ข่าวโซเชียล

'หมอหม่อง' จวกผู้จัดงานวิ่งเทรล จัดไฟดิสโก้ บนยอดดอยอินทนนท์ รบกวนธรรมชาติ

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2565

108 views

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคหัวใจ และนักอนุรักษ์เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว โพสต์เฟซบุ๊ก วิจารณ์การจัดงานวิ่งเทรล Doi Inthanon Thailand by UTMB 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8-11 ธ.ค.2565 ณ ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ที่จะมีนักวิ่งทั่วโลกมาร่วมงาน แต่มีภาพที่ทางผู้จัดได้จัดแสง สี เสียง อย่างเอิกเกริกบนยอดดอย ทำให้มองว่าเป็นการรบกวนธรรมชาติ โดยโพสต์ระบุว่า



“เฝ้าดูการจัดงานแข่งวิ่งเทรล ในเขตพื้นที่อนุรักษ์มาสักพัก แล้วเห็นว่า บ่อยครั้งการจัดการไม่ดีพอ การจัดกิจกรรมคนมากๆในพื้นที่ป่าแบบนี้ ย่อมส่งผลกระทบกับระบบนิเวศอยู่แล้ว จะมากน้อยขึ้นกับการจัดการ

ตัวอย่างที่ชัด วันนี้มีการจัดไฟดิสโก้บนยอดดอยอินทนนท์ ถ้าจะวิ่งเทรล แล้วต้องจัดกันเอิกเกริกแบบนี้ กรุณาไปจัดกันที่อื่นเถอะครับ อย่ามาวิ่งในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มันสร้างผลกระทบเกินไป

คนจัดไม่ได้มาสร้างประโยชน์อะไรให้ผืนป่า แต่ได้ผลประโยชน์ส่วนตน ทิ้งไว้แต่ความเสียหาย เหยียบย่ำหัวใจ คนรักหวงแหนธรรมชาติ

ต่อไปหากจัดการให้ดีไม่ได้ ผมจะชวนกันรณรงค์ให้ เลิกอนุญาตให้จัดวิ่งในพื้นที่อนุรักษ์ไปเลย เพราะการแข่งขันกีฬา งานเอนเตอร์เทน คนจำนวนนับพัน ไม่สอดคล้องกับพันธกิจของอุทยานแห่งชาติ แต่อย่างใด”

“อย่าเข้าใจผิดว่า นี่คือดิสโก้เธค ที่ไหนนะครับ แต่คือพระสถูปพระเจ้าอินทวิชยานนท์ ยอดดอยอินทนนท์ จุดสูงสุดแดนสยามน่าจะเป็นการจัดแสงสี ให้งานวิ่งเทรลที่กำลังจะมาถึง

ในฐานะประชาชนคนนึง ที่รักและหวงแหน ป่าแห่งนี้อย่างที่สุด ผมมีความเห็นว่า สิ่งนี้ไม่เหมาะสมที่จะเกิดขึ้นในอุทยานแห่งชาติ ที่มีพันธกิจหลัก คือการรักษาระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ไม่ใช่ เพื่อ entertainment แสงสีเสียง

ได้โปรดพิจารณาความเหมาะสมด้วยครับ

ล่าสุดได้รับแจ้งจากว่า ทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้ผู้จัด UTMB จัดแสงสีเสียงดังกล่าวแล้ว

ขอขอบคุณทางอุทยานฯ ครับ”

คุณอาจสนใจ

Related News