สังคม

ชายชุดดำยันไม่ใช่โจร ขโมยกระเป๋ากู้ภัยเจ็ตสกีล่ม – เปิดมุมดีๆ ชาวเมียนมามีน้ำใจ ช่วยคนไทยอพยพ

โดย thichaphat_d

14 ก.ย. 2567

389 views

ต่างด้าวทำทีเป็นผู้ประสบภัยขอความช่วยเรือเจ็ตสกี แล้วเกิดคว่ำรีบคว้ากระเป๋าของกู้ภัยหนีอย่างไว ได้ทรัพย์สินกลับคืนแล้วหลังเจ้าของใช้ iCloud ของโทรศัพท์ iPhone ตามหาจนทราบพิกัด ชาวบ้าน เผยคลิปหัวขโมยนำกระสอบตระเวนลักทรัพย์ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม ขณะที่มีมุมดีๆ ชาวเมียนมามีน้ำใจ ช่วยอพยพ ปชช.พื้นที่สีแดง

วานนี้ (13 ก.ย.) เพจมูลนิธิเพชรเกษม สำนักงานใหญ่ โพสต์ “ช่วยตามล่า ขโมยของกู้ภัย เจ็ตสกีคว่ำ รีบคว้ากระเป๋า หนีอย่างไว ชาวแม่สายช่วยด้วยค่ะ ช่วยกันหน่อยค่ะชาวเเม่สาย ทีมเรือเพชรเกษมและกลุ่มจิตอาสาเจ็ตสกี ช่วยกันฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวไปช่วยพี่น้องใจกลางตลาดไม้ลุงขน ช่วยอพยพ รับข้าวจากเฮลิคอปเตอร์ ส่งชาวบ้าน กระแสน้ำเชี่ยวมาก จนเจ็ตสกีคว่ำ กระเป๋ากันน้ำใส่ทรัพย์สินมีค่าหลุดออกจากตัว”

พร้อมระบุว่า “มีชายตัวสูงผมสั้น ใส่เสื้อสีดำ กางเกงขาสั้น ผิวดำเเดง กระเป๋าในวงกลมนั้น คือกระเป๋าที่เขาขโมยไปค่ะ ภาพนี้เป็นภาพตอนที่พี่เติ้ลจิตอาสาเจ็ตสกีมาประชุมกับเราโชคดีที่เราถ่ายภาพไว้ เเละพี่เติ้ล สะพายกระเป๋าใบในภาพนี้เลยค่ะ เราทุกคนมาช่วยนะคะ พี่ ๆ กู้ภัยทุกทีมเสียสละเพื่อช่วย  อย่าทำร้ายกันเเบบนี้เลย พบเบาะเเส inbox เลยนะคะ ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ”

นายกลย์กร จันลอย หรือพี่เติ้ง เจ้าของเจ็ตสกีจิตอาสาที่นำเรือมาช่วยผู้ประสบภัย เล่าว่า พื้นที่ที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชน คือ ตลาดไม้ลุงขน ซึ่งสถานการณ์ในจุดที่จะเข้าไปนั้น กระแสน้ำเชี่ยวมาก ภารกิจคือ ส่งข้าว ตรวจสอบผู้ต้องการอพยพ การลงพื้นที่วันนี้มี 3 หน่วยงานจับมือกันลงไป มูลนิธิเพชรเกษม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย สื่อมวลชน และทีมจิตอาสาเจ็ตสกี รวมทั้งหมดกว่า 20 คน เจ็ทสกี 8 ลำ

การทำงานกระแสน้ำเชี่ยวมาก ขณะนั้นเจ็ตสกี และเรือกู้ภัยคว่ำ พี่เติ้งยืนอยู่ตรงนั้น เลยถอดกระเป๋ากันน้ำของตัวเองที่สะพายอยู่ในนั้นมีทรัพย์สิน เงิน โทรศัพท์มือถือ และของมีค่าส่วนตัว วางไว้บนโต๊ะ แล้วรีบลุยน้ำเข้าไปช่วยทีมเพื่อน หลังตัวกระเด็นหลุดจากเจ็ตสกี ขณะนั้นกู้ภัยเห็นชายชุดดำคนดังกล่าวลอยน้ำมาพร้อมกับเจ็ตสกี คิดว่าเป็นผู้ประสบภัย เลยโยนเชือกให้จับ เขาจับเชือก และพยายามยึดจับเจ็ตสกี ตามคลิปที่เห็น เจ็ตสกีไหลเข้าซอยพร้อมกับชายคนดังกล่าว ซึ่งจุดนั้นกระแสน้ำเบาลง ตนเองเลยกระโดนลงไปกู้เจ็ตสกี หลังจากวางกระเป๋าไว้บนโต๊ะแล้ว

เมื่อกู้เจ็ตสกีได้ หันกลับไป เห็นว่ากระเป๋าหายไป พี่ ๆ ทหารเลยช่วยกันบอก ชายชุดดำคนดังกล่าว เอากระเป๋า ใส่ถุงพลาสติกแล้วเดินฝ่ากระแสน้ำจากไปอย่างรวดเร็ว ตนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เลยวิ่งตาม ชาวบ้านแจ้งเบาะแสตลอดทาง ระหว่างนั้น ตนประสานเพื่อนในทีมที่อยู่ด้านนอก ให้พยายามใช้ระบบติดเครื่องของไอโฟนเพื่อค้นหาพิกัด และพยายามโทรเข้าเบอร์ของตนเอง ปรากฏว่าโทรศัพท์อยู่ห่างจากจุดที่หายไป 2 กิโลเมตร     

เพื่อนที่อยู่ด้านนอก ตาม GPS ของโทรศัพท์ ปรากฏว่า ชาวบ้านจำลักษณะของกระเป๋าได้จากการช่วยกันประชาสัมพันธ์ เห็นว่ากระเป๋าใบนี้วางอยู่ที่หน้าร้านสะดวกซื้อ เลยมอบกระเป๋าใบดังกล่าวให้เพื่อน มีคนเห็นเหตุการณ์  กระเป๋าถูกวางไว้ มันหายไปจากจุดที่วางถึง 2 กิโลเมตร

ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่มชุมชนคนแม่สาย ว่า “ผมเป็นคนที่เสียหายนะครับผมบอกได้เลยนะครับผมไม่ได้ขโมยกระเป๋าของกู้ภัยครับ คนที่นั่งอยู่ 3 ครับคือผมอยู่อีกฝั่งนึงครับ พอดีเรือคว่ำผมก็เข้าไปช่วยกันลากเรือครับ แต่ผู้ถือกระเป๋าเป็นพี่กู้ภัยอีกคนหนึ่งถามว่าเป็นกระเป๋าผมหรือเปล่าส่งให้ผมผมว่าอาจจะเป็นคนที่น่าเรือคว่ำหรือเปล่า ผมก็เอาไปถามหาคนที่นั่นเรือตั้งหลังนะครับ แล้วเจอคนที่นั่งตั้งหลังเป็นกระเป๋าของคุณหรือเปล่า เขาบอกว่าไม่ใช่ พอดีมีกู้ภัยอีกคนหนึ่งโทรมาถามหากระเป๋า ผมได้บอกเขาว่าใช่ครับกระเป๋าอยู่ที่ผมเดี๋ยวผมมาส่งคืนให้ที่เดิมครับ”

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพของชายคนดังกล่าวใน ‘กลุ่มชุมชนคนแม่สาย’ ว่า “ไม่ได้เป็นโจรนะคะ เขาเป็นคนเข้าไปช่วยเหลือเจ็ตสกีล่ม ไม่ได้ขโมยของกู้ภัยค่ะ เมียเขาติดอยู่ในบ้านชั้น 2 เพิ่งช่วยออกมาได้ค่ะ รบกวนช่วยตรวจสอบข่าวก่อนลงด้วยนะคะ อย่าซ้ำเติมกันเลยค่ะ”

นอกจากนี้มีผู้โพสต์คลิปผ่าน X พบว่ามีชาย 5 คน ถือกระสอบเดินเลาะอยู่บนกำแพงบ้านหลังหนึ่ง พร้อมเขียนข้อความว่า “นี่คือเหตุผลที่มีคนยังเลือกที่จะเฝ้าบ้าน น้ำท่วมก็แย่อยู่แล้วยังจะมีขโมยอีก” ผู้โพสต์ยังระบุอีกว่า “เตรียมกระสอบมาใส่ของที่ขโมยโดยเฉพาะ วางแผนมาขโมยของชาวบ้านเป็นอย่างดี #น้ำท่วมเชียงราย #น้ำท่วมแม่สาย”

ส่วนกรณี ครูปังปอนด์ หนึ่งในทีมกู้ภัยลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมแม่สาย ไลฟ์สดเจอโจรชาวเมียนมา  2 คน เดินลุยน้ำ อีกคนใช้เสื้อโพกหัว  คิดว่าเป็นผู้ประสบภัยถามอะไรก็ไม่ตอบ ก่อนที่ทั้งหมดจะไปตระเวนขโมยของในบ้านเรือนและทรัพย์สินในรถที่ถูกน้ำท่วม  

ทีมข่าวได้คุยกับครูปังปอนด์ ซึ่งเป็นคนถ่ายคลิป บอกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงบ่ายของวันที่ 11 ก.ย. ขณะที่ตนลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้พบกับชายชาวเมียนมากลุ่มนี้ เดินไปตามบ้านของผู้ประสบภัย โดยตอนแรกตนก็ไม่ได้เอะใจเพราะคิดว่าเป็นชาวบ้านทั่วไป จนกระทั่งมีผู้ประสบภัย บอกว่า ให้ช่วยตามจับชาวเมียนมาทั้ง 3 คน เพราะเข้ามาก่อเหตุเข้าไปขโมยของในบ้านและรถยนต์ของผู้ประสบภัยมา 3 วันแล้ว ชาวบ้านเดือดร้อนมาก

ตนและทีมงานจึงตะโกนเรียกให้ชาวเมียนมาทั้ง 3 คนหยุด แต่พวกเขาก็ฟัง  ส่วนสาเหตุที่พวกตนไม่สามารถเดินตามชาวเมียนมากลุ่มนี้ไปได้เพราะกระแสน้ำแรงมาก ทั้งนี้ตนอยากให้ตำรวจเร่งจับกุมชาวเมียนมากลุ่มนี้มาดำเนินคดีโดยเร็ว ตอนนี้ปริมาณน้ำที่ท่วมเริ่มลง ทำให้มีกลุ่มชาวเมียนมาเข้าไปขโมยของในบ้านของผู้ประสบภัยและตามรถยนต์เป็นจำนวนมาก

ขณะที่วานนี้ (13 ก.ย.) เพจ ‘สถานีตำรวจภูธรแม่สาย’ โพสต์ภาพ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิดดำเนินคดีต่อไปขอขอบคุณประชาชนและข้าราชทุกภาคส่วน ที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตาครับ” โดยหัวขโมยที่จับได้เป็นชาวเมียนมา ที่ตะเวนขโมยทรัพย์สินในบ้านเรือนของประชาชนที่ถูกน้ำท่วม เช่น กระติกน้ำ ถังแก๊สหุงต้ม อุปกรณ์เครื่องครัว ไม้ฝาบ้าน และทรัพย์สินอื่น ๆ นอกจากนี้ตำรวจ สภ.แม่สาย ยังได้ออกตรวจป้องกันการก่อเหตุโจรกรรมทรัพย์สินตามบ้านเรือนและรถที่จอดริมถนนของพี่น้องประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปของชาวเมียนมากลุ่มหนึ่ง (ทำดีช่วยผู้อพยพ) ช่วยผู้ประสบภัยในพื้นที่ ยกผู้สูงอายุข้ามกำแพงแล้วพาลุยน้ำที่ไหลเชี่ยวไปยังพื้นที่ปลอดภัย ผู้โพสต์ระบุว่า ชาวเมียนมากลุ่มนี้เป็นฮีโร่ของครอบครัว จุดนี้เป็นพื้นที่สีแดงที่ไม่มีใครกล้าเข้ามา แต่คนกลุ่มนี้ไม่ทอดทิ้ง ช่วงน้ำท่วมสูงก็ฝ่าน้ำออกไปซื้อข้าวให้ และตอนนี้ก็ช่วยอพยพคนออกมาอีก ถ้าไม่ได้พวกเขาชาวบ้านแถวนี้จะไม่มีข้าวกิน และออกมาไม่ได้เลย ขอบคุณน้ำใจของพวกเขาจริงๆ



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/uqgCj53KVF4

คุณอาจสนใจ

Related News