ข่าวโซเชียล

สาวโพสต์ถามแพงไปไหม? ถ่ายเอกสาร 15 แผ่น 90 บาท ชาวเน็ตแห่ตอบ แผ่นละ 50 บาทยังมี!

โดย chutikan_o

6 มิ.ย. 2566

379 views

สุดงง ถ่ายเอกสาร 15 แผ่น 90 บาทในตึกหลวง โพสต์ถามแพงไปไหม? ชาวเน็ตแห่ตอบเคยเจอแผ่นละ 5 บาท 10 บาท หรือแม้กระทั่ง 50 บาท พร้อมแจงบุคคลภายนอกเช่าสัมปทานตึกหลวงถ่ายเอกสาร ทำราคาแรง


ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค ระบายเรื่องค่าถ่ายเอกสารที่รู้สึกว่าแพงเกินไป โดยระบุว่า “วันนี้ไปทําธุระที่ศาลากลาง จ.หนึ่ง เเต่หาที่ถ่ายเอกสารไม่เจอ ก็เลยถามคนเเถวนั้น เขาบอกให้เข้าไปในตึกๆ หนึ่ง พอเข้าไปบอกเขาว่า ถ่ายทะเบียนบ้าน 5 แผ่น ถ่ายบัตรประชาชนตัวเองเเละแฟน อย่างละ 5 แผ่น รวมเป็น 15 แผ่น เเบบนี้แพงหรือว่าถูกสําหรับเพื่อนๆ คะ ถ่ายในตึกเครื่องปริ้นท์เหมือนของหลวง เเต่โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของคนถ่ายเอกสาร แบบนี้เงินจะเข้าหลวงหรือเข้าพนักงานคะ หรือว่าเขาเช่าที่” พร้อมแนบภาพถ่ายสลิปโอนเงินราคา 90 บาท คิดเป็นราคาแผ่นละ 6 บาท



หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ เป็นบุคคลภายนอกมาเช่าสัมปทานถ่ายเอกสาร เฉลี่ยเดือนนึงต้องจ่ายสัมปทานไม่ใช่น้อย เขาเปิดราคาแรง ไม่มีทางเลือกก็ต้องยอม, ไม่แพงเลย คำว่าจำเป็น หากตัวเราไม่เตรียมเอกสารไปให้ครบ สำนักงานที่ดินแห่งหนึ่งใบละ 5 บ. ณ รพ.แห่งหนึ่งใบละ 10 บ. (วันรับศพลูกชาย) เอกสารสำคัญมากหากไม่พกพาไปให้ครบ (ใบเกิด, ใบเปลี่ยนชื่อ, สำเนาบัตรประชาชนทุกอย่างเอกสารสำคัญ) แพงไม่แปลก แต่แปลกที่ยังมีคนไม่รู้ว่ามันแค่สัมปทานให้คนนอกพื้นที่มาเช่า แต่ 90 บาท 15 แผ่นก็แพงจริงๆ, อ้าวเห็นหลายปีก่อนบอก ไทยแลนด์ 4.0 ราชการฯยกเลิกการถ่ายสำเนาแล้ว เป็นต้น





และที่ฮือฮา คือมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เปิดเผยว่า “กรมที่ดินปัจจุบันแผ่นละ 50 บาท” พร้อมกับบอกอีกว่า “ตอนนี้เขาเอาเข้าระบบหมดแล้ว แทบจะไม่มีให้ถ่ายเอกชน ถ้าจะคัดโฉนดใดๆ ต้องสั่งปริ้นท์จากเครื่องเจ้าหน้าที่เท่านั้น” ซึ่งมีคนมาถามต่อว่า “ค่าปริ้นท์ ใบละ 50 คือราคาของโฉนดใช่ไหม” เธอตอบว่า “น่าจะเป็นเอกสารที่เราขอจากกรมที่ดิน สมัยก่อนเขาจะให้เราถ่ายกับร้านเอกชนในนั้นได้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้”






คุณอาจสนใจ

Related News