ข่าวโซเชียล

คิดยังไง "ถ้าคุณเป็นคนขาย" ขอมะนาว 1 ซีก จ่าย 3 บาท ด้านชาวเน็ตเสียงแตก ทั้งให้ฟรี ทั้งคิดเงิน

โดย paweena_c

1 ส.ค. 2566

349 views

"ถ้าคุณเป็นคนขายคุณจะทำยังไง" สาวโพสต์ถาม หลังขอมะนาว 1 ซีก จ่าย 3 บาท ด้านชาวเน็ตเสียงแตก ทั้งให้ฟรี ทั้งคิดเงิน

วันนี้ (1 ส.ค. 66) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในเพจ พวกเราคือผู้บริโภค สอบถามความคิดเห็น หลังสั่งอาหารและขอมะนาวเพิ่ม แล้วทางร้านคิดค่ามะนาวเพิ่ม 3 บาท โดยโพสต์ดังกล่าวระบุ

"ถ้าคุณเป็นคนขาย แล้วลูกค้าสั่งอาหารประเภทยำ กับต้มแซ่บ แล้วขอมะนาว 1 ซีก คุณจะคิดเงิน หรือให้ฟรี ในมุมมองของเรา (ก็ไม่ได้ว่าตัวเองถูก) แต่ถ้าลูกค้าสั่งอาหารที่ต้องมีรสเปรี้ยวนำ ลูกค้าอาจทานเปรี้ยวกว่าที่ร้านปรุง อยากบีบมะนาวเพิ่ม เราจะให้ลูกค้าฟรี แนบรูปที่มีบิลและมะนาว 1 ซีกค่ะ"



กรณีดังกล่าวทำเอาชาวเน็ตเสียงแตก เพราะบางคนมองว่าควรคิดเงิน โดยความเห็นระบุ "ของซื้อของขาย ทุกอย่างมีต้นทุนครับ อย่าขอฟรีจนติดเป็นนิสัย" "ส่วนตัวเป็นคนที่ว่า จะบอกแม่ค้าก่อนเลย ถ้าต้องการเพิ่มอะไร ให้คิดเงินเพิ่มได้เลย"

ขณะที่บางความเห็นก็มองว่าควรให้ฟรี ระบุ "ถ้าเราเป็นเจ้าของร้านเราจะให้ฟรีลูกค้าไปเลยให้ใจกันไป 3 บาทไม่ได้ทำให้รวย ไหน ๆ เขาก็มาอุดหนุนร้านเรา" "ราคา​อาหาร 260บาท​ เป็นเราเราไม่บวกเพิ่มค่ะ​ แต่ถ้าราคาอาหาร​ 40บาท​ อันนั้นอาจจะบวกเพิ่มค่ะ"

มีความเห็นหนึ่งระบุ "ยอมลดค่ามะนาว เพื่อซื้อใจลูกค้า ถ้าซื้อออเดอร์เดียวอาจจะคิดเงิน แต่ก็จะแจ้งลูกค้าตรงๆก่อนว่ามี คชจ.3บาท เพราะมะนาวแพง บลาๆ ซื่อตรงกะลูกค้าไปเลย ถ้าเค้าไม่โอเคก้อรุ้กันไป ดีกว่าทำให้ลค.เสียความรุ้สึก"

ความเห็นดังกล่าว เจ้าของโพสต์ได้มาคอมเมนต์ต่อว่า "เค้าไม่ได้แจ้งหรือถามก่อนว่า ถ้า ลค ขอมะนาวเพิ่ม 1ซีก คิดเงินจะรับไหม ถ้าถามก่อน ก็จะโอเคกว่านี้ ยินดีจ่ายนะคะ ร้านน้ำแถวออฟฟิศ เค้าจะบอกเรื่อยถ้ามะนาวแพงคิดเพิ่ม5บ ถ้าไม่แพง เค้าไม่คิด ก็ไปซื้อประจำเลยค่ะ"


คุณอาจสนใจ

Related News