ข่าวโซเชียล

ภูเก็ตอยู่ยาก! คนขับรถตู้โวย ห้ามรับส่ง นทท.เรียกผ่านแอป ฝรั่งมึนโดนเชิญลงรถ สนามบินอ้างความปลอดภัย ร่ายข้อ กม.ชี้แจง

โดย thichaphat_d

30 ก.ย. 2565

1.3K views

โลกออนไลน์แชร์คลิปเหตุการณ์กรณี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสนามบินภูเก็ต ไม่อนุญาตให้รถตู้ที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่น เข้ามารับส่งนักท่องเที่ยวต่างชาติในบริเวณสนามบินได้ สร้างความมึนงงให้กับนักท่องเที่ยว และถูกวิจารณ์ว่าส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวชื่อดัง โดยระบุว่า




#เหรียญต่างมุมมอง

เมืองท่องเที่ยว..จับปรับรถที่เรียกผ่านแอปเข้าไปรับนักท่องเที่ยวในสนามบิน มาตรฐานและการบริการ ทั้งผู้ประกอบการ ข้อกฏหมายของ จนท.ที่มีคืออะไร ที่แน่ๆนักท่องเที่ยว "งง" เสียภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวไหม สื่อสังคมตรวจสอบที

#ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

#สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต

#รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม

#การท่าอากาศยานภูเก็ต

****

#นี่เหรอเมืองท่องเที่ยวระดับโลกที่เค้าว่า

อะไรกันครับเนี่ย ท่านผู้ว่าชี้แจงหน่อยครับ ว่ามันคืออะไร ถ้าเป็นคิวรถทั่วไปทำแบบนี้ที่ผ่านมาเรียกว่ามาเฟียใช่มั้ยครับ แล้วเจ้าหน้าที่การท่าทำแบบนี้เรียกว่าอะไรครับ เดินมาดักรถไม่ให้ไปแล้วมาเปิดประตูใช้ให้ลูกค้านักท่องเที่ยวลงจากรถ มันคืออะไรครับ

นี่เหรอเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ที่ผ่านมาจังหวัดมีนโยบายมาตลอดไม่ใช่เหรอครับว่าให้ท่องเที่ยวใช้บริการผ่านแอปได้ ใช้ได้จริงมั้ยครับ?

งานนี้นักท่องเที่ยวถึงกับ งง กันไปเลย จะปรับผมให้ได้ทั้งๆที่รถผมมีประกอบการรับจ้างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง เรียกค่าปรับ 300 ผมไม่จ่ายครับ ขอสู้คดีให้ถึงที่สุดครับ สุดท้าย จับผมส่งโรงพัก รถผมโดนยึดเป็นของกลาง ไม่แน่จริงอยู่อยากครับภูเก็ต ให้ภาพมันบรรยายครับ งานนี้พิมพ์ไม่จบ

งานนี้นักท่องเที่ยวโมโหมากเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ให้รถออกไปจากสนามบิน สุดท้ายนักเที่ยวต้องลงจากรถ แล้วเดินออกไปจากสนามบินเลย

#ที่นี่มันบราซิล_เห้ยที่นี้มันภูเก็ต



ในเวลาต่อมา ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เพจ โหดจัง จังหวัดฎเก็ต เผยแพร่คสิปวิดีโอพร้อมระบุข้อความว่า "คนขับ #รถตู้โวย มารับแขกที่ #สนามบินภูเก็ต ที่นัดไว้ทางออนไลน์ แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่จับและเชิญแขกลงจากรถ ทางเจ้าหน้าที่อ้างทำตาม #กฎระเบียบ ของสนามบิน งานนี้จบที่ไหนมาดูในคลิปวิดีโอที่ทางรถตู้เอาลงเฟซบุ๊กกัน !"

ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ ถึงมาตรการ และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยท่าอากาศยานภูเก็ต ขอชี้แจงเพื่อทราบ ดังนี้

วันที่ 28 ก.ย.65 เวลา 18.50 น. ศูนย์ท่าอากาศยานภูเก็ต (CCTV) ได้รับแจ้งจากพนักงานขายตั๋วรถโดยสารแห่งหนึ่งว่า รถตู้ ป้ายทะเบียน 36-0048 ภูเก็ต เข้ามาให้บริการรับผู้โดยสาร บริเวณประตู 1 ชานชาลาขาเข้า อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ทำอากาศยานภูเก็ต ซึ่งเป็นการเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น (Application)

ทางอากาศยานภูเก็ต ขอชี้แจงว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นเขตอากาศยานควบคุม ดังนั้น การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (2528) ออกตามความในพระราชบัญญัติ การทำอากาศยานแห่งประเทศไทย พ.ศ.2522 หมวด 2 ว่าด้วย เขตท่าอากาศยานควบคุม ข้อ 8 ในเขตอากาศยานควบคุมห้ามมิให้ผู้ใดปฏิบัติ (3) ประกาศหรือโฆษณาด้วยแผ่นเสียง แผ่นป้าย หรือวิธีอื่นใด- อันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

และข้อ 9 ห้ามมิให้ผู้ใดขับขี่ยานพาหนะที่มีลักษณะตาม (4) ยานพาหนะรับจ้าง ที่ไม่มีผู้โดยสารหรือไม่ได้ขนส่งสิ่งของเข้าไปในเขตท่าอากาศยานควบคุม เว้นแต่ต้องรับอนุญาตตามมาตรการที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กำหนต และกฎกระทรวง ฉบับที่ 14 พ.ศ.2543 ออกตามความในพระราชบัญญัติการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย พ.ศ.2522 เพิ่มความในกฎกระทรวงฉบับที่ 2

ข้อ 8 (5ตรี) ใช้วิธีการชักชวนผู้โดยสารอากาศยานหรือผู้อื่นเพื่อให้ใช้บริการยานพาหนะหรือบริการอื่นใด ที่มิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อในการติดตามข้อมูลสำคัญต่าง ๆ หรือร้องเรียน การให้บริการด้านอื่น ๆ เนื่องจากท่าอากาศยานภูเก็ตมีระบบการลงทะเบียน และฐานข้อมูลประวัติของผู้ขับขี่ รถบริการสาธารณะที่ได้รับอนุญาตจากท่าอากาศยานภูเก็ต

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ติดตั้งป้ายประกาศดังกล่าวบริเวณชานชาลาขาเข้า อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และอาคารผู้โดยระหว่างประเทศ เพื่อแจ้งและประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและผู้มีส่วนได้เสียทราบแล้ว

ทั้งนี้ บริษัท ทำอากาศยานไทย จำกัด (มหาขน) (ทอท.) ให้ความสำคัญกับมาตรการการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง อย่างเคร่งครัด เนื่องจากประเด็นดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและความความเชื่อมั่นต้านการท่องเที่ยวของประเทศ และจังหวัดภูเก็ต

หากพบเห็นผู้กระทำความผิดหรือติต่อร้องเรียนสามารถแจ้งข้อมูลการกระทำความผิดผ่าน ศูนย์ร่วมรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานภูเก็ต หมายเลขโทรศัพท์ 076 351 191

คุณอาจสนใจ

Related News