สังคม

เปิดคลิปเรือ จนท.ล่มกลางมหาอุทกภัยแม่สาย 'หมอภาคย์-บัวขาว-กู้ภัย' รุดช่วยผู้สูงอายุป่วยติดในบ้านขึ้น ฮ.

โดย thichaphat_d

14 ก.ย. 2567

299 views

มหาอุทกภัยแม่สาย กู้ภัยรุดช่วยผู้ประสบภัยต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุออกจากบ้านไม่ทันวันแรก จนท.ใช้วิธีว่ายโคลนขึ้นบ้านช่วยผู้ป่วยสูงวัยเพิ่งผ่าตัดออกจุดปลอกภัย - เปิดคลิปนาทีเรือล่มขณะไปช่วยชาวบ้าน - มาแล้ว! รถสะเทินน้ำสะเทินบก รุดช่วยจุดอันตราย หมอภาคย์-บัวขาว ร่วมด้วย

กรณีเกิดฝนตกหนักติดต่อกันต่อเนื่องเมื่อช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ส่งผลทำให้น้ำป่าไหลทะลักจากฝั่งเมียนมาลงแม่น้ำสาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่งผลให้บ้านเรือน ร้านค้าในหมู่บ้านที่ติดลำน้ำสาย ถูกน้ำทะลักท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก

วานนี้ (13 ก.ย.67) ทีมข่าวได้มีโอกาสลงพื้นที่พร้อมกับกู้ภัยมูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ ตรงข้ามพบว่ายังมีญาติๆ ร้องขอให้เข้าไปช่วยครอบครัวของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และคนป่วยที่ในช่วงแรกยังไม่สามารถออกมาได้ ส่วนใหญ่กู้ภัยใช้รถแบคโฮเข้าไปในจุดอันตราย และประสบภัยบริเวณชั้นสองเป็นส่วนมาก กู้ภัยต้องใช้ฟันบุ้งกี๋เป็นตัวรับก่อนให้มานั่งบนหลังคา นำไปจุดปลอดภัย แต่จุดหมายที่สามารถใช้เรือยางเข้าไปได้กู้ภัยก็จะใช้เรือยาง

ย้อนกลับไปปฎิบัติการตั้งแต่ช่วงสาย ทีมข่าวลงพื้นที่พร้อมกับกู้มูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ ช่วยผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในบ้านชั้น 3 โดยมีคุณม้อย ลูกสาวของคุณป้าเอ้ย วัย 72 ปี ที่พามาชี้จุดบ้านที่คุณแม่อยู่ ซึ่งอยู่กับเพื่อนบ้านรวมกัน 6 คน ซึ่งตัวป้าเอ้ยเองป่วยเป็นความดัน และป้าพอง เป็นความดัน และมีป้าล่าป่วยเป็นโรคหัวใจ

เมื่อมาถึงจุดหมาย กู้ภัยเพื่อนพึ่งภาฯ และทีมรถแบ็คโฮของร้อยเอกธรรมนัส ปีนขึ้นไปพาแต่ละคนลงมา แล้วค่อยๆไต่หลังคา ลงหลังรถ ทันทีที่ป้าเอ้ย แม่ของคุณม้อย และเพื่อนบ้านที่ติดด้วยกันลงมาเรียกกู้ภัยได้อย่างปลอดภัย ทุกคนต่างกอดกันปล่อยโฮออกมาอย่างหนักด้วยความดีใจเพราะติดมากว่า 4 วันเต็มๆ ในจุดที่น้ำเชี่ยวมาก

จากนั้นป้าเอ้ย กับป้าพอง เล่าให้ทีมข่าวฟังทั้งน้ำตาว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.67 ตนทั้งสองได้ไปทำบุญที่วัด พอกลับมาน้ำเริ่มสูงออกมาไม่ทัน ตนกับเพื่อนบ้านจึงมาอยู่รวมกัน 6 คน โดยมีลูกเขยของแม่เอ้ย อาสาเสี่ยงว่ายน้ำไปหาข้าวมาให้ทุกคน พร้อมบอกว่าถ้าช่วยได้จะออกมาช่วย รอแล้วรอเล่าก็ยังไม่ได้ออก ได้แต่ข้าวกลับมาให้กิน

ทั้งสองยังบอกว่าไม่ได้กินอยากโรคประจำตัวมาแล้วกว่า 4 วัน มีเพื่อนบ้านเป็นโรคหัวใจ โรคไตและโรคเส้นเลือดตีบ ต้องทานวันละสี่เม็ดไม่ได้ทานสักเม็ดเลย อายุเข้าหลักเจ็ดสิบแล้วไม่เคยเจออะไรแบบนี้เลย ตอนแรกใจหายหมดคิดว่าชีวิตนี้จะไม่ได้มีชีวิตอยู่กับลูกกับหลานแล้ว

ช่วงเดียวกันนี้ตึกตรงข้ามมีผู้สูงอายุอีก 2 คน คือ ป้าลักษณ์ เจ้าของบ้าน และป้าเที่ยง อายุ 72 ปี ที่ป่วยเป็นความดัน และโรคเกาต์ แข็งขาอ่อนแรง วันเกิดเหตุไหลมาคิดอยู่บ้านป้าลักษณ์ และอยู่มาตั้งแต่วันแรกยังไม่ยอมออกมา กระทั่ง เพื่อนบ้าน 6 คนก่อนหน้าที่กู้ภัยเพื่อนพึ่งพามาช่วยฯ ได้พากันตะโกนขอร้องอ้อนวินว่าออกมากันเถอะ กระทั่งยินยอมออกมา

เมื่อไปส่งผู้ประสบภัยล็อตแรกเสร็จ ทีมเพื่อนพึ่งพาฯ ได้กลับมาช่วยต่อ ตอนแรกจะใช้แบคโฮ ได้รับทางหน้าต่าง อุปสรรคคือเรื่องของสายไฟ กู้ภัยจึงเปลี่ยนวิธีเช่นการว่ายโคลนดิน ในลักษณะกลิ้ง เพื่อความรวดเร็วในการเข้าไปช่วยบนชั้นสองของตึก เพราะห่างเป็นการเดินโคลนจะดูด

ผ่านไปโดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ช่วยรายแรกลงมาก่อนคือป้าเที่ยง มีการเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความยากลำบาก กู้ภัยเพื่อนพึ่งพาต้องขอกำลังเสริมจากทหารเรือและกู้ภัยเต๊กตึ๊งมาช่วย ซึ่งลำเลียงป้าเที่ยง ออกมาอย่างทุลักทุเล

จากนั้นกู้ภัยช่วยป้าลักษณ์ต่อ ซึ่งกู้ภัยให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ป้าเพิ่งผ่าตัดมา มีโรคประจำตัวหลายโรค ก่อนลงมาก็ฉีดยาเบาหวานก่อนถึงเคลื่อนย้ายลงมาได้ ซึ่งป้าลักษณ์นั่งวีลแชร์ ห่มผ้าห่ม และให้ทีมกู้ภัยยกลงมา บรรยากาศก็เป็นไปอย่างทุลักทุเลเช่นกันเพราะว่าโคลนใต้ถุนบ้านหนามาก โดยป้าลักษณ์บอกกับทีมข่าวสั้นๆ ว่า “ตอนติดอยู่บนบ้านอยู่ได้มีข้าวกิน”

จากนั้นทีมข่าวลงพื้นไปต่อกับกู้ภัยเพื่อนพึ่งภาฯ / จนท.ทหารเรือ และญาติคนป่วยเพื่อนจะไปชี้จุดที่ญาติอยู่ ปรากฏว่าเรือกำลังแล่นเข้าไปในซอยตลาดน้อยไม่ลุงขน ซึ่งเป็นจุดที่น้ำเชี่ยวมาก โดยก่อนเกิดเหตุรถแบ็คโฮได้ลากเรือฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวกรากเข้าพื้นที่ แต่จู่ๆ จังหวะที่เรือกำลังเลี้ยวขวาก็ถูกกระแสน้ำซัดจนล่ม ทุกคนบนเรือต้องคอยประคองกันออกจากเรือไปเกาะบนรั้วเหล็กใกล้ๆ เคราะห์ดีที่ทุกคนบนเรือปลอดภัย

จากนั้นทีมกู้ภัยได้พยายามช่วยทีมข่าวและผู้ประสบภัยออกจากจุดดังกล่าว ด้วยการใช้รถแบ็คโฮเข้าไปใกล้ๆ แล้วให้ทีมข่าวปีนขึ้นมาอยู่ในบุ้งกี๋แล้วพาออกไปยังจุดปลอดภัย

ขณะเดียวกันช่วงดังกล่าวนี้ เจ็ตสกีที่ขับไปช่วยผู้ประสบภัย ขับผ่านจุดดังกล่าวก็ล่มไปตามๆกันอีกลำเช่นกัน

ทีมข่าวลงพื้นที่ต่อเนื่อง 16.00 น. ทีมข่าวติดตามการทำงานของรถสะเทินน้ำสะเทินบกเป็นความร่วมมือ ทหารบกและทหารเรือ ซึ่งได้มีการเข้ามาช่วยผู้ประสบภัยที่ติดค้างภายในซอยเกาะทราย ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ในซอยลึกและน้ำเชี่ยวกราก ต้องใช้รถสะเทือนน้ำสะเทือนเท่านั้นเพราะวัตถุประสงค์ของการใช้รถ คือการเข้าไปจุดที่อันตราย เพื่อประเมินอาการผู้ป่วยก่อนเคลื่อนย้าย

โดยตลอดทั้งวันสามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างออกยังจุดปลอดภัยได้เป็นจำนวนมาก บางจุดมีการมอบข้าวมอบน้ำให้กับผู้ประสบภัยที่ยังคงติดค้างอยู่ จังหวะหนึ่งรถสะเทินน้ำสะเทินบกพยายามจะเข้าไปช่วยผู้ป่วยในซอยเกาะทราย 15 แต่ปรากฏว่าทางแคบ เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วต้องส่งคนลงไปช่วย นำโดย พ.อ.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์หนึ่งในทีมดำน้ำช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า และร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยชื่อดัง สังกัดศูนย์การกำลังสำรอง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพบก และ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร กรมยุทธการทหารบก นำทีมเข้าไปช่วย แต่ปรากฏ ประเมินอาการผู้ป่วยแล้วต้องนำส่งโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์แทน โดยคุณบัวขาวเป็นคนอุ้มผู้ป่วยลงมาจากอาคารและนำไปสแตนด์บายรอบนดาดฟ้า

ขณะที่ หมอภาคย์ เล่านาทีช่วยชีวิต ลงที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง และสถานการณ์น้ำจุดดังกล่าวก็วิกฤตขึ้นเรื่อยๆ ญาติๆจึงมองว่างควรเอาออกดูแลข้างนอก ก่อนที่ สถานการณ์จะวิกฤตไปมากกว่านี้

ส่วนอาการของคุณลุง จริงๆ แล้วทรงตัว เพียงแต่ไม่มีแรง อ่อนแรง ซึ่งคุณลุงใจสู้มากแต่ติดปัญหาเรื่องการขนย้าย แม้แต่รถสะเทินน้ำสะเทินบกก็เข้าไปจุดดังกล่าวไม่ได้ เพราะซอยแคบ จากนั้นจึงคิดว่าจะใช้เรือขนย้าย ค่อยเอาตัวมาใส่รถสะเทินน้ำสะเทินบก แต่ก็ออกมาไม่ได้เพราะกระแสน้ำแรง

ขณะที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ พบว่าก็มีผู้ป่วยสะโพกหักซึ่งติดเตียงอยู่ในบ้าน ทางญาติจึงได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ให้ช่วยลำเลียงออกไปด้านนอก จึงมีการประสานนำสำหรับขนย้ายผู้ป่วยเข้ามา แต่ปรากฏว่า ไม่สามารถลำเลียงมาลงเรือได้ จึงได้มีการประสานเฮลิคอปเตอร์ของกองบัญชาการกองทัพไทย มาช่วยเหลือ

โดยมีเจ้าหน้าที่โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ลงมา ขณะที่ทางภาคพื้นเจ้าหน้าที่หน่วยซีลได้เข้าไปเอาตัวผู้ป่วยขึ้นกระดานเคลื่อนผู้ป่วย จากนั้นประสานกับเจ้าหน้าที่บนเฮลิคอปเตอร์ เพื่อยกผู้ป่วยขึ้นไปด้านบน และรีบนำส่งโรงพยาบาล

จุดดังกล่าวนอกจากคนแล้ว ยังมีการขนย้ายสัตว์เลี้ยงอีกด้วย ทีมข่าวเจอกับคุณลุงท่านหนึ่ง ขนไก่ชนใส่กระเป๋าสานนับสิบตัว ผูกใส่เชือกส่งข้ามน้ำอย่างระมัดระวัง



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/4fk4hm0CiUM

คุณอาจสนใจ

Related News