ข่าวโซเชียล

นายกฯเล็กอุดรฯ เดือด โต้ผู้รับเหมาตีเส้นจราจรเหมือนงู ทำแบบนี้ขาดความรับผิดชอบ

โดย attayuth_b

6 ธ.ค. 2566

126 views

ผู้สื่อข่าวรายงานในเฟซบุ๊กของ ดร.ธนดร พุทธรักษ์ หรือ ดร.หรั่ง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี ได้พูดถึงการตีเส้นจราจรริมถนนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาจำนวนมาก และทางผู้รับเหมาฯ ก็ได้ออกมาแจ้งเรื่องการทำความสะอาดเคลื่อนย้ายสิ่งของ เป็นหน้าที่ของเทศบาลฯ ทางผู้รับเหมามีหน้าที่ตีเส้นจราจรเท่านั้น พอเรื่องนี้เป็นข่าวออกไปปรากฏว่า ดร.หรั่งได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า งานจ้างเหมา บริษัท จะต้องดำเนินการเคลียร์พื้นที่เอง และก่อนลงนามในสัญญาจ้างต้องตรวจสอบพื้นที่หน้างาน ก่อนรับมอบพื้นที่การทำงานแบบนี้ขาดความรับผิดชอบครับ ผมได้สั่งการให้ช่างควบคุมงาน ดูแลงานอย่างใกล้ชิดและตรวจสอบรายละเอียดให้ถูกต้องตาม สเปค ก่อนตรวจรับงาน

ต่อมา ดร.ธนดร ได้พาสื่อมวลชนดูพื้นที่ที่ถนนธรรมเจดีย์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ถนนเจ้าปัญหาที่ผู้รับเหมาตีเส้นจราจรริมฟุตบาทโค้งเหมือนงู เหตุเพราะมีท่อเหล็กน้ำประปาขนาดใหญ่โผล่ออกมาริมถนน โดยจุดนี้นายกฯ แจ้งว่า จะให้ผู้รับเหมาดำเนินการแก้ไขและตีเส้นใหม่ ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังการประปาส่วนภูมิภาคจ.อุดรธานี ย้ายท่อเหล็กน้ำประปาออก เนื่องจากไม่ได้ใช้งานแล้ว ส่วนจุดที่ 2 ที่ซอยประชาสันติ ที่มีกองดินริมฟุตบาทก็ได้แก้ไขและจะให้ผู้รับเหมาตีเส้นตรงไม่โค้งอีกแล้วเช่นกัน

โดยนายกมล ศรีวงศ์ ผู้จัดการประปาจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ท่อส่งน้ำตรงนี้เป็นท่อเก่าที่โผล่ออกมาริมถนน เราไม่ได้ใช้นานแล้ว เมื่อทางเทศบาลประสานมา เราจะดำเนินการย้ายให้เร็วภายในสัปดาห์นี้ก็น่าจะเสร็จ เพื่อให้ผู้รับเหมาตีเส้นจราจรได้ตรง

ดร.ธนดร เปิดเผยว่า กรณีที่เป็นกระแสในโลกโซเซียลเรื่องถนนผู้รับเหมาตีเส้นจราจรโค้งเหมือนงูในเขตเทศบาลนครอุดร 2 จุด ขอเรียนชี้แจงว่า เราจ้างเหมาผู้รับเหมาเป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาททาสีตีเส้นถนนเส้นต่างๆ ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี มีผู้รับเหมารายนี้ฟันงานมาประมาณ 40% เราก็ดำเนินการไปตามระเบียบ และทางผู้รับเหมาแจ้งแค่เข้าทำงานเท่านั้นเอง แต่จริงๆ แล้วการเข้าทำงานต้องมีรายงาน เดลี่รีเควส ด้วยเพื่อแจ้งกับช่างผู้ควบคุมงานทุกวันว่าวันนี้จะตีเส้นจราจรเส้นไหนช่วงควบคุมงานจะได้รับทราบด้วย ส่วนเรื่องการเคลียร์พื้นที่ก่อนตีเส้นจราจรเป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาไม่ใช่ของเทศบาล ส่วนกรณีที่เป็นข่าวว่า ไม่แน่ใจว่าเป็นหัวหน้างานฯ คนงาน หรือวิศวะคุมการตีเส้นจราจร ออกมาให้ข่าวว่าหน้าที่ผู้รับเหมามีหน้าที่ตีเส้นจราจรเท่านั้นเอง

ขอเรียนชี้แจงว่า การเคลียร์พื้นที่ก่อนที่จะตีเส้นจราจรไม่ใช่หน้าที่เทศบาลเป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาดำเนินการ ถ้าแบบนี้หากมีรถยนต์จอดอยู่ริมถนนหรือหมาตาย ผู้รับเหมาจะไม่ตีเส้นโค้งไปด้วยหรือไม่ ฝากให้คิด ซึ่งผมจะได้เชิญผู้รับเหมามาพูดคุยเรื่องนี้อีกที ยืนยันทางเทศบาลฯ ยังไม่ตรวจรับงาน และขอโทษไปยังประชาชนชาวจ.อุดรธานี แต่ก็เป็นเรื่องดีที่ประชาชนร่วมตรวจสอบในเรื่องแบบนี้ และบ่ายนี้ทางเทศบาล,ปปช.และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจะลงพื้นที่ตรวจสอบว่าผู้รับเหมาที่ตีเส้นจราจรได้คุณภาพหรือไม่ เราค่อนข้างกังวลเพราะประมูลมาได้ราคาค่อนข้างต่ำ แต่อย่างไรแล้ว สูงหรือต่ำไม่เป็นไรเพราะประมูลมาอย่างถูกต้องตามระเบียบราชการ แต่คุณภาพงานเราไม่ลดแน่นอน ทางเทศบาลฯ มีเป้าหมายทาสีตีเส้นไปทั่วเมือง เพื่อให้สมกับเป็นเมืองปลอดภัยต้อนรับงานพืชสวนโลกต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News