ข่าวโซเชียล

นักท่องเที่ยวต่างชาติ สุดห่าม ปีนหน้าผาตัวเปล่า เกาะทะเลกระบี่

โดย attayuth_b

26 ม.ค. 2566

86 views

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ ในสังคมโซเชียลของกลุ่ม Krabi / Ao Nang Locals ซึ่งเป็นกลุ่มของ นทท.ต่างชาติในพื้นที่ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ นำภาพพร้อมข้อความ โพสต์ให้เห็นพฤติกรรมของ นทท.ชายชาวต่างชาติคนหนึ่ง ที่ทำพฤติกรรมสุดห่าม ด้วยการปีนขึ้นไปบนหน้าผาหินปูนบริเวณเกาะแห่งหนึ่งในพื้นที่อ่าวไร่เลย์ จ.กระบี่ โดยการปีนดังกล่าว เป็นการปีนตัวเปล่า ไม่มีอุปกรณ์สำหรับเซฟความปลอดภัยใดๆ หาก นทท.คนดังกล่าวเกิดพลาด พลัดตกลงมาก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ในภาพยังมีเรือหัวโทงนำเที่ยว จอดลอยลำอยู่ใกล้ๆ คาดว่า นทท.คนดังกล่าว น่าจะโดยสารมากับเรือลำนี้ โดยมีเพื่อน นทท.ต่างชาติอีก 2-3 คน คอยเชียร์อยู่ ขณะที่คนขับเรือ ไม่ได้ห้ามปราม นทท.ชายคนดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเนื้อหาใจความในโพสต์ ระบุไว้ว่า ต้องการแจ้งเตือน นทท.พื้นที่ในเขตอุทยานฯ ห้ามไม่ให้มีการปีนป่ายตามอำเภอใจ เพราะบางจุดเป็นแหล่งทำรังของสัตว์ป่าจำพวกนกชนิดต่างๆ ซึ่งฤดูนี้เป็นฤดูขยายพันธุ์ของนกบางชนิด และเตือนไว้ว่าห้ามไม่ให้ปีนเขา หรือทอดสมอเรือ ในจุดที่ไม่มีการอนุญาต

ผู้สื่อข่าว สอบถามเรื่องนี้ไปที่นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว จะให้ จนท.เร่งตรวจสอบ เพราะพฤติกรรมการปีนป่ายตามหน้าผาที่อันตราย ทางอุทยานฯ จะมีระเบียบห้ามไว้อยู่แล้ว กรณีนี้จะเร่งติดตามตัวเจ้าของเรือลำดังกล่าว มาสอบถามข้อเท็จจริงอีกครั้ง ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ไหน พิกัดใด โดยจะดำเนินการตามระเบียบของกรมอุทยานฯ อย่างไรก็ตาม อยากฝากถึงผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวในท้องถิ่น หากพา นทท.เข้าไปเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว แล้วพบเห็นพฤติกรรมการกระทำที่ผิด และฝ่าฝืนกฎ ต้องช่วยกันห้ามปรามด้วย อย่าไปส่งเสริมให้ นทท.ทำในเรื่องผิดๆ อย่างเด็ดขาด.

คุณอาจสนใจ