ข่าวโซเชียล

วงการไรท์เตอร์เป็นท้อ คนอ่านนิยายสั่งแก้คำผิด หลังเขียน “กอปร” บอกไม่เคยเห็นคำนี้

โดย nicharee_m

9 ก.พ. 2567

3.2K views

โลกออนไลน์กำลังถกเถียงประเด็นวงการนิยาย สาเหตุทำไมยุคปัจจุบันคนหันมาอ่านนิยายแชทกันเยอะ เนื่องจากภาษาที่ไม่ต้องใช้การตีความซึ่งมีความแตกต่างกับนิยายวรรณกรรมยุคก่อน ที่นักเขียนใช้คำสละสลวย มีการใช้พรรณนาโวหาร แต่กลับโดนคนอ่านไล่ไปแก้คำผิด โดยผู้ใช้ X นักเขียนรายหนึ่งออกมาระบายความในใจว่า

“ไม่แปลกใจละ ทำไมเดี๋ยวนี้คนอ่านนิยายแชทเยอะ พรรณนาโวหารไม่ได้ คำศัพท์ไม่ได้ การตีความไม่ได้ อติพจน์ไม่ได้ พอไรท์เตอร์เขียนภาษาสวยๆ ไปเม้นท์ว่ามีคำนี้ด้วยหรอ คำนี้แปลว่าอะไร ทำไมไม่ใช้คำนี้ ครูภาษาไทย ทำอะไรอยู่ ด่วน”

ต่อมา นักเขียนอีกรายออกมาเล่าประสบการณ์ เจอคอมเมนต์ตำหนิให้ไปตรวจสอบคำผิด หลังเขียนคำว่า “กอปร” โดยคนอ่านบอกว่า “แก้คำผิดหน่อยนะคะ มันคือ “ประกอบ” ค่ะ ไม่ใช่ “กอปร” คนละคำเลยนะคะ ไม่คยเห็นคำนี้ด้วย ไม่รู้ว่าไม่ได้ตรวจสอบดูก่อนหรอ เห็นผิดหลายจุดมาก เนื้อเรื่องกำลังสนุก พอมีคำผิดนี่อ่านแล้วหงุดหงิดค่ะ”

ซึ่งหลายโควทบอกว่า สะท้อนภาพสังคมและวิถีชีวิตของคนในยุคคุยกันผ่านแชท เป็นปัญหาของวงการนักเขียนที่ต้องเจอในยุคสมัยนี้ ที่คนอ่านไม่มีคลังคำศัพท์ แล้วมักตำหนิว่าเป็นคำผิด ซึ่งนักเขียนต้องจำใจเลี่ยงคำบางคำตัดปัญหา



คุณอาจสนใจ