และคนอื่นๆ ให้มีสติในการใช้ชีวิต ไม่หลงผิดทำสิ่งไม่ดี อย่าเข้าไปเพราะความห้าว หรือเพื่อความท้าทาย จนต้องติดคุกติดตาราง เพราะชีวิตในคุกไม่สวยงาม ต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก มีความทุกข์ ครุ่นคิดถึงแต่เรื่องความสุขข้างนอก กังวลว่าเพื่อนหรือแฟนจะมาเยี่ยมหรือไม่ ซึ่งท้ายที่สุดคนมาเยี่ยมเรา และอยู่เคียงข้างเรา จะมีแค่พ่อแม่เท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  มินิมาร์ท ,เรือนจำ ,แต่งร้าน

คุณอาจสนใจ

Related News