ข่าวโซเชียล

หลวงพี่บิณฑบาต เจอทองหล่นหนักรวม 17.50 บาท ให้ลูกศิษย์โพสต์ตามหาเจ้าของจนเจอ

โดย attayuth_b

16 ธ.ค. 2565

2.2K views

วันนี้ (16.ธ.ค.) จากที่มีผู้โพสต์ในเฟซบุ๊ก "ชุมชนตำบลหนองงูเหลือม" ความว่า คุณก้าน อำนาจยาโพธิ์ มาขอความช่วยเหลือจากผมว่าทรัพย์สินหล่นหายจำนวนมาก ผมจึงติดต่อไปยังคุณภุชงค์ บุตรศรีด้วง เพื่อสอบถามของที่พบว่าตรงกับผู้แจ้งหรือไม่ สรุปตรงกัน จึงนัดรับของ ขออนุญาตพระปลัดมานพ ฐานมุตฺตโม เจ้าอาวาสวัดหนองงูเหลือม เพื่อขอพบหลวงน้าโรจน์

โดยพระวิโรจน์ ธมมฺโรจโน เล่าว่า ช่วงเช้าออกบิณฑบาตตามปกติ เจอกล่องและทองตกอยู่จำนวนหนึ่ง จึงได้เก็บไว้ ขากลับยังเจออีกสวนหนึ่งตกข้างทางก็ได้เก็บไว้อีก และเนื่องจากพระโรจน์ไม่มีโทรศัพท์ จึงได้ให้คุณภุชงค์ บุตรศรีด้วง ประกาศตามหาเจ้าของในเฟซบุ๊กชุมชนตำบลหนองงูเหลือม จนเจ้าของมาเห็นโพสต์ จึงให้ผม (ผู้ใหญ่พิเชษฐ ไทยวัฒนานนท์) ประสานงานรับของคืน เบื้องต้นสิ่งของที่พระโรจน์เก็บได้ คือ ธนบัตรใบละ 100 บาท 2 ฉบับ พระผงหลวงพ่อโต 1 องค์พร้อมตลับ สร้อยข้อมือทองคำ น้ำหนัก 5 บาท 1 เส้น สร้อยข้อมือ น้ำหนัก 2 บาท 1 เส้น สร้อยข้อมือทองคำ น้ำหนัก 1 บาท 1 เส้น สร้อยข้อมือทองคำ น้ำหนัก 0.50 บาท 1 เส้น สร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 2 บาท 2 เส้น พระหลวงปู่ทวดพร้อมกรอบทอง 1 องค์ สร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 1 บาท 1 เส้น สร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 0.50 บาท 3 เส้น แหวนทองคำ น้ำหนัก 0.50 บาท 3 วง เนื่องจากแหวนไม่ครบจึงไปหาในที่เกิดเหตุ เจอแหวนทองคำ น้ำหนัก 0.50 บาท 2 วง เป็นอันครบถ้วน ส่งมอบคืนเจ้าของเรียบร้อย

น้ำหนักทองรวม 17.50 บาท ทางเจ้าของทอง มอบเงินสดให้กับผมมาเพื่อใช้ประโยชน์สาธารณะในตำบลหนองงูเหลือม จำนวนเงิน 10,000 บาท ผมจะนำไปใช้แล้วจะรายงานให้ทราบต่อไปครับ’" ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เกิดเหตุที่ทำกล่องใส่ทองคำล่วง และได้เข้าไปสัมภาษณ์พระที่เก็บสร้อยคอทองคำ แหวน สร้อยข้อมือ คืนเจ้าของ หลวงน้าโรจน์ หรือ พระวิโรจน์ ธมมฺโรจโน เล่าว่า ช่วงเช้าเวลา 06.15 น. ได้ออกไปบิณฑบาตตามปกติ ช่วงกำลังเดินบิณฑบาตได้มองเห็นกล่องลักษณะสี่เหลี่ยมเล็กๆ ร่องรอยแตกหักตกอยู่ริมถนนติดกับป่าอ้อยจากนั้นเหลือบไปเห็นสร้อยข้อมือ 1 เส้นระหว่างนั้นพระโรจน์ฯ คิดว่าเป็นทองจริงหรือทองปลอม จึงได้เก็บขึ้นมาดูจากนั้นได้ถือไว้

จากนั้นก็ได้เห็นสร้อยคอทองคำเพิ่มอีกจำนวนหลายเส้นและทองดูไปรอบๆไม่มีรถผ่านมาเลย พระโรจน์จึงได้เก็บทองทั้งหมดใส่ย่ามและเดินบิณฑบาตร จนกลับจากบิณฑบาตรเสร็จก็ได้นำทองมาดูและให้ลูกศิษย์พระโพสต์ในกลุ่มชุมชนหนองงูเหลือม จนทางแอดมินกลุ่มได้อนุมัติจากนั้นได้มีคนที่เป็นเจ้าของได้เห็นโพสต์และได้ติดต่อผู้ใหญ่บ้านม.2 นายพิเชษฐ์ ไทยวัฒนา จากนั้นพระโรจน์ได้ให้ลูกศิษย์ติดต่อทางผู้ใหญ่พิเชษฐ์ฯ มาดูทองคำพร้อมกับเจ้าของ ทองคำทั้งหมดทางพระโรจน์ฯได้ทำการแจกแจงกับผู้ใหญ่เชษฐ์ฯ ว่ามีอะไรบ้าง ทางพระโรจน์ได้คืนของให้จนครบ และอยากจะบอกว่าถ้าอาตมาคิดที่จะเอาของคนอื่นแค่คิดก็ปราชิกแล้ว หรือเอาของคนอื่นไปแล้วแต่ยังใส่ผ้าเหลืองก็ปราชิกเช่นกัน เพราะตัวเองย่อมรู้ดีกว่าคนอื่น และอาตมาก็คิดอีกว่าเจ้าของทองคำคงจะเครียดเพราะมูลค่าไม่น่าน้อย และอยากให้ลองคิดกลับกันถ้าทองคำเป็นของเราและมันหายไปจำนวนมากขนาดนี้จะทำอย่างไง อาตมาจึงยึดหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า จึงตัดละทางโลกขอบวชตลอดชีวิต เจริญพระ

ทางนายพิเชษฐ์ ไทยวัฒนา ผู้ใหญ่บ้านม.2 ต.หนองงูเหลือม เผยว่าตนเห็นมีคนโพสต์ว่าพบทองคำ จึงได้ทำการติดต่อทางพระโรจน์และเจ้าของทองมาเจอกันและมอบทองคำคืนให้ครบกับเจ้าของ ตนก็ดีใจกับลูกบ้านด้วยที่ได้ของคืน คิดว่าในชุมชนของเราก็ยังมีคนดีๆของสังคม อยู่

นางอำนาจ ยาโพธิ์ อายุ 38 ปี 113/1 ม.6 ต.หนองงูเหลือม อ.เมือง จ.นครปฐม เล่าว่าตนเองได้รับโทรศัพท์จากพี่สะใภ้ว่าไม่รู่ว่ากล่องทองคำจำนวน 17 บาท 50 สตางค์ ล่วงหายไปที่ไหน พี่สะใภ้เครียดมากถึงร้องไห้ เพราะเมื่อช่วงเวลา 03.00น.ได้เตรียมเอาทองเพื่อที่จะไปบวชนาคที่ต่างจังหวัด วางไว้ที่กระโปรงรถและก็ขับรถออกเกินทางไปโคราช แต่ไม่รู้ว่ากล่องทองหายไปไหน จนมีคนแจ้งว่ามีคนโพสต์ในกลุ่มชุมชนหนองงูเหลือม ว่าพบทองคำจำนวนตามที่ของพี่สะใภ้หาย จึงได้ติดต่อทางผู้ใหญ่ พิเชษฐ์ และได้นำทองมาแจกแจงว่ามีอะไรบ้างและมอบคืนกับเจ้าของ ทางตนดีใจมากพร้อมกับน้ำตาคิดว่าจะไม่ได้คืนแล้วสภาพกล่องที่ใส่ทองคำนั้นชำรุดแตกเสียหายสร้อยคอบางเส้นคล้ายกับโดนรถเหยียบแหวนชำรุดเบี้ยว แต่ก็ได้คืนครบ จำนวน 17 บาท 50 สตางค์ วันนี้ทางตนจึงได้เดินทางมากราบไหว้ที่ได้ของคืนครบที่วิหารหลวงพ่อสุพรรณรังษี เป็นพระคู่ตำบลหนองงูเหลือม อำเภอเมืองนครปฐม ตนคิดว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บิณฑบาต ,หลวงพี่ ,เจอทอง

คุณอาจสนใจ