ข่าวโซเชียล

โวยไปรษณีย์ไทย ทำใบปริญญาหาย ไม่รับผิดชอบ อ้างนำจ่ายสำเร็จแล้ว ทั้งที่ส่งผิดบ้าน

โดย thichaphat_d

8 ก.พ. 2567

296 views

มีเรื่องราวของผู้ใช้ X (ทวิตเตอร์) รายหนึ่ง โพสต์ร้องเรียนกรณี ไปรษณีย์ไทยทำใบปริญญาสูญหาย แจ้งเรื่องไปแล้วไม่มีความคืบหน้า ต้องโทรติดตามเองทุกวัน นอกจากนี้ยังโดนเจ้าหน้าที่กล่าวโทษว่าเป็นความผิดของลูกค้าเอง รวมถึงเอาเบอร์ไปให้บุคคลที่ 3 โทรมาในเชิงข่มขู่

เมื่อผู้เสียหายโทรไปเช็กกับทางมหาวิทยาลัย ก็แจ้งว่าได้จัดส่งใบปริญญาให้แล้ว พร้อมแจ้งหมายเลขพัสดุเพื่อนำไปตรวจสอบ ทางผู้เสียหายพบว่า มีผู้รับพัสดุดังกล่าวแล้ว แต่เป็นการส่งผิดบ้าน ไม่ใช่บ้านของผู้เสียหาย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ส่งก็ไม่โทรแจ้ง ทั้งที่จ่าหน้าซองก็บอกว่าเป็นเอกสารสำคัญ

เมื่อแจ้งไปทางเจ้าหน้าที่ที่ส่งบอกว่า ขอเวลา 3 วันในการค้นหา เมื่อผู้เสียหายโทรตามความคืบหน้า คนส่งแจ้งว่าหาไม่เจอ

ทางผู้เสียหายเลยถามว่าจะชดใช้อย่างไร ในเมื่อใบปริญญาตีมูลค่าไม่ได้ คนส่งตอบกลับมาว่า“ขอโทษนะครับคุณลูกค้า ถ้าพูดกระทบจิตใจไป แต่ถ้าคุณลูกค้าตามของตั้งแต่วันที่ 25/01 ผมคิดว่ามีสิทธิ์เจอ”

พร้อมเผยว่า “ผมไม่อยากโมโหใส่คุณลูกค้านะ“ ด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ ก่อนตัดสายไป หลังจากนั้นก็โทรกลับมาบอกว่า เจอบ้านที่เอาของไปวางแล้ว แต่ไม่รู้ใครหยิบไป


ทำให้ผู้เสียหายต้องติดต่อมหาวิทยาลัย เพื่อขอใบแทนใบปริญญา ที่ไม่ใช่ใบปริญญาตัวจริง ซึ่งยังคงเป็นเอกสารสำคัญ แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่ส่งคนเดิม ได้นำพัสดุไปไว้บ้านคนรู้จัก แล้วให้คนนั้นเอามาส่งให้ผู้เสียหายแทน

ทางผู้เสียหายจึงตัดสินใจโทรไปแจ้งธุรการศูนย์กระจายแถวบ้าน ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องเผยว่า เรื่องที่ผู้เสียหายเล่า ไม่ตรงกับที่คนส่งของแจ้งกับธุรการที่แค่บอกว่า ส่งแล้วเฉยๆ

นอกจากนี้คนส่งของยังให้ญาติโทรมาหาผู้เสียหายว่า “ได้ของไปแล้วจบไม่ได้เหรอ” ซึ่งถือว่าเป็นการข่มขู่ และละเมิดความเป็นส่วนตัว ที่นำเบอร์โทรศัพท์ไปให้ผู้อื่น

ทั้งนี้ ผู้เสียหายยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้รับแค่ใบแทนปริญญาซึ่งคุณค่าทางจิตใจทางกับใบปริญญาตัวจริง อีกทั้งปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้เสียหายรู้สึกไม่พอใจอย่างยิ่ง ที่ต้องตามแก้ปัญหา จึงอยากทราบว่าไปรษณีย์ไทยจะชดใช้หรือลงโทษเจ้าหน้าที่อย่างไร อีกทั้งต่อไปจะไว้ใจให้ส่งของสำคัญได้อีกเหรอ ในเมื่อคนส่งของทำแบบนี้ อีกทั้งยังถูกข่มขู่คุกคาม ทำให้ผู้เสียหายหวาดกลัว เตรียมที่จะไปแจ้งความเพื่อความปลอดภัย

พร้อมฝากถึงคนที่ได้รับใบปริญญาไปว่า ไม่ได้มีค่าอะไรสำหรับคุณ แต่มีค่าสำหรับเจ้าของที่อดทนเงินเรียนมา4ปี เพื่อใบปริญญาใบเดียว จึงฝากวอนผู้ที่ได้ไปนำไปคืนที่ทำการ ปณ.ลาดพร้าว เพราะหน้าซองระบุไว้อยู่แล้วว่าใครเป็นเจ้าของ


และล่าสุด ทางไปรษณีย์ไทยแจ้งกับผู้เสียหายว่า จะไม่รับผิดชอบหรือชดใช้ค่าเสียหาย เพราะว่าได้นำส่งพัสดุสำเร็จแล้ว ทั้งๆที่เป็นการส่งผิดบ้านและทำของหาย

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์นี้เผยแพร่ไป ได้มีผู้ใช้ X หลายคน เข้ามาโพสต์ประสบการณ์เอกสารสำคัญหายจากการส่งทางไปรษณีย์กันไม่น้อย พร้อมแนะนำให้ร้องเรียนผ่านไปรษณีย์ไทยสำนักงานใหญ่ คอลเซ็นเตอร์ 1545 หรืออีเมล์ postalcare@thailandpost.com ที่จะช่วยติดตามเรื่องได้รวดเร็วกว่าไปรษณีย์สาขา และจะดำเนินการลงโทษทางวินัยกับพนักงานที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ซึ่งโทษสูงสุดอาจถึงขั้นไล่ออก

คุณอาจสนใจ

Related News