สังคม

เชียงใหม่หนัก ลุยอพยพผู้ป่วย-คนชรา แม่ค้ากาดหลวงแชร์คลิป น้ำปิงทะลักลงชั้นใต้ดินจนมิด

โดย passamon_a

6 ต.ค. 2567

65 views

เชียงใหม่วิกฤตหนักรอบ 100 ปี ย่านเศรษฐกิจจม น้ำเต็มพื้นที่ น้ำทะลักแรงเก็บของไม่ทัน รถจมน้ำเกือบมิดคัน น้ำท่วมในจุดที่ไม่เคยท่วม แม่ค้ากาดหลวงแชร์คลิป น้ำทะลักไหลลงชั้นใต้ดินจนมิด เจ้าหน้าที่ลุยอพยพผู้ป่วย คนชรา ไปอยู่ในจุดปลอดภัย


เมื่อวันที่ 5 ต.ค.67 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำเหนือจากอำเภอเชียงดาว และแม่แตง จะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ว่าในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่รวมถึงตัวเมืองยังหนัก ซึ่งระดับน้ำปิงที่จุด P.1 สะพานนวรัตน์คงที่มาอย่างต่อเนื่องถึง 5 ชั่วโมงติดต่อกัน ซึ่งเมื่อเวลา 18.00 น. วัดได้ 05.29 เมตร


ส่วนที่กาดหลวง ถือเป็นอีก 1 จุดที่ยังหนัก เพราะก่อนหน้านี้มีแนวกั้นของเทศบาลนครเชียงใหม่ได้พังลง โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อคุณ Mi Mi Toke ซึ่งเป็นแม่ค้าในกาดหลวง ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ขณะที่กำลังลงไปชั้นใต้ดินเพื่อเก็บของออกมา ซึ่งจากภาพจะเห็นว่ามีน้ำเต็มพื้นที่เลย จากภาพก็จะเห็นว่ามีแม่ค้าหลายท่านที่เปิดร้านขายเสื้อผ้าได้เร่งมือเก็บสินค้าใส่ถุงพลาสติก เพื่อเร่งขนย้ายออกจากชั้นใต้ดิน


ส่วนอีกท่านคือ Varanon Udompanyanan ซึ่งเป็นแม่ค้าในกาดหลวง ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ขณะที่กำลังจะลงไปชั้นใต้ดินเพื่อเก็บเอาของในร้านออกมา จากภาพก็จะเห็นว่ามีน้ำที่ไหลทะลักล้นจากแนวกั้นน้ำของกาดหลวง ไหลงมาผ่านบันไดลงไปชั้นใต้ดินด้วยความแรงและเร็วอย่างต่อเนื่อง ส่วนชั้นใต้ดินจะเห็นว่ามีน้ำท่วมสูง มีข้าวของลอยเต็มไปหมด


ต่อมาเวลา 14.00 น. คุณ Varanon Udompanyanan ก็ได้โพสต์ภาพนิ่งบริเวณบันไดทางลงชั้นใต้ดิน จะเห็นว่ามีน้ำเต็มจนมิดเพดานแล้ว ซึ่งเจ้าตัวระบุว่า เวลาผ่านไปเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น


ส่วนอีกจุดคือ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกาดหลวง มีผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อ teeraporn.por ซึ่งเป็นประชาชนที่ได้นำรถมาจอดที่ชั้นใต้ดินของสำนักงาน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่น้ำปิงได้ล้นทะลักแนวกันบริเวณหน้าสำนักงานเข้ามา ก่อนทะลักล้นลงชั้นใต้ดินอย่างต่อเนื่องและเร็วมาก ซึ่งจุดนี้มีชั้นใต้ดิน 2 ชั้นด้วย และยังมีรถของประชาชนจอดอยู่เป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ ทีมบรรเทาสาธารณภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลืออพยพประชาชน และผู้ป่วย ที่ประสบภัยน้ำท่วม บ้านเรือนที่ติดอยู่ภายในนำออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย บริเวณ ถ.เจริญเมือง วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีภาพเจ้าหน้าที่ช่วยกันประคองหญิงชราเดินฝ่ากระแสน้ำท่วมระดับหัวเข่า มายังจุดที่ปลอดภัย พร้อมอพยพประชาชนรายอื่น ๆ ขึ้นเรือที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้


จุดต่อมา ในอำเภอสารภี ถนนราษฏร์อุทิศ ต.วัดเกต และถนนต้นขาม 2 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ทีมบรรเทาสาธารณภัย ระดมช่วยอพยพประชาชนและผู้ป่วย ออกจากพื้นที่น้ำท่วม เนื่องจากกระแสน้ำขึ้นเร็วอย่างต่อเนื่อง ทางกู้ชีพกู้ภัยป่อเต็กตึ๊งต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพราะใกล้ค่ำมืด จะเป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ


ส่วนอีกจุดในพื้นที่บ้านป่าสัก ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง ไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติมูลนิธิร่วมกตัญญู ร่วมกับกู้ภัยขุนพลรวงข้าวสายเหนือ เข้าช่วยอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนผู้ป่วยติดเตียง โดยคุณไทด์ ได้อุ้มหญิงชราลงเรือที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ เพื่ออพยพไปยังจุดที่ปลอดภัย อีกทั้งยังมีภาพเจ้าหน้าที่ช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงอีกด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uTXDtRLB82Q


คุณอาจสนใจ

Related News