ข่าวโซเชียล

เอ็นดู! หมอ-เภสัช กลัวยายกินยาผิดวัน แขวนให้เป็นแผง เหมือนร้านขายของชำ

โดย nicharee_m

21 ม.ค. 2566

153 views

วานนี้ (20 ม.ค.) ผู้ใช้ติกต็อกชื่อ tunnipapun ได้โพสต์คลิปเรื่องราวสุดน่ารักของพี่ๆ บุคลากรของโรงพยาบาล พร้อมข้อความระบุว่า “คุณหมอน่ารักกลัวยายกินยาผิดวัน”

เรื่องราวดังกล่าวเกิดที่ โรงพยาบาลศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในคลิปจะเห็นว่ามีคุณยายท่านหนึ่งยืนถือแผงอะไรสักอย่าง แต่มองใกล้ๆ นั่นยาที่โรงพยาบาลให้มานี่นา!แผงยาที่ได้มา พี่เภสัชของโรงพยาบาลดังกล่าว กลัวว่าคุณยายจะทานยาผิดวัน จึงแบ่งมาให้เป็นซองๆ พร้อมแปะข้อความบนแผงยาว่า “กินครั้งละ 1 ชุด ก่อนนอน” ซึ่งคลิปนี้ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นอย่างมาก โดยส่วนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น ชื่นชมพี่ๆ บุคลากรทางการแพทย์ กับการเอาใจใส่คนไข้

ต่อมาเวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปโรงพยาบาลศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย บริเวณห้องจ่ายยา พบเจ้าหน้าที่เภสัชกรกำลังขมักเขม่น จัดยาเพื่อจ่ายให้กับคนไข้ตามใบสั่งแพทย์ ซึ่ง ภญ.ปัญญาภรณ์ เกตุคร้าม และภญ.พิริยา นุชขำ เภสัชกรประจำโรงพยาบาลศรีสัชนาลัย ร่วมกันเปิดเผยว่า คุณยายท่านนี้มาพบแพทย์เป็นประจำทุก 2 เดือน โดยโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งจะต้องได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ซึ่งยามีผลข้างเคียง ทำให้ต้องจัดยาให้เหมาะสม ถูกต้องและต่อเนื่อง ในแต่ละวัน

จึงต้องจัดเป็นชุดใส่ถุงขนาดเล็กและเย็บเรียงลำดับวันที่ให้ เพื่อไม่ให้สับสนและได้รับยาที่ถูกต้องทุกวัน โดยจัดยาให้คุณยายแบบนี้มา 4-5 ปีแล้ว รวมถึงผู้ป่วยบางเคสด้วย ซึ่งทราบภายหลังว่ามีผู้พบเห็นแล้วคงเห็นว่าแปลกจึงถ่ายภาพแล้วนำไปโพสต์

ด้านนายแพทย์ศักดิ์สิทธิ์ บ่อแก้ว ผ.อ.โรงพยาบาลศรีสัชนาลัย กล่าวว่า ต้องขอบคุณคณะแพทย์และทีมเภสัชกรของโรงพยาบาลที่ให้ความใส่ใจผู้ป่วย ที่ได้ช่วยกันคิดวิธีการที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนไข้โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่สายตาไม่ดี ความจำไม่ดี ให้ได้รับยาได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการรักษา


คุณอาจสนใจ

Related News