สังคม

เริ่มทำความสะอาดเมืองแม่สาย โคลนเลอะเต็มบ้าน ชาวบ้านฝากถึงนายกฯ ช่วยเหลือสำคัญสุดคือ เงิน

โดย thichaphat_d

14 ก.ย. 2567

106 views

เช้านี้ (14 ก.ย.67) เวลา 08.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่ามีฝนตกลงมาอีกครั้ง แต่ระดับน้ำยังไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นมากนัก

โดยในส่วนของซอยเทศบาล8 / ซอยเทศบาล 6 ยาวไปถึง 3 แยกตลาดพลอยระดับน้ำลดลงมากแล้ว แต่ดินโคลนยังเต็มบ้าน แต่หลังจากข้ามแยกตลาดพลอย ยาวไปถึง แยกตลาดน้อยไม้ลุงขน / ซอยเกาะทรายตั้งแต่ซอย 14 เข้าไปแม้ว่าน้ำจะลดลง แต่ยังคงไหลเชี่ยวอยู่

ขณะเดียวกันในเช้าวันนี้ เราจะเห็นภาพที่ชาวแม่สาย ต่างพากันทำความสะอาดบ้าน ทำความสะอาดร้านค้าของตัวเอง บางคนต้องจ้างแรงงานฯมาช่วย ก่อนที่ดินโคลนจะแห้ง ทำให้ทำความสะอาดยากขึ้นกว่าเดิม

พร้อมกันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่เทศบาลฯได้เริ่มภารกิจทำความสะอาดเมืองแม่สาย ท่ามกลางฝนโปรยปราย โดยใช้รถแบคโฮ รถไถ ไถเอาดิน ตักใส่รถดัมพ์ไปทิ้งหลากหลายจุด บางส่วนหากเป็นโคลนดินที่ยังเละอยู่ จะเอาไปเททิ้งคืนแม่น้ำสาย

ส่วนรถของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจอดอยู่ตลอดริมถนนหน้าด่าน เริ่มมีเจ้าของรถจ้างรถยกมากยกไปรอซ่อมแล้ว เพราะหากรอดินแห้งอาจเป็นอุปสรรคในการเคลื่อนย้าย

ทีมข่าวได้เจอกับคุณลุงเสกสรร อายุ 65 หนึ่งในเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าพื้นเมือง ชุดร่วมสมัยชื่อนิว รังสรรค์ ที่กำลังช่วยกันขนเสื้อผ้าที่เสียหาย โคลนดินติดเต็มออกมาไว้หน้าร้านกองพะเนิน

คุณลุงเสกสรร เล่าว่า ทั้งหมดนี้ คือกองสต็อกเสื้อผ้าที่พับรวมใส่ถุงไว้ เตรียมนำออกมาขาย พอน้ำมา ปรากฏว่ากองเสื้อผ้าเหล่านี้ถล่มลงมาตั้งแต่วันแรก เสียหายทั้งหมด ตอนแรกว่าจะนำเสื้อผ้าไปทำความสะอาดแต่น้ำประปาไม่มี จึงคิดว่าคงขายไม่ได้แล้ว จากนี้ใครอยากได้ สามารถมานำไปทำความสะอาดและนำไปได้

ส่วนความเสียหายที่สต๊อกไว้ไปหมดทั้งร้านแล้ว เหลือแต่ที่เขวนโชว์สูงๆ ประเมินค่าไม่ได้เลย พอเห็นภาพความเสียหายทั้งหมดนี้แล้วถึงกับพูดไม่ออก ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยพบเจอ จากนี้ต้องเริ่มต้นใหม่หมด

ทีมข่าวเดินสำรวจในซอยเทศบาล 6 พบว่าชาวบ้านยังคงทำความสะอาด โคลนที่หนากันอย่างต่อเนื่อง ช่วงต้นซอยทีมข่าวเจอกับข้าวของที่พังเสียหายกองพะเนิน ก่อนได้คุยกับ นายไพรัตน์ มณีวรรณ อายุ 59 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ทั้งหมดนี้คือเศษซากข้าวของที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ ขนออกมาเพื่อนำไปทิ้ง ข้าวของภายในบ้านบริเวณชั้นหนึ่งเสียหายทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า โต๊ะ ตู้เตียง โซฟา ส่วนข้าวของที่ดูแล้วยังพอใช้งานได้ก็นำมาล้างทำความสะอาด

ช่วงหนึ่งเจ้าตัว ขอส่งเสียงถึงนายกฯ ฝากถึงเจ้าหน้าที่ และผู้ที่มีอำนาจทุกคนว่า หลังจากนี้อยากให้เข้ามาช่วย ประชาชน ซึ่งตนมองว่าหลังจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเงิน สนับสนุนเรื่องเงิน เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเพราะต้องนำเงินไปใช้จ่ายซ่อมแซม

ถัดไปกลางซอยทีมข่าวได้เจอกับคุญมอญ อายุ 60 ปี พาทีมข่าวเข้าไปดูความเสียหายภายในบ้านซึ่งจะเห็นได้ว่าภายในบ้านข้าวของในบ้าน เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้าพังเสียหายทั้งหมด ดินโคลนกองเต็มบ้าน ห้องครัวหนาถึงครึ่งเข่า ไม่รู้ 2 สัปดาห์จะเคีลยร์เสร็จหรือไม่

ทีมข่าวได้เดินสำรวจไปจนถึงภายในซอยเกาะทราย 14 ได้เจอกับบ้านของคุณวุ้นและย่าเอ ที่กำลังช่วยเคลียร์บ้านของหลานสาว ซึ่งดินโคลนติดบ้านความสูงเกือบ 1 เมตร เต็มชั้น 1 ทั้งสองบอกว่า ข้าวของเสียหายทั้งหมด ขณะที่รถจักรยานยนต์สองคันก็ติดอยู่ คากองดิน เคลียร์มา 2 วันแล้วยังได้นิดเดียว



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/nQLmC-0bETU

คุณอาจสนใจ

Related News