ข่าวโซเชียล

อดีตทหาร เล่าหมดเปลือก! ชีวิต 'เด็กบ้านนาย' ถูกปฏิบัติเหมือนทาส เดินตามเก็บรองเท้า กินของเหลือ ได้เงินวันละ 80 บาท

โดย nut_p

17 มี.ค. 2567

1.4K views

อดีตทหารณ์เกณฑ์แชร์ประสบการณ์ผ่าน เพจดัง 'Baphoboy' เล่าชีวิตสมัยเป็น 'เด็กบ้านนาย' ถูกปฏิบัติเหมือนทาส เดินตามเก็บรองเท้า กินของเหลือ ได้เงินวันละ 80 บาท พ้อเกียรติยศของชายไทย เป็นแค่คำหลอกลวง



เพจดัง 'Baphoboy'ที่มักจะโพสต์ภาพงานศิลปะเสียสีการเมืองและวงการทหาร ได้โพสต์ภาพและบอกเล่าประสบการณ์ชีวิต เมื่อครั้งตัวเองเป็นทหารเกณฑ์และถูกเลือกไปเป็นเด็กบ้านนาย ระบุว่า



ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมตัดสินใจสมัครทหาร ด้วยความตั้งใจที่จะพูดในน้ำเสียงของทหารเกณฑ์นายหนึ่ง

มีคนหลายคนที่เสียโอกาสในชีวิต เพียงเพราะเขาดวงไม่ดี?



ทำไมไม่เรียน รด? อยากให้มองกว้างๆ การเรียน รด มีค่าใช้จ่ายพอสมควร ความเป็นจริงคือ รด ไม่ได้เปิดโอกาสให้เด็กผู้ชายทุกคน ร้อย 6 พัน 2 พลทหาร สิปปกร ประจำการ กองร้อยคนป่วย  มีคนทุกรูปแบบ โรคหัวใจ ทารัสเซียเมีย วัณโรค

ที่น่ากลัวที่สุด คือ ผู้ปวยจิตเวชที่ต้องมาอยู่ในระบบที่คนเหล่านี้คือตัวตลก ทำไมคนป่วยถึงต้องมาเป็นทหาร บางคนขาดการเข้าถึงข้อมูล  แต่หลักๆคือการหาหมอ เพื่อวินิจฉัย (ไม่ทราบว่าต้องออกโดยโรงพยาบาลทหารหรือป่าว) แต่ที่แน่ ๆ มีคนหลายคนที่เข้าไม่ถึงขั้นตอนการรักษา ผมมีเพื่อนหนึ่งคน ที่มาทราบในกรมว่าตัวเองเป็น hiv  ตกใจกับอาการป่วยแต่สิ่งที่ตามมาน่ากลัวกว่านั้นมาก(การหยอกล้อ) ไว้มีโอกาสจะมาเล่า



มีเหตุผลมากมายที่ผมรู้สึกไม่ดี หนึ่งในนั้นคือน้ำตาของเด็กผู้ชายที่โดนพรากอิสรภาพ เพียงเพราะดวงไม่ดี  (ดวงไม่ดีที่เกิดในครอบครัวยากจน)



เรื่องอุดทหาร มีราคามหาศาล หลายคนอาจจะพอทราบ วันที่รับ สด9 สัสดีอาจจะติดต่อพ่อแม่คุณไปเพื่อผลประโยชน์ ส่วนนี้อาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ยังต้องจับใบดำใบแดง แต่ในทัศนะของผม ปัจจัยหลักๆที่ยังต้องบังคับ คือ ระบบข้างในที่หลายๆอย่างไม่สมเหตุสมผล การฝึกที่หลายๆอย่างเหมือนจะแค่สนุก การบังคับโดยไม่มีข้อแม้ การหยามความเป็นคนจนลืมตัวว่าเราเป็นแค่ทาส  



เด็กบ้านนาย ผมโดนบังคับเลือกไป อาจจะเพราะไม่ใช่ชายแท้ (บ้านเขามีลูกสาวสวย) อาจจะเพราะจบปริญญาตรี(เวลาเลือกคนทำความสะอาดห้อง ทหารชั้นผู้ใหญ่มักจะเลือกจากระดับการศึกษา ตอนอยู่กองร้อยผมประจำการล้างห้องน้ำผู้การ อันนี้สบาย เพราะถือเป็นห้องน้ำส่วนตัวผมไปด้วย)



ยืนยัน เรื่องจริงยิ่งกว่าละคร 80 % ของบ้านนาย ทหารไม่มีเครื่องซักผ้า ผมซักเสื้อ ยันกางเกงใน เกิดมาไม่เคยรีดชุด นร ใส่เองก็ต้องมาทำ โดนปฎิบัตรเสมือนทาสเรือนเบี้ยดีๆ ได้เงินวันละ 80 อาศัยอาหารเหลือ ห้ามใส่รองเท้าในเขตรั้วบ้าน รอเปิดประตูรั้ว เดินตามเก็บรองเท้า ทันที่นายท่านถอด และทุกเช้าจะต้องนำมาวางพร้อมใส่



“ไม่ทราบว่า ให้ผมเรียกว่าอะไรคับ ” เรียกคุณนาย ก็ได้จะ ส่วนลูกสาวให้เรียกคุณหนู แม้แต่ชื่อ ผมก็ไม่มีสิทธิ์เรียก



ผมทนอยู่ได้ 3 วัน เป็นครั้งแรกที่ร้องให้ให้แม่ได้ยิน บางคนบางหน้าที่บางตำแหน่งอาจเป็นการปูพื้นฐานในการยกคนบางกลุ่มให้ดูประเสริฐมากกว่าคนบางกลุ่ม นี่คือหนึ่งในคำตอบที่ว่าทำไมบ้านนายทหารถึงไม่ใช้เครื่องซักผ้า คงเพราะ การที่สามารถสั่ง ใช้เช็ดขี้เช็ดเยียว การที่ทำน้ำหกแล้วมีคนตามเช็ด มันดูสูงส่งกว่า วิธีคิดแบบเจ้านาย ไม่เพียงส่งต่อมาในระบบทหารแต่เป็นทั้งครอบครัว 6 เดือนที่เป็น บางทีก็เผลอลืมตัว อินกับการเป็นเจ้านายลูกน้องหลายๆครั้ง



ชนชั้นนึงที่เรียกว่า นายทหาร กำลังนำภาษีว่าด้วยรั้วของชาติ ไปใช้เป็นทาสส่วนตัว เกียรติยศของชายไทย เป็นแค่คำหลอกลวง เป็นแค่ตลาดให้พวกนายทหารมาดูตัวไปใช้ประโยชน์ส่วนตน สิ่งที่พอจะได้กลับมาช่วงเป็นทหาร คงเป็นความสนุกมหาศาล ความเพลิดเพลินกับการลืมความเป็นคน  



ทหารจะต้องไม่ใช่การบังคับ มีแต่ข้อดีกับภาพลักษณ์องค์กร ทั้งคุณภาพบุคลากร ความโปร่งใส ผลประโยชน์ คอรัปชั่น จะลดลง หรือข้อดีทั้งหมด จะเป็นข้อเสียของผู้ถือผลประโยชน์ กระมัง #เกณฑ์ทหาร

คุณอาจสนใจ

Related News