ข่าวโซเชียล

‘พยาบาลชาวเขา’ เขียนจม.ลาโลก ถูกคนในรพ.กลั่นแกล้ง สู้จนสุดทาง ผู้ใหญ่ในองค์กรไม่ช่วยเหลือ

โดย JitrarutP

21 ก.พ. 2566

2.6K views

“พยาบาลชาวเขา” โพสต์ตัดพ้อชีวิต ถูกคนในองค์กร ซึ่งเป็น รพ.แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ กลั่นแกล้ง ยึดจยย.ขู่เอาไปขายทอดตลาด มีภาพจากกล้องวงจรปิด ไปแจ้งความ ยื่นเรื่องไปทางผู้ใหญ่ในองค์กรก็ไม่ได้รับความเชื่อเหลือ ทำเรื่องขอย้ายแผนกกลับถูกเพิกเฉย เขียนจดหมายลาโลกหลังสู้จนสุดหนทาง

กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นพยาบาลในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความตัดพ้อชีวิต ตนเป็นชาวเขาโดนบูลลี่เรื่องชาติพันธุ์ หน้าตา มาตั้งแต่สมัยมัธยม จนกลายเป็นความเครียดสะสม และมีความใฝ่ฝันว่าอยากเป็นพยาบาลแต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงตั้งใจเรียนและสอบติดเป็นข้าราชการในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ จ.เชียงใหม่

แต่ก็มีเรื่องราวที่ทำให้ได้รับความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้นในองค์กร ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ ขอย้ายแผนกก็ไม่สามารถทำได้ โดยเธอได้เขียนจดหมายขอจบชีวิต และจะขอขึ้นเวรดึกเป็นคืนสุดท้าย พร้อมระบุความว่า ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นตนไม่ได้เป็นคนเริ่ม

โดยเธอเล่าว่า วันหนึ่งจักรยานยนต์ที่จอดไว้ในบ้านพักของโรงพยาบาลหาย จึงไปขอดูกล้องวงจรปิดของพยาบาลท่านหนึ่ง พบว่าผู้ที่เอาไปคือเจ้าหน้าที่ตำแหน่งใหญ่ในโรงพยาบาล เมื่อได้ติดต่อขอรถคืนก็ให้เหตุผลว่าเอาไปเพราะเป็นจอดไว้นานและยังบอกอีกว่าจะนำไปขายทอดตลาด ซึ่งตนรู้สึกเครียดและไม่สบายใจเป็นอย่างมาก ทั้งที่ตนจอดรถถูกตำแหน่ง แต่อีกฝ่ายบอกว่าเป็นตำแหน่งหัวหน้าพัสดุของโรงพยาบาล แฟนของเขาเป็นตำแหน่งสรรพสามิตเลยเอารถไป

จึงได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ. และขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อำนวยการเพื่อขอดูกล้องวงจรปิด แต่กลับให้ข้อมูลกลับไปกลับมา ตามทวงจนได้รถคืนแต่เรื่องกลับแย่กว่าเดิม ตนอยากดำเนินการกับคู่กรณีและตอนนี้ก็เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะเคยขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ในโรงพยาบาลแต่ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ

เธอได้ระบายความในใจบางส่วนว่า “ฉันรู้สึกกังวลใจ หลังจากเหตุการณ์นี้ฉันโดนคู่กรณีคุกคามชีวิต ฉันได้แจ้งไปทางผู้ใหญ่ใน รพ แต่แล้วได้รับการดูแล 1 เดือนครึ่ง นอกจากนี้ฉันได้มีปัญหากับทางหน่วยงานซึ่งตลอดมาก็มีปัญหาหลายๆ อย่างในหน่วยงานซึ่งมันสะสมจนวันหนึ่งมีน้องในหน่วยงานมาเปิดประเด็น และฉันได้เกิดเรื่องในหน่วยงาน ฉันเขียนย้ายแผนกแต่ไม่ได้รับการย้าย ฉันเครียดสะสมหนักมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน หลายๆ เรื่อง นอนไม่หลับ ทั้งหวาดระแวง กลัวโดนทำร้ายจากคู่กรณีอีกทั้งมีปัญหาในหน่วยงาน ฉันได้ส่งจดหมายทางเมล์ไปถึงอธิบดี”

“เนื่องจากทั้ง ผอ และผู้ใหญ่ใน รพ. ฉันได้ดำเนินการไปแล้วแต่เรื่องเงียบ ทุกๆ วันฉันหวาดระแวงและเครียดนอนไม่หลับ จนมีวันนึงฉันนั้นโดนเรียกไปพบผู้ใหญ่ใน รพ. และถูกกดดันหลายอย่าง ฉันรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยและความกดดันที่ไม่มีทางออก ทั้งในหน่วยงานและเรื่องต่างๆ ในวันนี้ฉันขอจบชีวิตลงเพื่อยุติความอยุติธรรมและทางออกต่างๆ ฉันไม่อยากรับผลกระทบต่างๆที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ทั้งความก้าวหน้าในหน้าที่การงานและงานที่ฉันทำ เพราะตอนนี้เหมือนฉันไม่ได้ต่อสู้กับคู่กรณีคนเดียว #RIPชีวิตราชการตัวน้อย”

“กว่าจะมาเป็นพยาบาล ลูกขอโทษด้วยนะแม่ ลูกทนแรงกดดันไม่ไหว ลูกไม่มีทางออก มีปัญหาในหน่วยงานแต่ผู้ใหญ่ให้อยู่ที่เดิมเพราะมีคนอยากไปแผนกที่ลูกเขียนย้ายโดยไม่มองปัญหาน้อยใหญ่ที่เกิดขึ้น ลูกหวังว่าต่อไปจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับที่อื่นอีก ราชการชั้นผู้น้อยที่ไม่มีที่พึ่งอีกแล้ว ลูกรักแม่ ขอโทษด้วยนะแม่แล้วลูกจะตอบแทนคุณในชาติหน้า คนที่รอเหยียบหยามซ้ำเติมเชิญเลยเต็มที่ค่ะแป้งถอยแล้ว ทุกคนชนะแล้ว พวกคุณจะไม่มีวันได้แกล้งฉันอีก”

ซึ่งหลังจากข้อความและจดหมายดังกล่าวเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแชร์เรื่องราวของเธอ พร้อมคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นกำลังใจให้อย่างต่อเนื่อง




คุณอาจสนใจ