ข่าวโซเชียล

โซเชียลถกสนั่น! ดรามา HR ขอดู ‘สลิปเงินเดือน’ หลายคนชี้ไม่มีสิทธิขอ

โดย chutikan_o

20 มี.ค. 2566

2.4K views

ชาวเน็ตโพสต์ติ๊กต็อกเล่าสมัครงานที่ใหม่ เจอ HR ขอดูสลิปเงินเดือน แต่ดันโกหกเงินเดือนที่เก่า โซเชียลถกสนั่น HR มีสิทธิขอดูหรือไม่ บางคนชี้ทำงานไม่เป็นมืออาชีพ อีกด้านแจงขอเพื่อรับรองข้อมูลว่าเป็นจริง



เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง แชร์ภาพจากคลิปในติ๊กต็อกซึ่งเล่าเรื่องการสมัครงานที่ใหม่ ระบุข้อความว่า “HR โทรเข้ามาแจ้งวันเริ่มงาน และต่อรองเงินเดือน แต่ดันไปบอก HR ว่าปัจจุบันได้เงินเดือน 19,000+ ถ้าออกจากที่เดิมก็ขอมากกว่านี้ หรือไม่น้อยกว่าเดิม HR ก็ตกลงไม่กดเลยสักบาท คุยจนจบแล้วบอกรบกวนส่งสลิปเงินเดือนล่าสุดให้ด้วยทาง E-mail #จะร้อง ทำอะไรลงไป” และเขียนแคปชั่นว่า กะจะอัปสักหน่อย ดันมาตายซะงั้น




คลิปติ๊กต็อกดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก มีหลายคนที่แปลกใจถึงการขอดูสลิปเงินเดือน เพราะสมัครงานมาหลายที่แต่ก็ไม่เจอ HR ที่ไหนขอดูสลิปเงินเดือนเลย ซึ่งเห็นว่าไม่ควรทำ เพราะเป็นความลับของบริษัทเก่า แต่ก็มีบางคนยืนยันว่า เคยโดนขอสลิปจริง


ขณะที่เฟซบุ๊กที่นำภาพของคลิปติ๊กต็อกมาแชร์ต่อนั้น ให้ความเห็นว่า HR ไม่มีสิทธิขอนะ ทำไมมีเคสแบบนี้เกิดขึ้นได้


และอธิบายเพิ่มเติมในคอมเมนต์ว่า โดยปกติ HR จะโดนบรีฟมาว่า ต้องการตำแหน่งนี้ ประสบการณ์แบบนี้ๆ มีงบประมาณในการจ้างเท่านี้ HR ก็ไปหาคนมาสัมภาษณ์ ตอนสัมภาษณ์ก็ดูจากประวัติการทำงาน ทำอะไรมา ทำมาจริงไหม ถ้า HR มีกึ๋นมากพอ จะรู้ว่าผู้สมัครคนนั้นเขาทำมาจริงๆ HR เก่งๆ เขารู้หมดเลยนะ เรื่องกระบวนการทำงาน เขาถามแบบเจาะลึกลงไปเลย ถ้าผู้สมัครคนนั้นตอบได้ แสดงว่าเขามีศักยภาพที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งนี้ แล้วหลังจากนั้นจะเสนอเงินเดือนให้ แล้วให้ผู้สมัครไปพิจารณาเอาเองว่ารับได้ไหม ถ้ารับได้ตกลงทำสัญญาจ้างงาน ถ้าไม่รับ ก็ต้องไปหาคนใหม่ โดย “ไม่มีการขอสลิปเงินเดือนเด็ดขาด”





หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็เกิดกระแสในโซเชียลทันที เนื่องจากหลายคนมีประสบการณ์ที่ถูก HR ขอสลิปเงินเดือน ซึ่งก็มี HR หลายคนออกมาแชร์มุมมองการทำงานของตัวเองด้วยเช่นกัน อย่าง HR รายหนึ่ง ระบุว่า ผมเป็น HR มา 3 ที่ ก็จะขอสลิปหรือใบรับรองเงินเดือนตลอด เพราะบริษัทต้องการข้อมูลที่เป็นความจริง ไม่งั้นทุกอย่างที่พูดคุยกันอาจจะเข้าข่ายโกหกทุจริตได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้สมัครด้วยว่ายินยอมจะให้หรือไม่ แต่ข้อดีของการให้ดูใบรับรองเงินเดือนคือจะได้ตกลงกันหรือพิจารณาเพิ่มค่าประสบการณ์ให้กับผู้สมัครได้อีกด้วย




อีกหนึ่งมุมมองจาก HR อีกคน กล่าวว่า ในฐานะ HR คนหนึ่ง ก็ไม่เคยขอสลิปเงินเดือน แต่แปลก บางทีผู้สมัครส่งให้เองเลย เหมือนเป็นความเคยชิน ซึ่งจริงๆ สามารถวิเคราะห์จากเรซูเม่ได้ว่างานที่เคยทำคืออะไรอย่างไร ตำแหน่งล่าสุดทำอะไรมา จากนั้นมาดูโครงสร้างเงินเดือนบริษัทว่าสามารถต่อรองหรือเพิ่มเติมให้ได้มากน้อยแค่ไหน ในเรทที่บริษัทรับได้ ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ต้องไปหาผู้สมัครรายใหม่แทน ถึงจะเหนื่อยหาใหม่หน่อย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องไปบังคับกดดันใครขนาดนั้น เข้าใจว่าการรักษาประโยชน์ให้บริษัทนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ก็ต้องคำนึงถึงพื้นฐานความเป็นมนุษย์ด้วย ถ้าให้เขาได้รับสิ่งที่เหมาะสมแล้ว เชื่อว่าเขาจะทำงานออกมาได้ดีจนต้องขอบคุณ




อย่างไรก็ตาม บางส่วนมองว่ากรณีนี้ผู้สมัครก็มีส่วนผิดที่โกหกตอนสัมภาษณ์ ดังนั้นหาก HR จะขอดูสลิปเงินเดือนเป็นหลักฐานก็ไม่แปลก เพราะผู้สมัครเป็นคนกุเรื่องดังกล่าวขึ้นมาเอง


นอกจากนี้ หลายคนก็ติงว่า HR คนดังกล่าวในโพสต์ติ๊กต็อกนั้น ทำงานไม่เป็นมืออาชีพ อาทิ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่โกหกหรือไม่โกหก แต่รู้สึกว่า HR ทำงานไม่เป็นมืออาชีพ ถ้าไม่เชื่อที่เขาพูด คิดว่าเขาได้เงินเดือนที่เก่า 19k ไม่จริง ก็ควรมีเทคนิคการเจรจาต่อรองมากกว่านี้ หรือควรทำแค่รับฟังแล้วไปพิจารณาเองอีกที การแสดงออกแบบนี้แสดงถึงความไม่เชื่อใจกัน ชัดเจนว่าร่วมงานกันไม่ได้แน่นอน, คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของมารยาทต่อให้เป็น HR ก็ไม่ควรขอสลิปเงินเดือนคนอื่น แต่สิ่งที่จะขอได้และดูดีกว่าการขอสลิปคือ ขอใบรับรองเงินเดือน, HR บางคนไม่คิดว่าการขอข้อมูลความลับของบริษัทอื่นมันผิดหรอ ถ้าคิดว่าควรขอได้ ทำไมห้ามพนักงานรู้เงินเดือนหรือสลิปเงินเดือนของกันและกันล่ะ เป็นต้น




คุณอาจสนใจ

Related News