ข่าวโซเชียล

‘หนุ่มฝรั่ง’ สุดงง! เจอหญิงไทยเรียกสินสอดแต่งงาน 1 ล้าน ถามดัง มันแพงไปไหม

โดย JitrarutP

10 พ.ค. 2566

2.5K views

มันคืออะไร?? “หนุ่มฝรั่ง” สุดงง! เจอหญิงไทยเรียกค่าสินสอดแต่งงาน 1 ล้านบาท โพสต์ถาม คืออะไร แพงไปไหม ต่างชาติคอมเมนต์สนั่น “มันบ้ามาก”

กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ หลังชาวต่างชาติรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงบนเว็บบอร์ดต่างประเทศ ในหัวข้อว่า What is the concept of Sin Sod in a Thai marriage? (คนไทยมีแนวคิดอย่างไรกับสินสอดในงานแต่งงาน?) โดยได้โพสต์ระบายรายละเอียดเล่าว่า ตนมีแฟนเป็นสาวชาวไทย คบหาดูใจกันมาได้สักระยะ มีอยู่วันหนึ่งสาวรายนี้ได้พูดคุยแบบขำๆ ว่า หากตนจะแต่งงาน จะต้องจ่ายเงินค่าสินสอดเป็นจำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งตนมองว่ามันเยอะเกินไป





พร้อมเล่าอีกว่า แฟนของตนทำงานในร้านอาหารของลุง ได้เงินเดือนละประมาณ 30,000 บาท พ่อและแม่ของเธอเสียชีวิตไปแล้ว จึงอยากปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าต้องไปเจรจาเรื่องสินสอดหรืออย่างไรหากต้องแต่งงาน

“ผมอยากถามเพื่อนๆ ในกลุ่มนี้ว่าใครเคยแต่งงานกับสาวไทยบ้าง เรื่องราวของคุณเป็นอย่างไร และมีวิธีในการต่อรองค่าสินสอดอย่างไร?” เจ้าของโพสต์ตั้งคำถาม


ก่อนที่จะมีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น

“ผมแต่งงานกับสาวไทยหลังคบมาหลายปี ผมเป็นชาวตะวันตก ผมค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับเรื่องสินสอด มันเหมือนกับการที่เราเสียเงินไปซื้อภรรยามา มันบ้ามาก แต่ผมก็เลือกที่จะจ่ายให้มันจบๆ ขี้เกียจมีปัญหา”

“ผมแต่งงานกับภรรยาของผม 2 ครั้ง ที่ไทยและที่แคนาดา ภรรยาของผมเป็นคนไปบอกแม่ของเธอเองว่าไม่มีสินสอด แล้วก็ขู่แม่เธอว่าถ้าจะเอาสินสอดจะไม่จัดงานแต่งงานที่ไทย ซึ่งแม่ของเธอก็ยอม และตอนนี้ผ่านมา 11 ปี ผมก็ยังเป็นสามีภรรยากับเธออยู่ ครอบครัวของเธอก็ยังต้อนรับผม”

“ตามธรรมเนียมแล้ว จำนวนเงินจะตกลงกันโดยพ่อแม่ของเจ้าสาวและเจ้าบ่าว ในกรณีที่เราไม่ได้เป็นคนไทยและอาจจะแก่เกินกว่าจะให้พ่อแม่ตัดสินใจอะไรก็ได้ คุณควรสนใจที่จะคิดหาสิ่งที่เหมาะกับคุณและครอบครัวของเธอ อย่างน้อยนี่คือสิ่งที่เราทำ จ่ายเงิน 300,000 บาท ไม่ได้ต่อรอง แค่อยากจะทำให้เสร็จและดูไม่เหมือนคนเหน็บเงิน 1 ล้าน เป็นจำนวนเงินที่บางคนซื้อบ้านหลังเล็ก ๆ จากที่ในประเทศไทย”






“ผมพูดเรื่องนี้กับแฟน เธอบอกว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายสินสอด และพ่อแม่ของเธอจะไม่เรียกร้องตราบใดที่เธอมีความสุข แต่ฉันจะให้เงินก้อนเล็กลงเพื่อเคารพวัฒนธรรม”

คุณอาจสนใจ