สังคม

สั่งปิดโรงงานนิคมบ่อทอง ถังผสมสารเคมีระเบิด คนงานดับ 2 เจ็บอื้อ

โดย passamon_a

27 ต.ค. 2567

188 views

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.67 เวลา 09.26 น. ตำรวจ สภ.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งเหตุระเบิดในโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย


ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานหลอมตะกั่ว เป็นโรงงานทุนจีน มีคนงานที่ทำงานอยู่ส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา ขณะทำงานตามปกติ เกิดถังผสมสารเคมีระเบิด มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุเป็นชาย 1 ราย และผู้บาดเจ็บที่ได้รับสารเคมีรั่วไหล เจ้าหน้าที่ทำการปฐมพยาบาลและนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี รวม 13 ราย และทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 1 ราย


ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่าถังบอยเลอร์ระเบิด ทำให้คนงานที่ปฏิบัติงานอยู่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ส่วยรายละเอียดและสาเหตุที่แน่ชัดต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดปราจีนบุรีทำการตรวจสอบและสอบสวนโดยละเอียดอีกครั้ง


จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมฯ เล่าว่า ได้รับแจ้งว่ามีเหตุหม้อหลอมตะกั่วระเบิดภายในนิคมบ่อทอง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากการเข้าพื้นที่ตรวจสอบพบผู้บาดเจ็บ 9 ราย สาหัส 1 ราย นำส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี และตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ได้รับแจ้งว่าตกลงไปในหม้อหลอมและเพื่อนลงไปช่วยขึ้นมาก่อน ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าไปช่วย พบผู้เสียชีวิตสภาพผิวหนังเปื่อยและศีรษะแตก ทางอาสาสมัครมูลนิธิได้นำร่างผู้เสียชีวิตนำส่งโรงพยาบาลเพื่อชันสูตรต่อไป ส่วนศพผู้เสียชีวิตนั้นทางกู้ภัยบอกว่าน่าจะเป็นแรงงานชาวพม่า


ด้าน นพ.มนู ศุกลสกุล สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้รับแจ้งเกิดเหตุ เมื่อช่วงสาย วันที่ 26 ต.ค. ที่บริษัทแห่งหนึ่งในโรงงานนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตสังกะสี ตะกั่ว ดีบุก มีคนงานจำนวน 232 คน เป็นชาย 205 คน หญิง 27 คน สาเหตุเบื้องต้นทราบว่าเกิดการระเบิดในกระบวนการผสมสารเคมี ส่งผลให้คนงานที่ยืนอยู่บนฝาถัง ตกลงไปในหม้อผสมสารเคมีสำหรับหลอมเหล็กและอลูมิเนียม มีสารตะกั่วและกรดซัลฟูริก (1830) ซึ่งวิศวกรชาวจีนให้ข้อมูลว่าบ่อไม่มีป้ายระบุว่าเป็นบ่ออะไร


นพ.มนู กล่าวต่อว่า ขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานประมาณ 70 คน มีผู้ได้รับผลกระทบ 28 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย นำส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรีรวม 13 ราย อาการปานกลางสีเหลือง 2 ราย อาการเล็กน้อยสีเขียว 10 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ทั้งหมดเป็นแรงงานต่างชาติ ชาวเมียนมา เบื้องต้นได้ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ลงปฏิบัติงานในพื้นที่บริเวณหน้าโรงงาน เพื่อคัดแยกคนงานนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลและให้การดูแลเบื้องต้น ส่วนภายนอกโรงงาน ได้จัดทีมอนามัยสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุขอำเภอ ร่วมกันเฝ้าระวังผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ รวมถึงประสานโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ในพื้นที่เตรียมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ให้พร้อมดูแลช่วยเหลือด้วย


ซึ่งขณะนี้ ทาง อบต.บ่อทอง ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังสุขภาพ หลีกเลี่ยงไม่เข้าใกล้สถานที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้โรงงานหยุดประกอบการทั้งหมดแล้ว


ขณะที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เร่งหารือโดยด่วน เบื้องต้นรัฐมนตรีฯ ได้สั่งการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ให้สั่งปิดโรงงาน เพื่อตรวจสอบทันที พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ได้เน้นย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในการนิคมฯ ต้องเข้มงวด ทั้งการกำกับตามระเบียบ ทั้งระบบสาธารณูปโภคภายใน โดยเฉพาะโรงงานส่วนที่ประกอบกิจการที่มีวัตถุอันตราย ไว้ครอบครอง ต้องปฏิบัติตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 อย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ อก. ที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลอย่างเข้มงวดโรงงานลักษณะนี้เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้อีก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/zOsC2P1LaGk


คุณอาจสนใจ