ข่าวโซเชียล

รักคุณเท่าฟ้า...แต่ไม่เท่าเทียม คุณหมอโพสต์ ติเพื่อก่อ เป็นคนไทย นั่งการบินไทย แต่ถูกมองข้าม

โดย thichaphat_d

27 มี.ค. 2566

1.4K views

ดร.นายแพทย์ วัชรพล อเล็กซองดร์ กำเนิดศิริ แพทย์ที่ปรึกษา (Consultations sur Rendez-vous) ดูแลผู้ป่วยชาวไทยในสหภาพยุโรปอยู่ ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ได้โพสต์สะท้อนการบริการของสายการบินไทย ขณะโดยสารจากปารีส ประเทศฝรั่งเศส มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ที่แตกต่างกันของผู้โดยสารชาวไทยและต่างชาติ โดยระบุว่า



“โพสต์นี้ ผมมีเรื่องมาเล่าให้ฟัง

คิดอยู่สักพักว่าควรเล่าดีไหม อนุมานว่า ผม "ติเพื่อก่อ" ก็แล้วกันนะครับ

การบินไทย (TG) พาผมบินกลับมาถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ เมื่อเช้าวานนี้

เที่ยวบินที่ TG 931 จากปารีส บินมาลงสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเวลา เกือบครึ่งชั่วโมง ถือว่ากัปตันทำเวลาได้ดี ชื่นชมครับ



แต่การบริการในชั้นธุรกิจ (Royal Silk Class) โดยรวมถือว่ายังไม่โอเค เริ่มสะดุดตั้งแต่ตอนต้น ที่คุณแอร์ซึ่งให้บริการใน zone ที่นั่งของผม ดูแต่จะพุ่งตรงไปบริการแต่ฝรั่งที่นั่งอยู่ที่นั่งหลังผม โดยวิ่งบริการอยู่เกือบ 10 นาที คือ ขออะไรได้หมด ผ้าร้อน ถั่ว น้ำแร่ Perrier น้ำมะเขือเทศ ซอส Tabasco ในขณะที่ผมยังไม่ได้รับการบริการเครื่องดื่มใด ๆ เลย คุณแอร์ในชุดไทยคนนี้ เธอวิ่งเสิร์ฟผู้โดยสารท่านนี้ แค่คนเดียวเลยจริง ๆ

จนผมเริ่มสงสัย จึงเรียกคุณแอร์ ถามไปพร้อมกัน 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส

"ขอโทษนะครับ! " "Excuse me! " "Excuse-moi!"

และผมก็ถามเธอในประเด็นรวมที่ว่า ทำไมเธอจึงให้บริการข้ามผมไป? ที่นั่งผมก็ถึงก่อน ตั๋วเครื่องบินผมก็จ่ายเงินซื้อมา อะไรคือความแตกต่าง?

เธอตอบว่าผู้โดยสายคนนี้เป็นผู้โดยสารบัตรทอง!

แหม คำตอบช่างน่ารัก ...

ผมเองก็ผู้โดยสาร "บัตรทอง" เหมือนกันครับ(เจ๊!) ดูครับดู แล้วผมก็ยื่นบัตรโดยสารที่โชว์สถานะบัตรทองของผมให้คุณแอร์ดู ... เธอตกใจ!



แล้วทีนี้ ยังจะมีอะไรแก้ตัวอีกบ้างครับ ที่ผู้โดยสารท่านนี้มีแล้วผมไม่มี? หนังสือเดินทางฝรั่งเศสผมก็มี อะ แถมเบลเยี่ยมให้อีกเล่มด้วยก็ได้! ภาษาฝรั่งเศสผมก็พูดได้ แถมให้อีก 3 ภาษา อังกฤษ กรีก รัสเซีย ว่ามา แล้วทำไมถึงให้บริการข้ามที่นั่งผมไป หรือเพราะผมพูดภาษาไทย? กรุณาอธิบายด้วยครับ? ผมจะได้ทำตัวถูก ผมต้องซื้อคูปองก่อนรับบริการไหม? ถ้าใช่/Yes/Oui คูปองนี้ซื้อที่ไหน?

พอผมกางไพ่ออก เธออึกอัก ทีนี้คุณหัวหน้าลูกเรือซึ่งกำลังเห็นเหตุการณ์อยู่ก็รีบเดินเข้ามา และผมก็ได้กลายร่างจาก "คุณ" เป็น "ท่าน" คือ ดูมีคุณค่าขึ้นมาทันที ...



ผมเรียนคุณ Purser ว่า ผมเสียใจนะ ที่เป็นคนไทย บินการบินไทย แล้วถูกมองข้ามเนี่ย

หากการบินไทยให้บริการทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ทุกคนได้เหมือนกัน พร้อมกัน บริการช้าก็ช้าทั้งลำ บริการเร็วก็เร็วทั้งลำ อันนี้ผมยอมรับได้ แต่การให้บริการซึ่งแสดงถึงการเปรียบเทียบเพราะเชื้อชาติหรืออัตลักษณ์ ตรงนี้ผมยอมไม่ได้ เพราะมันคือ Discrimination

พอหัวหน้าลูกเรือกล่าวขอโทษขอโพยด้วยล้านแปดเหตุผล เหตุการณ์ต่อจากนั้น ก็กลับเป็นปกติ คือ ผมได้รับการบริการด้วยเช่นกัน แบบผู้โดยสารท่านอื่นในชั้นธุรกิจ

FC คงได้เห็นแล้วว่าผมเดินทางมาแล้วทั่วโลก โดยมากในชั้นธุรกิจ บินมาแล้วก็หลายพันเที่ยวบินกับหลากหลายสายการบิน ผมแทบจะไม่เคยบ่นเรื่องการบริการบนเครื่องบินเลย



แต่ผมเสียใจกับการบินไทยนะ ที่ควรจะเอาใจใส่คนไทยที่เป็นผู้โดยสารบนเครื่อง TG ด้วยเช่นกัน หรือเพราะคุณเป็นคนไทย คือ จะยังไงก็ได้ เอาไว้ก่อน เขาคงไม่โกรธฉันหรอก เดี๋ยวก็คงลืม

ทำไม? และ เมื่อไหร่? ที่การบริการบนเครื่องของการบินไทย ต่อผู้โดยสารชาวไทย จึงจะมีการเปลี่ยนแปลง?

ผมเชื่อครับว่า ผู้โดยสารชาวไทยที่เคยโดนอย่างผมในเส้นทางอื่น เมื่อได้รับการขอโทษแล้ว เราจะให้อภัยครับ แต่เราจะไม่ลืม

ขอเถอะนะครับ ในเมื่อสโลแกนของการบินไทย คือ "รักคุณเท่าฟ้า" แต่อย่าลืมว่า การบินไทยควรจะรักผู้โดยสารทุกคนอย่าง "เท่าเทียม" ด้วยนะครับ

มีเรื่องชมอีก 1 เรื่อง คือ กระเป๋าผมออกมาไวมาก ตามระบบ Priority ของผู้โดยสารในชั้นธุรกิจทุกคน โดยไม่เลือกที่ภาษาหรือหน้าตาของเจ้าของกระเป๋า

เพราะรักจึงบ่นครับ อยากให้การบินไทยได้มุ่งปรับปรุงการบริการกับผู้โดยสารชาวไทย จะได้ฟื้นตัวได้ไว ๆ  เป็นที่รักของคนไทยจำนวนอีกมากมาย ซึ่งยอมที่จะจ่ายแพงกว่า และเลือกที่จะมาบินกับการบินไทย



เอารูปจากบนเที่ยวบินนี้มาฝากครับ และในอีก 5 วัน ผมจะบิน TG อีกครั้ง กลับปารีส แล้วผมจะเข้ามาเล่า Feedback ให้ฟังกันอีกครับ

แม้ผมจะหงุดหงิดนิดหน่อยกับการบริการบนเครื่อง แต่โดยรวมจาก A-Z ก็โอเคอยู่ครับ กับการได้ถึงบ้านเร็วขึ้น

ป.ล. อาหารแช่แข็งจากไทยที่บริการบนเครื่อง (ข้าวผัดเครื่องแกงเขียวหวาน ไก่ทอด ไข่เค็ม) อร่อยที่สุดครับ บนเที่ยวบินนี้ อาหารไทย (แกงเขียวหวาน) บนชั้นธุรกิจ ของ TG ที่ Catering จากครัวปารีสนี่ ไม่ผ่านอย่างแรงครับ เค็มสุด ๆ สวยแต่รูป จูบไม่หอม

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ

ทั้งนี้ ผมได้กอดแม่แล้วที่บ้าน แฮปปี้แล้วครับ

สวัสดี FC ของผมทุกคน จากเมืองไทยครับ

ดร. นายแพทย์ วัชรพล อเล็กซองดร์ กำเนิดศิริ

กรุงเทพมหานคร ราชอาณาจักรไทย

Watcharaphol Alexandre Kamnerdsiri, M.D., Ph.D.

Bangkok, Kingdom of Thailand


คุณอาจสนใจ

Related News