ข่าวโซเชียล

ของแซ่บ ชาวบ้านเก็บหนอนผีเสื้อ เอาไปทำอาหารกิน 1 ปีมีให้กินครั้งเดียว

โดย attayuth_b

25 เม.ย. 2567

95 views

เป็นภาพที่เห็นกันบ่อยๆ ในช่วงฤดูร้อนนี้ เมื่อผู้ที่ขับรถผ่านไปผ่านมาบนถนนมลิวรรณ ระหว่างเมืองเลยกับวังสะพุง ถนนหมายเลข 201 มีกลุ่มคนพากันขึ้นไปเก็บบางสิ่งบางอย่างอยู่บนเกาะกลางถนน ที่มีต้นเฟื่องฟ้าปลูกไว้ประดับเพื่อความสวยงาม หลายคนเมื่อเห็นแล้วก็อยากรู้ว่าเขาเก็บอะไรกัน รวมทั้งผู้สื่อข่าวด้วย

โดยคุณป้าที่กำลังเก็บอะไรบางอย่างอยู่ โดยบอกว่าตนเป็นชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ มาทำงานอยู่ที่จังหวัดเลย เพื่อนๆส่วนใหญ่ที่มาจากตามจังหวัดเดียวกันหรือจังหวัดใกล้เคียง หลังเลิกงานก็จะชวนกันมาเก็บหนอนผีเสื้อ ซึ่งช่วงนี้อากาศร้อน กำลังเป็นตัวอ่อนเกาะอยู่ตามใต้ใบต้นเฟื่องฟ้า ก่อนนี้ทราบมาว่าจะอยู่ตามต้นคูน แต่เมื่อต้นคูณน้อยลง(ราชพฤกษ์) แมลงก็หันลงมาทำรังด้านล่างที่ต้นเฟื่องฟ้าแทน ตนมาเก็บไปเพื่อนำไปทำอาหารกิน คนเมืองเลยส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมกินกัน แต่ตอนนี้ก็เริ่มรู้จักแล้ว รสชาติมันก็จะคล้ายๆตัวดักแด้ หลังจากช่วงนี้ก็เก็บไม่ได้แล้ว เพราะจะกลายเป็นผีเสื้อ มีเวลาเก็บอยู่แค่ไม่เกิน 2 สัปดาห์ 1 ปีมีให้กินครั้งเดียว ของแซ่บ

สำหรับช่วงนี้จังหวัดเลย อากาศร้อนสลับกับอากาศเย็นๆในช่วงกลางคืนทำให้หนอนแมลงนั้น เจริญเติบโตได้ดีในพุ่มของต้นไม้ ที่อุณหภูมเหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของแมลงกลุ่มนี้ ช่วงนี้เลยทำให้มีหนอนแมลง ออกมาเป็นจำนวนมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทำอาหาร ,ของแซ่บ ,หนอนผีเสื้อ

คุณอาจสนใจ

Related News