ข่าวโซเชียล

ผอ.ขอโทษผู้ปกครอง ครูห้อยป้ายประจานเด็ก สั่งให้ชี้แจงตั้งกก.สอบเล็งเอาผิดวินัย

โดย JitrarutP

26 ก.ค. 2565

10.1K views

ผอ.โรงเรียนขอโทษผู้ปกครอง ปมครูเขียนป้ายห้อยคอนักเรียนให้แต่งชุดไทย สั่งให้ครูคนดังกล่าวชี้แจง เตรียมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เล็งเอาผิดทางวินัย ด้านเด็กเผย ไม่กล้าไปวิ่งเล่นกันเพื่อนเพราะกลัวป้ายเลอะ อาจทำให้ข้อความไม่ถึงพ่อ-แม่



จากกรณีที่ผู้ปกครองของนักเรียนรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ เนื่องจากพ่อถูกเตะออกจากกลุ่มไลน์เพราะแค่พยายามคุยกับผู้ปกครองในกลุ่ม ส่วนแม่ซิมเสีย เข้าไลน์ไม่ได้เพราะต้องยืนยันผ่านข้อความจากซิม สุดท้ายครูประจำชั้นจึงแก้ปัญหาด้วยการ เย็บข้อความแขวนคอประจานกลับมาบ้านแทน เกินไปไหมแบบนี้ เอาใส่กระเป๋ามา หรือจะเขียนโน้ตใส่กระดาษมาก็ได้ มีวิธีแจ้งอีกตั้งหลายแบบ หรือไม่ก็รอให้ถึงวันอังคาร ถ้าลูกไม่แต่งตามที่เขียนมา แล้วค่อยเอาติดประจานแบบนี้ก็ยังไม่สาย”



จากนั้นก็มีการนำรูปภาพเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ที่มีป้ายข้อความมาโพสต์ ซึ่งทางฝ่ายผู้ปกครองมองว่าเป็นการถูกประจาน จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์



ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ออกหนังสือชี้แจงและขอโทษเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านสื่อโซเชียลแล้ว และตั้งกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอีกด้วย ขณะที่ครูผู้นำป้ายมาแขวนคอเด็ก ทราบว่าวันนี้ทำเรื่องขอลาหยุด 2 วัน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้โพสต์ซึ่งเป็นพ่อของเด็กชายคนดังกล่าว ส่วนลูกชายนั้น เรียนอยู่ชั้น ป.1 ของโรงเรียนอนุบาล แห่งนี้



พ่อของเด็กเล่าว่า ครูเลือกที่จะแขวนป้ายแทนที่จะใส่กระเป๋ามาก็ได้ ฝากผู้ปกครองคนอื่น หรือจะโทรมาหาก็ได้ แต่เขาไม่เลือกทางนั้นเลือกทางแขวนแทน เดี๋ยวทางโรงเรียนคงชี้แจงเอง เขาคงจะออกมาชี้แจงเอง ก็ขอฝากครู ทำหน้าที่ของตนเอง อย่าลิดรอนสิทธิของคนอื่น อย่าพยายามให้คนอื่นรู้สึกแย่ รู้สึกแตกแยกไป ก็ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอน มันรู้สึกแปลกคือคนอื่นเขาก็มองว่าเด็กคนนี้ทำผิดอะไรถึงมีป้ายมาแขวนคอ สอบถามลูกก็ได้รับคำตอบว่า ลูกโดยแขวนป้ายอยู่คนเดียว ลูกก็รู้สึกแปลก เขายังเด็กยังไม่รู้ว่าการถูกแขวนป้ายมันยังไง ต้องโตกว่านี้สักหน่อย



ขณะที่ เด็กชาย ซึ่งถูกนำป้ายมาแขวนคอ เล่าด้วยความเดียงสาว่า การที่ถูกครูนำป้ายมาแขวนคอ ตนมองว่ามันเท่ห์ นึกว่ามันสวย ตอนที่ถูกครูแขวนป้าย ก็ไม่ได้ไปวิ่งเล่นกับเด็กเพราะกลัวป้ายจะเลอะ ข้อความจะไม่ถึงคุณพ่อคุณแม่





ด้าน นายวีรพล ธิกะ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ตนทราบเรื่องเมื่อคืนช่วงกลางดึก ก็ได้สั่งการด้วยวาจา ตั้งคณะกรรมการสอบท้อเท็จจริง พร้อมทั้งได้มีคำสั่งให้ครูคนดังกล่าว มาปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนอนุบาลอีกแห่งที่อยู่ด้านนอก และ ก็ได้ออกหนังสือชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวโดยขอให้ได้ข้อสรุปในก่อนเที่ยงของวันนี้ ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร



ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น ถ้าได้ข้อเท็จจริงอย่างไรจะถึงวินัยหรือไม่ก็ต้องรอผลการตรวจสอบ ในเรื่องของการบริหารงานครู ของตนมีครูเยอะ เพราะฉะนั้นครูบางท่านอาจจะใส่ความเห็นส่วนตัวลงไปบ้าง แต่ทางโรงเรียนไม่ได้ละเลย ได้มอบให้ รอง ผอ.4 ท่าน ไปกำกับดูแลครูอีกขั้นหนึ่ง แต่ความเห็นส่วนตัว ตนมองว่าถ้าครูใช้วิธีการอื่นที่ไม่ใช่แบบนี้คงไม่เกิดเรื่อง คาดว่าครูอาจจะคาดไม่ถึง ซึ่งตนจะตรวจสอบในเรื่องนี้ก่อน ส่วนที่ต้องให้เด็กแต่งชุดไทย เพราะโรงเรียนกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ จึงเชิญชวนให้ครูและเด็กนักเรียนแต่งชุดไทย พร้อมทั้งกล่าวข้อความ ขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อผู้ปกครอง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ