สังคม

สพฐ.แจงเลื่อนแถลงปม ‘ครูเบญ’ เผยคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ‘ทนายรณณรงค์’ ติดใจ ใช้สิทธิ์อะไรจี้เซ็นรับรองข้อสอบ

โดย nicharee_m

9 ชั่วโมงที่แล้ว

167 views

เลขาธิการ กพฐ. แจงเหตุเลื่อนแถลงผลสอบข้อเท็จจริง “ครูเบญ สอบติดครู แต่ชื่อหาย” ขอส่งกระดาษคำตอบให้กองพิสูจน์หลักฐานเพิ่ม และอยากให้ครูเบญร่วมแถลงด้วย ขณะที่ผลสอบออกมาแล้ว ผลคะแนนครูเบญไม่ผ่านเกณฑ์ ส่วน ผอ.สพม.สระแก้ว และกรรมการมีมูลความผิดจริง เข้าข่ายประมาทและบกพร่องในหน้าที่

วานนี้ (20 ก.ย.) สพฐ.(สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน) ได้แจ้งในกลุ่มไลน์ เลื่อนการแถลงข่าว ผลการสืบข้อเท็จจริง กรณีการสอบพนักงานราชการ สพม.สระแก้ว ก่อนกำหนดเวลาที่นัดหมายกับสื่อ ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยนัดแถลง 10 โมง แจ้งเลื่อน 08.19 น. ทำให้มีสื่อบางสำนักที่มารอทำข่าวการแถลง ก็ต้องมาเก้อ โดยให้เหตุว่า ตามที่ สพฐ.ได้สืบข้อเท็จจริงเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น รัฐมนตรีว่าการฯศึกษาธิการและเลขาธิการ กพฐ. (คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ) อยากให้ครูเบญได้ร่วมแถลงข่าวด้วย จึงขอเลื่อนการแถลงข่าว ในวันนี้ออกไปก่อน ทั้งนี้ เมื่อครูเบญมีความพร้อม จะได้นัดหมายการแถลงข่าวร่วมกันต่อไป

ต่อมา ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. เปิดเผยว่า ผลสอบเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถออกมาแถลงได้ เนื่องจากจะส่งเอกสารให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส และต้องการให้ครูเบญมาร่วมแถลงด้วย แต่เนื่องจากติดซ้อมรับปริญญาในช่วงนี้ จึงไม่สะดวก

ขณะที่ผลสอบเบื้องต้นของ สพฐ. พบว่า ผลสอบของครูเบญ คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ทั้ง ภาค ก. และ ภาค ข. ไม่ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ตามระบียบที่กำหนดไว้ และไม่ติด 1 ใน 10 ซึ่งให้ครูเบญก็ยืนยันแล้ว ส่วนคนที่ได้ที่ 1 ก็พบว่า คะแนนสูงสุดจริง และมีผลการเรียนที่ได้เกียรตินิยม และสภาพแวดล้อมหลายอย่าง ยืนยันว่า น่าจะสอบได้จริง แต่ถึงอย่างไร ก็ต้องรอผลการสอบของพิสูจน์หลักฐาน ยืนยันอีกครั้ง และจะแถลงทันที

ส่วนผลสอบ ผู้อำนวยการ สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ในสังกัด พบว่า มีมูลความผิดจริง เข้าข่ายประมาทและบกพร่องในหน้าที่ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนที่จะลงโทษตามกฎหมาย

ต่อมาช่วงบ่าย สพฐ.ได้ส่งข่าวให้กับสื่อ โดยนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สพฐ.ขออภัย ที่เลื่อนแถลงข่าวในวันนี้ หากเสร็จสิ้นการตรวจสอบของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และคณะกรรมการของ ศธ.จะแถลงผลสอบ โดยจะเชิญครูเบญพร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน และผู้เกี่ยวข้องร่วมแถลงด้วย

เช่นเดียวกับนายสิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาฯ กล่าวว่า มีความจำเป็นต้องเลื่อนแถลงข่าว เพราะกังวลว่าหากแถลงแล้วอาจมีกระแสหรือข้อคิดเห็นที่แตกต่างออกไปอีก จึงต้องการให้ครูเบญ มาร่วมแถลงข่าวด้วย แต่ติดรับปริญญาบัตร เบื้องต้นได้แจ้งผลการตรวจสอบให้ครูเบญรับทราบแล้ว ในระหว่างนี้กระทรวงฯจะส่งเอกสารหลักฐานทั้งหมด ให้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานในฐานะองค์กรภายนอก ร่วมตรวจสอบด้วย ว่าเป็นฉบับจริง ต้นฉบับหรือผ่านการดัดแปลงหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าครูเบญถูกข่มขู่ และรวบตัวมาลงชื่อรับทราบข้อมูล นายสิริพงศ์ แจงว่า การข่มขู่ รวบตัวคงไม่มี เพราะขั้นตอนของ สพฐ.มีเพียงการสอบปากคำไปแล้ว 30 ราย

ด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ข้องใจ สพฐ.ยกเลิกแถลงข่าว กลัวมีข้อมูลเท็จอยู่ในนั้นหรือไม่ พร้อมตั้งคำถามมีสิทธิ์อะไรเรียกครูเบญไปสอบ และให้เซ็นรับรอง และห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ ในวันซ้อมรับปริญญาที่อยุธยาฯ

ทั้งนี้ได้เตรียมแนวทางสู้คดีไว้หลายแนวทางให้ครูเบญ แต่ขอให้ติดต่อเจ้าตัวได้ก่อน โดยหนึ่งในวิธีสู้ คือ ฟ้องศาลปกครองเพิกถอนประกาศผลสอบครั้งที่ 2 ที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ เพื่อเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้น

ก่อนที่จะเลื่อนแถลงข่าว มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นผลมาจากที่เพจมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมได้โพสต์ไว้ เมื่อคืนที่ 19 ก.ย. ในหัวข้อ “ต้องรีบปิดจ๊อบ! ครูเบญ” ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่บุกพาตัวไปตรวจข้อสอบตัวเอง 6 โมงเย็นถึงราว 1 ทุ่ม! ไม่ให้ใช้มือถือ ตั้งกล้อง VDO ถ่าย - พรุ่งนี้ครูเบญ รับพระราชทานปริญญา จึงรีบสรุปปิดจบ เพราะระดับกระทรวงขีดเส้นตายรายงานผลพรุ่งนี้ (20 ก.ย. 67)- ตามที่แจ้งว่าเมื่อวานนี้ (พุธที่ 18 ก.ย.) มีบุคลากรของ สพป. มาพบครูเบญขณะซ้อมรับปริญญา แต่ทางครูได้ปฏิเสธไป ไม่ขอไปพูดคุยด้วยนั้น

ล่าสุด (19 กย.) มูลนิธิฯ สอบถามข้อมูลกับน้าครูเบญ มีเจ้าหน้าที่ไปพบจริง ตอนแรกครูเบญก็ไม่อยากไป แต่ด้วยทางหน่วยเหนือได้ให้ ทั้งระดับ ผอ.โรงเรียนที่ครูเบญสอน ไปติดต่อพูดคุยและให้อาจารย์โรงเรียนนั้นไปรับตัวมาพูดคุย เป็นการพูดคุยกันในช่วงเวลา 6 โมงเย็น ถึงราว 1 ทุ่ม

ซึ่งคณะที่ไปพบครูเบญนั้น มีทั้งนิติกรและผู้เกี่ยวข้อง ได้นำข้อสอบให้ครูเบญตรวจสอบและให้เซ็นชื่อรับรองการตรวจสอบ ซึ่งในกระบวนการทั้งหมดทราบว่า ไม่ให้ใช้โทรศัพท์ และตั้งกล้องบันทึกภาพไว้ทุกขั้นตอน จนมีการเซ็นจากครูเบญ

ขณะที่ครูเบญเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ด้านน้าครูเบญ เผย รองเลขาธิการ สพฐ.เรียกไปพบที่สำนักงานเขตพื้นที่การปฐมศึกษา อยุธยาเขต 1(สปป.) เพื่อทำความเข้าใจและนำข้อสอบของน้องมาให้ดู และแจ้งว่าน้องสอบไม่ผ่าน พร้อมให้เซ็นเอกสารยอมรับ

https://youtu.be/Yz4001xXSY4

คุณอาจสนใจ

Related News