ข่าวโซเชียล

หลวงพ่อโสธรเปลี่ยนไป? เจ้าอาวาสแจงกรมศิลป์ฯ บูรณะไม่ผิดเพี้ยน ขอญาติโยมใจเย็นๆ ตอนนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

โดย thichaphat_d

24 มี.ค. 2566

1.6K views

เจ้าอาวาสวัดโสธร เผยกรณีโซเชียลวิจารณ์ พระพักตร์ พระเกศา และพระเนตร หลวงพ่อโสธร ที่มีการบูรณะใหม่เปลี่ยนไปหลังจากเผยแพร่ทางเพจของวัด ยืนยันทางกรมศิลปากรได้บูรณะตามหลักฐานข้อเท็จจริงที่บันทึกไว้ในการบูรณะหลายครั้งที่ผ่านมา ไม่มีผิดเพี้ยน ขอให้ญาติโยมใจเย็นๆ เพราะตอนนี้ยังบูรณะไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์

หลังจากเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ( 23 มี.ค.66 ) เพจวัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้โพสต์รูปภาพองค์หลวงพ่อโสธร พร้อมระบุข้อความว่า ชมความงดงามหลวงพ่อโสธร #งานบูรณะ #ความคืบหน้าพระราชภาวนาพิธาน วิ.เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เมตตาให้บูรณะหลวงพ่อโสธร คาดว่าแล้วเสร็จ สิ้นเดือน มีนาคม นี้ และพร้อมที่จะสมโภช งานนมัสการหลวงพ่อโสธร กลางเดือนห้า จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมชมความงดงามหลวงพ่อโสธรและบริวาร ได้ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน เป็นต้นไป



กระทั่งมีข้อถกเถียงกันในโลกโซเชียล ถึงองค์หลวงพ่อโสธรหลังจากบูรณะแล้วเปลี่ยนไป ทำให้มีผู้เข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ ถึงพระพักตร์หลวงพ่อโสธรที่เปลี่ยนไป เกศาที่มีสีดำ และพระเนตรที่หลับตา ผิดแปลกแตกต่างไปจากองค์เดิมก่อนที่จะมีการบูรณะ



ล่าสุดช่วงค่ำวันนี้ (23 มี.ค.66 ) พระราชภาวนาพิธาน วิ.เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ภาพที่เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ขอให้ญาติโยมใจเย็นๆ ขณะนี้วัดโสธรได้ทำการบูรณะหลวงพ่อโสธรและพระบริวารรวม 17 องค์ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนเกือบจะแล้วเสร็จแต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งภาพที่มีการเผยแพร่ออกไป อาจจะไม่สมบูรณ์ ทำขอให้ญาติโยมใจเย็นลงสักหน่อย เพราะเราตั้งใจแล้วจะให้เสร็จภายในเดือนมีนาคม และเราจะได้มีพิธีสมโภชองค์หลวงพ่อโสธร ในวันที่ 2 เม.ย.2566



ซึ่งขั้นตอนการบูรณะนั้น จะไม่ผิดเพี้ยน จากหลักฐานเดิมที่บันทึกเก็บไว้ของกรมศิลปากร ที่มีการบูรณะมาก่อนหน้านี้ เป็นหลักฐานทางวิชาการที่ถูกต้องชัดเจน แต่น้อยคนนักที่จะเคยเห็นพระพักตร์หลวงพ่อโสธรก่อนบูรณะ จึงขอให้ญาติโยมรอให้ทางช่างจากกรมศิลปากร ดำเนินการบูรณะซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ ก็จะสมบูรณ์ สง่า ตามเดิม เป็นที่เคารพศรัทธาของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งขณะนี้ช่างของกรมศิลปากร ก็ยังไม่มีการถอดนั่งร้านออก ยังคลุมผ้าไว้รอบองค์หลวงพ่อโสธรอย่างเดิม เพื่อบูรณะให้ทันงานสมโภชน์ที่กำลังจะจัดขึ้น



ขณะที่ในเวลสาต่อมา เพจ วัดโสธรวราราม วรวิหาร ได้โพสต์ระบุข้อความว่า

" ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๖

#ข้อถกเถียงเรื่องพระพักตร์หลวงพ่อโสธร

ทางวัดโสธรวราราม วรวิหาร ขอนำข้อมูลจาก วิชาการ กองโบราณคดี กรมศิลปากร มาเผยแพร่ การศึกษา การสืบค้นหลักฐานทางวิชาการก่อนทำการบูรณะหลวงพ่อโสธร #พระเนตรเหลือบมองต่ำ พระพุทธรูปสมัยอยุธยา

หลังจากการบูรณะแล้วเสร็จ ทางวัดโสธรวราราม วรวิหาร ร่วมกับกองโบราณคดี กรมศิลปากร จัดทำหนังสือการบูรณะหลวงพ่อโสธร แจกจ่ายเพื่อเผยแพร่ ขั้นตอนการบูรณะอนุรักษ์ต่อไป

ในการนี้ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงานสมโภชหลวงพ่อโสธร ครบรอบ ปีที่ ๒๕๓ ในวันที่ ๒-๖ เมษายน ๒๕๖๖ พร้อมทั้งชมการแสดง โขน ของกรมศิลปากรและการแสดง รำถวายหลวงพ่อโสธร ของชาวแปดริ้ว

ทั้งนี้ วัดโสธรวราราม วรวิหาร ขอเชิญเช่าบูชา หลวงพ่อโสธร ในโอกาสบูรณะหลวงพ่อโสธร ใช้ชื่อว่า รุ่น สมโภช ๒๕๓ จัดสร้างโดย วัดโสธรวราราม วรวิหาร เพื่อเป็นที่ระลึกในการบูรณะครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News