สังคม

'พายุยางิ' ถล่มเวียดนาม ไทยเฝ้าระวัง เร่งระบายน้ำ เตือนเหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก

โดย passamon_a

8 ก.ย. 2567

71 views

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ พายุที่ทรงพลังที่สุดของเอเชียในปีนี้ พัดถล่มเวียดนาม อย่างหนักหน่วง หลังพัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คน


ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิได้พัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดที่เมืองไฮฟอง (Hai Phong) และกว๋างนิญ (Quang Ninh) ทางตอนเหนือของเวียดนาม ด้วยความเร็วลม 203 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามการรายงานของศูนย์เตือนภัยพายุหมุนเขตร้อนอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Tropical Cyclone Warning Center) หลังจากพัดถล่มหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน


อิทธิพลของพายุส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง มีเศษซากปรักหักพังถูกลมพัดปลิวกระจาย สร้างความเสียหายให้กับอาคารและยานพาหนะของประชาชน รวมถึงมีเสาไฟฟ้าและต้นไม้หักโค่นหลายพันต้น ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับในกรุงฮานอย และอีกหลายพื้นที่


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน ในจังหวัดกว๋างนิญ และอีก 1 คน ที่จังหวัดหายเซือง นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 78 คน และมีชาวประมงสูญหายในทะเลอีกจำนวนหนึ่ง


โดยที่เมืองไฮฟอง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งริมทะเลของเวียดนาม และเป็นศูนย์กลางทางอุตสาหกรรมที่มีประชากร 2 ล้านคน เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด กระแสลมแรงได้พัดหลังคาบ้านเรือนของประชาชน และป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ปลิวว่อน ประชาชนที่กำลังขับรถมอเตอร์ไซค์อยู่บนถนนถูกลมพัดจนล้ม นอกจากนี้ ยังมีคลื่นสูงถึง 3 เมตรซัดเข้าหาชายฝั่งด้วย


ประชาชนเกือบ 50,000 คน ที่อาศัยอยู่ในตามแนวชายฝั่งต้องอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ทางการยังได้ประกาศเตือนภัยให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน พร้อมระดมทหารเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างน้อย 4 แสน 5 หมื่นนาย


โรงเรียนใน 12 จังหวัดทางตอนเหนือ รวมถึงกรุงฮานอย ต้องหยุดทำการเรียนการสอน บริการที่สนามบิน 4 แห่งถูกระงับ ซึ่งรวมถึงท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย ในกรุงฮานอย ทำให้เที่ยวบินกว่า 300 เที่ยวถูกยกเลิก


ขณะเดียวกัน ที่กรุงฮานอย ทางการได้สั่งปิดระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น รถบัสประจำทาง และรถไฟใต้ดิน 2 สาย เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ขณะที่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า อาจเกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่ใจกลางเมืองด้วย


ชาวเวียดนามหลายคนบอกว่า พวกเขาไม่เคยเห็นพายุที่รุนแรงขนาดนี้มาก่อนในชีวิต อิทธิพลของมันทำให้เกิดลมแรงพอที่จะพัดคนล้มได้


ทั้งนี้ ก่อนพัดขึ้นฝั่งที่เวียดนาม ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิได้ถล่มพื้นที่ทางใต้ของจีนอย่างหนักหน่วงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ, มณฑลกวางตุ้ง และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บเกือบ 100 คน บ้านเรือนประชาชนกว่า 8 แสนหลังไม่มีไฟฟ้าใช้


ล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนาม เผยว่า พายุกำลังเคลื่อนตัวอยู่ในแผ่นดิน โดยมีความเร็วลม 102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงในตอนนั้นเผยให้เห็นว่า ศูนย์กลางของพายุอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงฮานอย และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางตอนเหนือของ สปป.ลาว ในเย็นวันนี้


ขณะที่ประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน พายุยางิ ฉบับที่ 19 (178/2567)


เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 8 ก.ย.67 พายุโซนร้อนกำลังแรง ยางิ บริเวณด้านตะวันตกของเมืองฮานอยประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 20.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนไปทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศกำลังแรงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ยังคงทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง


อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม


ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย.67 นี้ไว้ด้วย



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/IodamtwlM_4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พายุยางิ ,กรมอุตุนิยมวิทยา

คุณอาจสนใจ

Related News