สังคม

วันนี้ กทม.มีฝน 70% - อุตุฯ เตือนฟ้องจริง เอาผิดผู้สร้างเฟคนิวส์ เกี่ยวกับสภาพอากาศ

โดย passamon_a

20 ต.ค. 2567

29 views

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักมาก บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง


ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย


ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนบน ขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้ว ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่


นอกจากนี้ กรมอุตุฯ เตือนฟ้องจริง พร้อมใช้ พรบ.คอมฯ เอาผิดผู้สร้างเฟคนิวส์ เกี่ยวกับสภาพอากาศ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท


เนื่องด้วยในปัจจุบัน มีการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลการแจ้งเตือนภัยทางด้านอุตุนิยมวิทยาอันเป็นเท็จ จากผู้ที่ไม่มีหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรง บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดและความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากข้อมูลจริง เกิดความตื่นตระหนก สับสนกับสถานการณ์ และเกิดความปั่นป่วนในสังคมเป็นวงกว้าง


กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเตือนให้ท่านหยุดการกระทำอันเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ข่าวลือ ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน ปลอมแปลง ดังกล่าว มิฉะนั้น อาจเข้าข่ายกระทำความผิดพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) - (4) ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ในช่วงที่เกิดสถานการณ์วิกฤตหรือมีภัยพิบัติ ต้องงดการส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือหากมีข้อสงสัย ควรตรวจสอบข้อมูลที่มาจากแหล่งอ้างอิงของทางราชการหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายกระทำความผิด พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 14 (5)



https://youtu.be/Zn0yAKiDQ0A


คุณอาจสนใจ

Related News