ข่าวโซเชียล

'ชาบูร้านดัง' ทักแชทคุยร้านชานม หลังโลโก้คล้ายกัน เคลียร์เข้าใจ ตัวอย่างแก้ไขลิขสิทธิ์​ "แบบใจเขาใจเรา"

โดย paweena_c

1 ก.ย. 2566

1.2K views

'ชาบูร้านดัง' ทักแชทคุย 'ร้านชานม' หลังมีรูปโลโก้คล้ายกัน พูดคุยเคลียร์จนเข้าใจ ถือเป็นตัวอย่างแก้ไขลิขสิทธิ์​ "แบบใจเขาใจเรา"

จากกรณีดราม่า หลังร้านดังจดทะเบียน "ปังชา" สงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำให้ร้านค้ารายย่อยที่ใช้ชื่อว่าปังชา ในจังหวัดเชียงราย โดนเรียกเงิน 102 ล้านบาท และมีอีก 2 รายที่จังหวัดสงขลา ก็โดนด้วย กรณีดังกล่าวกลายเป็นดรามา แม้เจ้าของร้านชาชื่อดัง จะยืนยันว่าไม่มีเจตนาเรียกรับเงินจริงก็ตาม เป็นก็เกิดผลกระทบแก่ร้านรายย่อย ทั้งชื่อเสียง การเป็นคดีความที่อาจกระทบรายได้อยู่ดี

ทั้งนี้มีการพูดถึง ตัวอย่างการแก้ไขลิขสิทธิ์แบบ "แบบใจเขาใจเรา" โดยทางเพจ Penguin Eat Shabu - เพนกวินกินชาบู เผยแพร่ข้อความการพูดคุยกับร้านชานมร้านหนึ่ง ที่มีการใช้โลโก้ร้านคล้ายกัน พร้อมระบุรายละเอียดว่า

"การมีแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจ เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นเรื่องที่ดี แต่บางที การพัฒนาต่อยอด และปรับเปลี่ยนไอเดีย จากต้นฉบับแรงบันดาลใจนั้น ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

ยินดีเสมอที่ได้เป็นส่วนนึงของแรงบันดาลใจ สำหรับคนทำธุรกิจทุกคน เนื่องจากมีหลายคนเริ่มมาถามว่า ไปขายชานมหรอ? ในกรณี ที่ร้าน Penguin เพนกวินชานมไข่มุก ได้มีสัญลักษณ์ทางธุรกิจคล้ายคลึงกับทางร้าน Penguin Eat Shabu

ทางกวิ้นได้มีการติดต่อทางร้าน Penguin coffee&tea (พึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น Penguin เพนกวินชานมไข่มุก) ไปทาง Messenger แล้ว

ทางร้าน Penguin เพนกวินชานมไข่มุก ไม่ได้มีความตั้งใจ ที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดใดๆทั้งนั้น แต่อาจเป็นเพราะ ความไม่รู้หรือไม่ได้ตั้งใจ โดยที่ทางร้านจะขออนุญาติใช้โลโก้นี้ จนกว่า packaging ที่สั่งทำไปจะหมด

ไหนๆ ก็อุตส่าห์มีร้านชานมชื่อน่ารักๆ เพิ่มมาอีกร้านแล้ว อย่าลืมไปช่วยอุดหนุน ร้าน Penguin เพนกวินชานมไข่มุก กันด้วยนะครับ พี่เค้าจะได้ใช้สติ๊กเกอร์ให้หมด แล้วจะได้เปลี่ยนเป็นโลโก้ใหม่เร็วๆ"

ทั้งนี้เรื่องราวดังกล่าว เกิดขึ้นมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว และการเจรจาดังกล่าว ก็ถือเป็นตัวอย่างการแก้ไขลิขสิทธิ์​ "แบบใจเขาใจเรา" คุยเคลียแล้วเข้าใจกัน โดยไม่ต้องเป็นคดีความ


คุณอาจสนใจ

Related News