ข่าวโซเชียล

ข้อดีโควิด! ดราม่า 'มิ้นท์ I Roam Alone' สู่ 'คำ ผกา' ต่างความคิด ต่างมุมมอง ต่างเสียงวิจารณ์

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2564

24.3K views

จากกรณีของอินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยวอย่าง 'มิ้นท์ I Roam Alone' ได้กล่าวถึงข้อดีเพียงหนึ่งเดียวของโควิด จนกลายเป็นกระแสดราม่าถึงความไม่เหมาะสมในคำพูด


กระทั่ง 'คำ ผกา' พิธีกรสาวฝีปากกล้า ได้วิจารณ์เรื่องนี้อย่างเผ็ดร้อน และกลายเป็นอีกหนึ่งกระแสที่กล่าวถึงการใช้คำพูดที่รุนแรงเกินไป จนชาวเน็ตต่างพากันพูดถึงดราม่านี้กันอย่างกว้างขวาง


วันนี้เราสรุปมาให้ ดราม่าเรื่องยาว เรื่องนี้จากต้น-ล่าสุด และคำขอโทษของมิ้นท์ที่ยืนยันว่า "โควิดไม่มีข้อดี"


-มณฑล กสานติกุล หรือ 'มิ้นท์' เจ้าของเพจและช่อง I Roam Alone อินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยว หรือที่เธอเรียกอาชีพตัวเองว่าเป็น 'นักเดินทางท่องเที่ยว' ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ในยูทูบ 2.13 ล้าน และเพจเฟซบุ๊ก 4.9 ล้าน โดยเอกลักษณ์ของเธอ คือ การเดินทางคนเดียวไปในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะประเทศแปลกๆ ที่ผู้คนมักไม่ค่อยรู้จัก




-โดยเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 64 มิ้นท์ได้โพสต์คลิปที่มีชื่อว่า 'U.S.A. Ep.1 | บินไปอเมริกา 24 ชั่วโมงถึง!' โดยเป็นการรีวิวการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเปป็นการออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบปีกว่า จากสถานการณ์โควิด


-ภายในได้มีการพูดถึงการเตรียมตัวและเอกสารเกี่ยวกับการเข้าประเทศ เข้าเช็กอินขึ้นเครื่อง บนเครื่องบิน จนถึงนิวยอร์กซึ่งเป็นจุดหมายปลายทาง


-ซึ่งมิ้นท์ได้กล่าวถึงการเดินทางออกนอกประเทศในรอบปีกว่า ที่เป็นสิ่งที่ห่างหายไปจากชีวิตเธอมานาน และยังได้กล่าวถึงข้อดีเพียงหนึ่งเดียวของโควิดคือ "ทำให้เราเห็นคุณค่าของสิ่งที่เราเคยมี และมองเห็นความพิเศษในความธรรมดา"




-ต่อมาโลกโซเซียลได้เกิดวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับคำพูดของมิ้นท์ที่กล่าวถึงข้อดีของโควิด จนเกิดแฮชแท็ก #IRoamAlone ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ โดยมีหลายคนมองว่า เป็นความคิดที่ดูสวยหรูผิดจากความจริง ที่โควิดได้พรากหลายสิ่งไปจากผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเงินทอง อาชีพ โอกาส รวมถึงไปบุคคลที่รัก คำพูดของมิ้นท์ เหมือนผู้มีอันจะกินที่สนใจแต่ตัวเองมากกว่าความเดือดร้อนของผู้อื่น


-แต่ก็มีเสียงค้านจากอีกฝั่งว่า หากลองฟังคำพูดของมิ้นท์ดีๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ เธอคงหมายถึงความรู้สึกที่ไม่ได้ออกไปท่องเที่ยวเป็นเวลานาน ซึ่งผิดกับอาชีพของเธอที่มักเดินทางตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะต่างประเทศเกือบทุกปี ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ มันทำให้เธอได้รู้สึกถึงชีวิตก่อนที่จะมีโควิด ไม่ได้มีความหมายว่า เธอมองโควิดเป็นเรื่องดีแม้แต่น้อย


-หลังเกิดเสียงวิจารณ์ มิ้นท์ได้โพสต์ขอโทษพร้อมชี้แจงใต้คอมเมนต์คลิปดังกล่าวว่า "มิ้นท์ขอโทษด้วยนะคะถ้าสิ่งที่พูดออกมากระทบจิตใจของคนหลายๆ คนในสถานการณ์นี้ โควิดไม่มีข้อดีเลยล่ะ ในความหมายของคลิป คือ การได้เดินทางอีกครั้งมันพิเศษมากๆเท่านั้นเลยค่ะ เพราะมิ้นท์มีอาชีพเป็นนักเดินทาง พอโควิดมาก็แย่เหมือนกัน แต่ก็เทียบไม่ได้กับการสูญเสียของคนอื่นๆ ยังไงขอโทษทุกคนด้วยนะคะ ขอโทษจริงๆค่ะ"




-หลังจากที่มิ้นท์ได้กล่าวขอโทษไปแล้ว ชาวเน็ตบางคนได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการที่มิ้นท์ออกไปถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ ของนิวยอร์กแบบไม่ได้สวมแมสก์ว่า ผิดกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเคร่งเกี่ยวกับใส่แมสก์ในพื้นที่สาธารณะมาก หากยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และบางรัฐหากได้รับครบ ก็ไม่อนุญาตถอดแมสก์เด็ดขาด แม้ภายหลังมิ้นท์จะชี้แจงว่า ถอดเพื่อถ่ายรูปแค่แปบเดียวก็ตาม



-และในวันเดียวกัน ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา พิธีกรฝีปากกล้าของสถานีวอยซ์ทีวี ได้อัดคลิปรายการ 'แซ่บลื้ม EP : ได้ฉีดทุกคนแน่ แต่เมื่อไหร่ ยี่ห้อไหนเลือกไม่ได้นะจ๊ะ ' ได้กล่าวถึงกรณีที่มิ้นท์พูดถึงข้อดีของโควิดว่า




-เป็นการพูดแบบพยายามสร้างคอนเทนต์เท่านั้น พยายามแทรกข้อคิดระหว่างการท่องเที่ยวเหมือนไลฟ์โค้ช อีกทั้งยังบอกว่า คนที่เคยมีประเด็นตัดต่อคลิปคนอื่น ไม่ควรมีพื้นที่ในสังคม (ก่อนหน้านี้ มิ้นท์เคยเอาคลิปสารคดีซ่องโสเภณีที่บังกลาเทศของ 'กรุณา บัวคำศรี' มาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต)


-นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน คำ ผกา ได้ไปพูดถึงประเด็นของมิ้นท์อีกในรายการ 'Talking Thailand - ทัวร์ลงจนต้องขอโทษ! ปม “มินท์ I Rome Alone” บอกโรคระบาดมีข้อดี' โดยเปรียบว่าความคิดของมินท์เหมือนกับที่ตัวเองสมมุติว่า หากพ่อตายจากโควิด ถ้าไม่มีโควิด จะไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองรักพ่อขนาดไหน


-อีกทั้งในรายการ คำ ผกา พูดถึงการที่มิ้นท์อัดคลิปบินไปท่องเที่ยวที่สหรัฐอเมริกาหรือไปฉีดวัคซีน หากเป็นคนทั่วไปที่คิดได้จะทำแบบเงียบๆ ไม่อวดโชว์ให้ใครรู้ ดังนั้นการที่มิ้นท์ทำแบบนี้ เหมือนเป็นการอวดความมั่งคั่งเหมือนคนมีเงินในไทยหลายคนชอบทำกัน ไม่เข้าใจความยากลำบากของคนอื่น เป็นอิกนอร์แรนท์ที่ไม่สนใจสังคม


- ซึ่งสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งในโลกโซเชียลจน #IRoamAlone ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 บนทวิตเตอร์อีกครั้ง แต่ครั้งนี้ชาวเน็ตกล่าวถึงคำพูดของคำ ผกาที่ดูแรงเกินไป อีกทั้งยังดูใช้คำพูดที่แซะ ใส่อารมณ์เกินเหตุ วิจารณ์สนุกปากจนไม่มองสิ่งที่มิ้นท์พยายามจะสื่อถึง


-บางคนบอกว่า คำ ผกา เองก็เอามิ้นท์มาเป็นคอนเทนต์เรียกแขกเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีฝ่ายปกป้องว่า มิ้นท์ไม่ใช่อิกนอร์แรนท์อย่างที่คำ ผกาบอก เพราะเคยเห็นเจ้าตัวออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยทั้งในอินสตราแกรม และร่วมกิจกรรมประท้วงอีกด้วย


-ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของมิ้นท์ ล่าสุดเธอได้โพสต์ภาพพร้อมระบุว่าได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่อเมริกาแล้ว ใช้เวลาแค่ 5 นาทีก็เสร็จ เพราะตอนนี้มีระบบการนัดที่ดีมาก แถมตอนนี้มีนโยบายกระตุ้นให้คนมาฉีดมากขึ้น มีการแจกสิ่งของ อาหาร และบริการเพื่อดึงดูดมากมาย




-พร้อมบอกว่าที่อเมริกาสามารถเลือกวัคซีนที่ตัวเองอยากได้ได้ โดยเธอได้หาข้อมูลมาเยอะ และตัดสินใจฉีดไฟเซอร์ เพราะฉีดแล้วเดินทางได้ปลอดภัย ได้รับการรับรองจาก WHO ซึ่งในเวลานี้หลายประเทศก็เริ่มเปิดให้คนฉีดวัคซีนที่ WHO ยอมรับเข้าได้แล้ว


-อย่างไรก็ตาม เธอยังได้ขอโทษอีกครั้งกับดราม่าที่เกิดขึ้น จนกระทบความรู้สึกของหลายคนในสถานการณ์เช่นนี้ พร้อมย้ำว่าโควิดไม่มีข้อดี และขอบคุณที่ตักเตือนเวลาที่ผิดพลาด ซึ่งเธอจะพยายามเรียนรู้ไปเรื่อยๆ

คุณอาจสนใจ

Related News