ข่าวโซเชียล

'อ.เจษฎา' ยันสร้อยทอง-โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้เป็นตัวล่อฟ้าผ่า เตือนงดอยู่ที่โล่ง-ใต้ต้นไม้ หากเกิดฝนฟ้าคะนอง

โดย thichaphat_d

5 ก.ย. 2565

106 views

จากข่าวสาววัย 45 ปี รับจ้างถอนหญ้า นั่งถอนหญ้าใต้ต้นทุเรียน ถูกฟ้าผ่า อาการสาหัสไม่มีชีพจร นอนหมดสติ กู้ภัยหามส่งโรงพยาบาล มีการคาดการณ์ว่า มีด, สร้อยทอง และโทรศัพท์มือถือ เป็นสื่อนำ

ต่อมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ชี้แจงและอธิบายถึงเหตุที่เกิดขึ้นว่า



(รีโพสต์) "สร้อยทอง โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ล่อฟ้าผ่า"

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับญาติๆ ของผู้เสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่า ตามข่าวด้านล่างนี้นะครับ

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเน้นย้ำอีกครั้งว่า ที่คาดกันไปว่าผู้เสียชีวิตถูกฟ้าผ่านั้น อาจจะเพราะสวมสร้อยคอทองคำ หรือใช้โทรศัพท์มือถือ เลยเป็นตัวการล่อฟ้าผ่าลงมานั้น ... ไม่ถูกต้องนะครับ !!

คือตามรายงานข่าว บอกว่า ผู้เสียชีวิตไปรับจ้างถอนหญ้า จากโคนต้นทุเรียน แล้วมีฝนตก เกิดฟ้าผ่าลงมา (มีรอยฟ้าผ่าบริเวณโคนต้น) ทำให้ผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เอาสร้อยคอทองคำและโทรศัพท์มือถือ ใส่ไว้ในกระเป๋าสะพาย แขวนไว้กับต้นทุเรียนต้นที่เกิดเหตุด้วย ทำให้สงสัยกันว่า หรือวัตถุเหล่านี้จะเป็นตัวล่อฟ้าผ่า (รวมถึงมีดขอ ดายหญ้า ด้วย)



แต่ก็อย่างที่เคยอธิบายมาหลายครั้งแล้วว่า จริงๆ แล้ว ตำแหน่งที่ถูกฟ้าผ่านั้น แม้จะคาดเดาได้ยาก แต่มักจะเป็นบริเวณที่ "โดดเด่น" ในที่โล่งแจ้ง ซึ่งทำให้กระแสไฟฟ้าในอากาศแหวกลงมาสู่พื้นดินได้เร็วที่สุด

ดังนั้น ในกรณีนี้ ตัว "ต้นทุเรียน" ซึ่งสูงเด่น จึงเป็นจุดเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าได้ในเวลามีฝนฟ้าคะนอง (ไม่ใช่เพราะว่า ใส่สร้อยทอง เข็มขัดนาก ยกทรงโครงเหล็ก ใช้โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ อย่างที่เราชอบเชื่อและสอนกันมา)


ดังนั้น เมื่อก่อนฝนฟ้าคะนองขึ้น จึงควรอยู่แต่ในบ้านในอาคาร ไม่ควรจะออกไปทำธุระต่างๆ ในที่โล่งแจ้ง หรือไปอยู่บนดาดฟ้าตึก ไม่ควรหลบฝนอยู่ใต้ต้นไม้ที่สูงเด่น หรือแม้แต่หลบในกระท่อมปลายนา  เพราะล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าได้ครับ

ปล. เรามักจะสับสนคำว่า "ล่อฟ้า" กับพวกสายล่อฟ้า ตามยอดเสาส่งสัญญาณ หรือหลังคาตึกหลังคาโบสถ์ ซึ่งจริงๆ มันคือการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่า ไม่ให้ลงบนเสาหรืออาคารนั้นตรงๆ แต่ให้กระแสไฟวิ่งไปตามสายไฟฟ้าลงสู่ดินไป ไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News