สังคม

อ่วม! น้ำทะลักท่วม รพ.ค่ายกาวิละ–รพ.ลานนา ประกาศภาวะฉุกเฉิน ชาวบ้านวอนช่วยอพยพด่วน

โดย nicharee_m

10 ชั่วโมงที่แล้ว

72 views

ตัวเมืองเชียงใหม่อ่วม! น้ำท่วมสูงหลายพื้นที่ โรงพยาบาลค่ายกาวิละ – โรงพยาบาลลานนา ประภาศภาวะฉุกเฉิน แจ้งปิดจนกว่าน้ำจะลด ชาวบ้านทิพรัตน์วิลล่า ขอความช่วยเหลืออพยพด่วน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่ ได้เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนกระทั่งล้นไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำ

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา สำนักงานชลประทานที่ 1 แจ้งข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า ระดับน้ำปิงวิกฤติ พื้นที่บ้านแม่แต อ.สันทราย อยู่ที่ 5.65 เมตร (จุดวิกฤติ 3.80 ม.) แนวโน้มทรงตัว ขณะที่ สะพานนวรัฐ ระดับน้ำสูง 5.28 เมตร (จุดวิกฤติ 3.70 ม.)

น้ำจะทรงตัวระยะหนึ่งและเริ่มลดลง แต่จะมีมวลน้ำจากเชียงดาวไหลผ่านช่วงตี 1 ถึงตี 2 คืนนี้ โดยจะทำให้จุด P.1 มีระดับที่ประมาณ 5.10 ม. จากนั้นจะทรงตัวแล้วค่อยๆลด จนอยู่ในสภาพการไหลปกติของทางน้ำใน 5 วัน

ขณะที่โลกออนไลน์ รายงานสถานกาณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ท่าวังตาล อำเภอสารภี น้ำท่วมสูงใกล้แตะชั้น 2 แล้ว

ทั้งนี้ กลางดึกที่ผ่านมา น้ำได้ทะลักเข้าท่วมโรงพยาบาลค่ายกาวิละ และเช้าวันที่ 5 ตุลาคม 2567 น้ำปิงยังเอ่อเข้าท่วมพื้นที่โรงพยาบาลค่ายกาวิละซ้ำ ทำให้ระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ โรงพยาบาลค่ายกาวิละ ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ว่าไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยได้ชั่วคราว หากน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ ทางโรงพยาบาลค่ายกาวิละจะประกาศแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

เมื่อเวลา 10.14 น. วันที่ 5 ตุลาคม โรงพยาบาลลานนา ได้โพสต์ประกาศ สืบเนื่องจากน้ำท่วมโรงพยาบาลลานนา และโรงพยาบาลลานนา 3 โดยระบุว่า “เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ น้ำท่วมทั้ง รพ.ลานนา และ รพ.ลานนา 3 เป็นจำนวนมาก

ทางโรงพยาบาลลานนา จึงขอความร่วมมือผู้ป่วยที่มีนัดหมายพบแพทย์ ให้เลื่อนนัดออกไปก่อน หากสถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้นแล้ว ท่านสามารถถือใบนัดเดิมเข้ามาพบแพทย์ได้ตามปกติ โดยไม่ต้องโทรเลื่อนนัด และในช่วงเวลาขณะนี้ ทางโรงพยาบาลขอให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยที่มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน เพื่อความปลอดภัย และการบริหารทรัพยากรทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพ ขอให้ท่านติดตามข่าว และสถานการณ์น้ำท่วมเป็นระยะ”

อย่างไรก็ตาม พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร

https://youtu.be/rZ1dTefHmko

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วมเชียงใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News