สังคม

กลาโหม-กทม. ตรวจความพร้อม ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค - ตร.ยันไม่มีปิดการจราจร

โดย thichaphat_d

26 ต.ค. 2567

45 views

'ภูมิธรรม' ยืนยัน ทร. พร้อมจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 27 ตุลาคม 2567 ด้วยการถวายอารักขาความปลอดภัย และถวายงานให้ออกมาอย่างสมพระเกียรติสูงสุด

เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ที่อู่ทหารเรือ ธนบุรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมความพร้อมของการเตรียมจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 ว่า

จากที่ได้มาตรวจความพร้อมในวันนี้ กองทัพเรือได้จัดเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว ทั้งความสมบูรณ์เรียบร้อยของเรือพระราชพิธีทุกลำ ระบบการดูแลอารักขาความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ อย่างสมพระเกียรติสูงสุด ซึ่งเป็นเรื่องที่เราใส่ใจและให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะ หากมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ เช่น สภาพฝนฟ้าอากาศที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย ก็จะต้องมีการประเมิณสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าประชาชนไม่ต้องกังวลถึงการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ เนื่องจากกองทัพเรือถวายงานในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ทั้งการถวายอารักขาความปลอดภัย และการจัดพระราชพิธีโดยถวายพระเกียรติอย่างสูงสุด

นายภูมิธรรม กล่าวเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมรับชมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันอาทิตย์ ที่ 27 ตุลาคม 2567 นี้ด้วย เนื่องจาก เป็นโบราณราชประเพณีที่มีมาตั้งแต่โบราณ ทั้งยังไม่สามารถรับชมได้ง่ายๆ ชาวต่างชาติก็ให้ความสนใจมาร่วมรับชม โดยตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฟาก ตั้งแต่บริเวณท่าวาสุกรี จนถึงวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ประชาชนชาวไทยสามารถมารอเข้าเฝ้า รอชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้

พร้อมย้ำว่า หากวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ไม่เกิดเหตุฝนฟ้าคะนอง สภาพอากาศเอื้ออำนวย เราก็จะได้ร่วมรับชมพระราชพิธีในครั้งนี้อย่างสมพระเกียรติ และแม้ว่าจะเกิดเหตุขัดข้องบ้างเล็กน้อย เราก็จะพยายามคลี่คลาย เพื่อให้งานพระราชพิธีในครั้งนี้ ออกมาอย่างสมพระเกียรติสูงสุด และย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ ไม่ได้เห็นง่ายๆ และไม่มีประเทศไหนเหมือนประเทศไทย

ขณะที่ทางด้านกองบัญชาการตำรวจนครบาล อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่ประชาชน ในงานพระราชพิธี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

โดยระบุว่า ไม่มีปิดการจราจรแต่อย่างใด

การจัดการเดินรถทางเดียว จำนวน 1 เส้นทาง ตั้งแต่ 12.00 น. เป็นต้นไป

- เส้นทาง ถ.จักรพงษ์ –> ขวา ถ.เจ้าฟ้า –> ขวา ถ.พระอาทิตย์ –> ถ.พระสุเมรุ

ขอความร่วมมือ ขณะขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เคลื่อนผ่านสะพานต่างๆ ไม่ชะลอ หรือหยุดรถเพื่อชมขบวน เนื่องจากจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

--------------------------------------

กทม. สำรวจความพร้อมเส้นทางขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ให้สวยงามสมพระเกียรติ

วานนี้ (25 ต.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นำคณะเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเตรียมการในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 นี้ โดยลงเรือจากวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ไปยังวัดราชาธิวาส

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธีมีการแบ่งหน้าที่ทำงานในหลายภาคส่วน กทม. เป็นส่วนหนึ่งซึ่งเน้นเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสวยงาม ปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดเส้นทางเสด็จฯ ซึ่งเสร็จสิ้นไปราว 95% แล้ว นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมจุดที่จัดให้ประชาชนรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในส่วนที่กรุงเทพมหานครดูแลจะเป็นบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี 4,000 ที่นั่ง และสวนสันติชัยปราการ 1,500 ที่นั่ง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือเรื่องฝนในช่วงก่อนหรือระหว่างพระราชพิธี หากมีฝนตกต้องดูแลเรื่องการระบายน้ำให้ดี ซึ่งพิธีซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคที่ผ่านมามีฝนตกหนักมากในช่วงเวลาสั้น ๆ และเกิดน้ำท่วมขังหลายจุด เนื่องจากขณะที่มีพิธีซ้อมจำเป็นต้องลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพราะจะทำให้เกิดคลื่นและกระทบกับขบวนเรือได้ ทำให้หลายคลองน้ำขึ้นสูง แต่เมื่อขบวนเรือผ่านก็สามารถระบายได้เร็ว ทั้งนี้ ต้องพิจารณาอีกครั้งหากเกิดฝนตกในวันจริงอาจจะมีการระบายน้ำออกแต่จะไม่ให้กระทบกับขบวนเรือ

ปลัดฯ วันทนีย์ กล่าวเสริมว่า กรุงเทพมหานคร ได้ติดตั้งจอ LED พร้อมเครื่องขยายเสียง สำหรับถ่ายทอดสดงานพระราชพิธี จำนวน 14 จุด รวม 18 จอ นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้วีลแชร์โดยทำทางลาดรองรับประมาณ 40 ที่นั่ง ณ จุดชมสวนสันติชัยปราการ สำหรับประชาชนที่ต้องการมาชมขบวนเรือตามจุดต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมไว้ สามารถเข้าชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ขอให้มาจับจองที่นั่งเร็วสักหน่อยเพราะที่นั่งมีจำกัด และมาโดยรถโดยสารสาธารณะเนื่องจากที่จอดรถอาจไม่เพียงพอ นอกจากนี้ขอให้เตรียมอุปกรณ์สำหรับรับมืออากาศร้อนหรือฝนตก ก็จะทำให้การรับชมเป็นไปด้วยความราบรื่น

“งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันอาทิตย์นี้ ถือเป็นโอกาสมหามงคลยิ่ง กรุงเทพมหานครร่วมสนับสนุนงานพระราชพิธีฯ ครั้งนี้อย่างเต็มที่ที่สุด ให้มีความเรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวปิดท้าย

คุณอาจสนใจ