สังคม

โผล่อีก! พลทหารอากาศร้อง เจอข้าวมีแต่ผักกับน้ำแกง ผบ.กองร้อย เลือกปล่อยคนกลับบ้าน แถมเงินเดือนโดนหักก็ไม่แจ้ง

โดย weerawit_c

7 ก.ย. 2567

72 views

จากกรณีที่ กรมพลาธิการทหารบก แจงว่า การจัดซื้อถาดหลุมสำหรับทหารกองประจำการ เป็นไปตามระเบียบ มีคุณภาพ ปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้งาน หลัง 'วิโรจน์' สับ ล็อกสเปค


ตามที่ได้มีการอภิปรายเกี่ยวกับการจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกในการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการจัดหาสิ่งอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนของทางราชการและมีความเหมาะสมต่อการใช้งานหรือไม่นั้น


กองทัพบก ขอชี้แจงว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกนั้น เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560


สำหรับการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของถาดหลุมดังกล่าว ได้มีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการผู้แทนหน่วยใช้ หรือผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานสิ่งอุปกรณ์รายการถาดหลุมเป็นกรรมการร่วม เพื่อที่จะได้ทราบความต้องการ และข้อเสนอแนะที่มาจากการใช้งานจริง


ทั้งนี้ วัสดุที่ใช้ในการผลิตต้องเป็นวัสดุเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ชนิด SUS 304 เป็นวัสดุที่เป็นเกรดสำหรับใส่บรรจุอาหารเพื่อใช้บริโภค (Food Grade) มีความปลอดภัยในการใช้งาน และมีความหนา 0.8 มิลลิเมตร ทำให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานเป็นประจำทุกวัน วันละ 3 มื้อ ซึ่งนอกจากการใช้งานในที่ตั้งปกติแล้ว ยังต้องสามารถนำไปใช้ในฐานปฏิบัติการต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้อีกด้วย


สำหรับการจัดหาใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งเป็นวิธีที่ให้ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขเข้ามายื่นข้อเสนอ และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม โดยมีผู้เสนอราคาต่ำสุด ใบละ 520 บาท จึงพิจารณาใช้เป็นราคาประมาณการ และเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับถาดหลุมยี่ห้อตราหัวม้าลาย ราคา 650 บาท (ราคาหลังจัดโปรโมชั่น 515 บาท) หรือ ตรานกนางนวล ราคา 619 บาท (ราคาหลังจัดโปรโมชั่น 520 บาท) ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับของที่กรมพลาธิการทหารบกต้องการจัดหา ซึ่งแตกต่างจากถาดหลุมที่ทำจากสแตนเลส เกรด 201 มีความคงทนต่อความเป็นกรดและด่างน้อย รวมถึงมีความบาง เพียง 0.5 มิลลิเมตร


ล่าสุดทาง 2 แบรนด์เครื่องครัวดัง อย่าง ตราหัวม้าลาย และ ตรานกนางนวล ก็ได้ออกมาโพสต์ขายถาดหลุม พร้อมจัดโปรลดกระหน่ำ โดยทางแบรนด์หัวม้าลาย ได้ระบุข้อความว่า "ถาดหลุม 6 ช่อง กว้าง ใหญ่ จุใจ เพียง 355 บาท


– ผลิตจากสเตนเลสสตีลคุณภาพฟู้ดเกรด SUS304

– แข็งแรงทนทาน

– ปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน

– ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บกลิ่น

– ใส่อาหาร ได้คุ้มถึง 6 ช่อง

– ความกว้าง 29 ซม. ความยาว 39 ซม. ความสูง 2.5 ซม."


ส่วนทางแบรนด์นกนางนวล ได้ระบุข้อความว่า "เป็นถาดสแตนเลส 304 ขนาด 28.8×39.2.6 ซม. มี 6 หลุม ในราคา 360 บาท"


ทั้งนี้ทางผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Nitchanan Wangkahat น้ำ นิชนันท์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ลง สส. เขต 10 สัตหีบ จ.ชลบุรี ก็ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเหตุการณ์คล้ายกัน ระบุว่า "มาฟังเสียงสะท้อนจากทหารอากาศบ้าง จากค่ายทหารอากาศโรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม พลทหารแจ้งว่าอาหารแย่ และปล่อยคนกลับบ้านเยอะ พลทหารเหลือน้อย แทบไม่พอ เพราะต้องมีขึ้นเวรตลอดแทบไม่ได้พักเลย บัตรเอทีเอ็มพลทหารใหม่โดนยึด และ ไม่มีสลิปเงินเดือนแจ้งว่าหักอะไร ได้รับเงินเดือนเหลือเป็นเงินสดสุทธิ ประมาณคนละ 1,000-2,000 บาท


ขอให้ ผู้บังคับบัญชาเข้าไปตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเพื่อไปแก้ไขระบบ ไม่ใช่ไปจ้องจับผิดว่าคนไหนให้ข้อมูลมา ผู้ใต้บังคับบัญชาก็มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลมา อย่าทำให้พลทหารรู้สึกไม่ปลอดภัยในการจะนำเสนอสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข อยากเห็นระบบดี พลทหารไม่ถูกกดขี่ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เพื่อให้กำลังพลมีกำลังใจค่ะ"



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Uf7PyMujoHQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ถาดหลุมอาหาร ,ข้าวพลทหาร

คุณอาจสนใจ