ข่าวโซเชียล

เตือนภัย! กล่องประหยัดไฟลวงโลก ใช้แล้วเปลืองไฟบ้าน พบเสียเงินเพิ่ม 1.3 พันบาท/เดือน

โดย chutikan_o

21 มิ.ย. 2565

330 views

เตือนภัยกล่องประหยัดไฟหลอกลวง ใช้แล้วเปลืองไฟบ้านมากขึ้น แกะดูข้างในโล่ง ไม่มีวงจรไฟฟ้า พบผู้เดือดร้อน จ่ายค่าไฟทิ้ง 1.3 พันบาทต่อเดือน ลั่นถ้าทำได้จริง NASA ต้องมาดูงานแล้ว

21 มิ.ย. 2565 ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เตือนภัยกล่องประหยัดไฟฟ้าหลอกลวง ระบุข้อความว่า เตือนภัย กล่องประหยัดไฟฟ้าหลอกลวง

พอเข้าช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันแพงขึ้น พวกสินค้าหลอกลวงอย่างกล่องประหยัดไฟ กล่องประหยัดน้ำมัน (ยันการ์ด สติกเกอร์ประหยัดพลังงาน ซึ่งไม่ได้ดูน่าเชื่อถือเลย) ก็กลับมาหลอกขายกันใหม่

ของพวกนี้ ก็มีวิธีการหลอกแตกต่างกันไป เช่น จากง่ายสุดคือใช้วิธีการโฆษณากล่าวอ้างเกินจริง ปั้นหน้าม้าขึ้นมาช่วยกันโปรโมต ไปจนถึงมีการหลอกสาธิตให้ดู ด้วยเครื่องมือที่เตรียมมาใช้หลอกโดยเฉพาะ

แต่ถ้าซื้อไปแล้ว ลองแกะดู ก็มักจะพบคล้ายๆ กันว่าข้างในนั้น ไม่ได้จะมีวงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อะไร ที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้ บางทีก็มีแค่วงจรไฟ LED ให้สวยๆ หรือใส่ตัวเก็บประจุ ให้ไฟฟ้าเดินเรียบขึ้น (แต่ไม่ได้มีผลในการลดค่าไฟบ้าน เพราะค่าไฟบ้าน คิดจากปริมาณไฟฟ้า เป็นวัตต์/ชั่วโมงที่ใช้ไป)

ล่าสุด มีทางบ้านช่วยส่งข้อมูลมาให้อีกรุ่น นอกจากจะไม่ช่วยประหยัดไฟแล้วยังเปลืองไฟบ้านขึ้นด้วย!! ลองอ่านเตือนตัวเองกัน

ทางบ้านให้ข้อมูลว่า ผมเห็นอาจารย์ พูดถึงกาต้มน้ำไฟฟ้า ผมขอฝากเรื่องจากประสบการณ์ของผมเมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วย ฝากช่วยแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ เรื่อง “อุปกรณ์ประหยัดไฟ” ด้วย

เริ่มต้นทางที่บ้าน (คุณพ่อ) ไปเดินคลองถม แล้วเจอคนขายกล่องประหยัดไฟ และซื้อมากล่องหนึ่ง ซึ่งหลักการใช้งานไม่มีอะไรเลย คือ เอาไปเสียบกับเต้าไฟที่บ้านทิ้งไว้ แล้วจะประหยัดไฟ 20-40%

ตอนแรกผมก็พยายามอธิบายแล้วว่า มันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีทางเป็นไปได้ 100% แต่ก็ตามสไตล์ผู้สูงอายุ ไม่เชื่อ ผมก็เอาที่สบายใจ ยังไงค่าไฟผมจ่ายอยู่แล้ว

คนขายเขาให้วิธีการเอามิเตอร์ไฟมาวางตัวนึง แล้วก็บอกให้ดูความเร็วของการหมุน จากนั้นก็เอาไปกล่องนี้เสียบปลั๊กเข้าไป จานหมุนก็หมุนช้าลง ทำให้คนซื้อหลงเชื่อว่าทำได้จริง

เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่เป็นหน้าหนาว อากาศเย็นๆ แต่ค่าไฟที่บ้านแตะ 5,000+ บาท ใช้ไฟไปประมาณ 1300 units ซึ่งผิดปกติ ราคาค่าไฟพอๆ กับเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว ที่พีคๆ กัน จึงเริ่มเอาแคลมป์มิเตอร์ไปวัดกระแสไฟที่ตู้ไฟตามส่วนต่างของบ้าน จนพบว่า ชั้นที่คุณพ่อนอน ใช้กระแสไฟเยอะ ทั้งๆ ที่ไม่มีใครอยู่ จึงเข้าไปสำรวจ และพบว่ามีเจ้ากล่องนี้เสียบอยู่ ซึ่งเข้าใจว่าเสียบมานานแล้ว แต่เราไม่เคยตรวจสอบ เลยถอดกล่องนี้ออก แล้วเทียบกระแสไฟ ก่อนและหลังเสียบ น่าตกใจมากที่กระแสไฟต่างกัน ประมาณ 1.8 - 1.9 Amps หมายความว่า กล่องนี้กินไป 1.8 Amps คือเป็น 1.8 x 220 = 396 Watts

คำนวนออกมาเป็นค่าไฟต่อเดือนคือ (396/1000) unit ไฟฟ้า x 24 ชั่วโมง x 30 วัน = 285 Units/เดือน ประมาณ 20% ของค่าไฟที่ผมใช้ คิดเป็นเงิน 4.8 ค่าไฟต่อ unit x 285 = 1,360 บาทต่อเดือน ที่จ่ายทิ้งไปกับไอ้กล่องนี้ น่าจะโดนไปเป็นหมื่นแล้ว

คนที่ไม่รู้ไม่เข้าใจยังมีอีกเยอะที่เข้าใจผิด โดนหลอก ผมก็อยากให้ฝากเรื่องนี้ไปถึงทุกคน บอกผู้ใหญ่ทั้งหลายว่ามันไม่จริง เปลืองไฟ ถ้ามีจริง ป่านนี้ NASA ต้องมาดูงานที่คลองถมแล้ว ถ้าเคยนำเสนอแล้วก็ย้ำกันอีกทีครับ ความเชื่อผิดๆ ยังมีอยู่อีกเยอะ แนบรูปอุปกรณ์ ค่ากระแสไฟ ก่อนและหลัง มาให้ดูด้วย ขอบคุณครับ

คุณอาจสนใจ

Related News