ข่าวโซเชียล

แทบแยกไม่ออก! สาวโพสต์เตือนภัย มิจฉาชีพส่งข้อความใช้ชื่อเป็นธนาคาร เนียนไปกับข้อความจริง

โดย chutikan_o

2 พ.ค. 2566

377 views

สาวโพสต์เตือนภัย มิจฉาชีพส่งข้อความปลอมหลอกกดลิงก์ ใช้ชื่อเป็นธนาคาร แฝงมากับของจริงเนียนจนแทบแยกไม่ออก แจ้งพนักงาน บอกแค่ให้เช็กธุรกรรม


วันที่ 2 พ.ค. 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโพสต์เตือนภัยข้อความจากมิจฉาชีพ โดยระบุว่า ฉันคือ 1 ในคนที่โดนแบบโครตเนียน ข้อความของมิจฉาชีพ ส่งมาในกล่องข้อความจริง (call center ของธนาคารบอก) แต่ call center ธนาคารเหมือนกังวลแต่เรื่องการคลิกลิงก์ ซึ่งทางบริษัทควรทำการเทรนที่อัปเดตให้พนักงานหน่อยว่า


Phishing (ฟิชชิง คือ การล้วงข้อมูลลับทางไซเบอร์) มันไม่ได้มีเเค่ 1.การกดเข้าลิงก์และกรอกข้อมูลเข้าไป มันยังมีแฮกเกอร์ที่สามารถ tracking activities (สะกดรอยกิจกรรมในออนไลน์) เราได้หลังจากเข้าลิงก์หรืออื่นๆ อีกมากมาย หรือการที่ลูกค้าตระหนักเเล้วเเจ้งกลับไป ก็ควรมี feedback (การตอบกลับ) เพิ่มเติม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ไม่ใช่บอกว่าไม่มีธุรกรรมอะไรผิดปกติเเล้วจบ ปิดเคส เพราะเราถามว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ call center รับผิดชอบ 100% ใช่ไหม พนักงานก็ได้เเต่ตอบว่าให้เช็กธุรกรรม คือเวลาเกิดอะไร มันไม่ได้เกิดเเค่ตอนที่เรามาคอยเช็กไง




หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแชร์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนก็บอกว่าเคยได้รับข้อความลักษณะนี้เช่นกัน และยังมีคนแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำงานของแบงก์ว่า “เขาทำไม่ได้ไง เพราะมันไม่ได้ครอบคลุมการทำงานของตัวแบงก์ Phishing มันติดตามไม่ได้ง่ายขนาดนั้น” ซึ่งเจ้าของโพสต์ก็ตอบกลับว่า “เราว่าเจอเคสเเล้วธนาคารควรออกข่าวให้คนระวังขึ้นก็ยังดี”




คุณอาจสนใจ

Related News