สังคม

เฝ้าระวัง! ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้น เตือน 7 จังหวัด - ส่งหนังสือด่วน ประสานจีนชะลอปล่อยน้ำ

โดย passamon_a

25 ส.ค. 2567

203 views

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) แจ้งเตือนเฝ้าระวังผลกระทบจากระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น 0.5 - 1 เมตร ช่วงวันที่ 25-31 ส.ค.นี้ บริเวณ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และลาว


จึงขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้น และเตรียมรับมือจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง และท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำโขง และริมลำน้ำบางสาขาของประเทศไทย ที่ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้โดยสะดวก  


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.67 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สทนช. ส่งหนังสือด่วนที่สุดไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRCS) หลังติดตามพบระดับน้ำในแม่น้ำโขง ขณะนี้ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำโขงในหลายพื้นที่ของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย


หนังสือที่ส่งถึงสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRCS) เพื่อให้ดำเนินการเฝ้าระวัง ศึกษา วิเคราะห์ เพิ่มเติม โดยเฉพาะการวิเคราะห์แนวโน้ม คาดการณ์ วัน เวลา และปริมาณน้ำสูงสุด และการสิ้นสุดของสถานการณ์ ณ สถานีต่าง ๆ ตามแนวแม่น้ำโขง 8 จังหวัดของประเทศไทย ได้แก่ เชียงราย เลย นครพนม หนองคาย มุกดาหาร บึงกาฬ อำนาจเจริญ และ อุบลราชธานี


โดยให้รายงานผลการดำเนินงาน และมีการประสานงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเสนอแนวทางและมาตรการให้ประเทศสมาชิกของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ได้แก่ ไทย สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ได้ทราบและช่วยกันดำเนินการร่วมกันทุกฝ่าย


นอกจากนี้ ยังขอให้ MRCS ประสานงานกับ สปป.ลาว เพื่อช่วยในการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนในแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง เพื่อบรรเทาผลกระทบและให้ระดับน้ำลดลงจากการล้นตลิ่งของแม่น้ำโขง พร้อมทั้งให้ประสานงานกับจีน เพื่อแจ้งสถานการณ์ในปัจจุบันของลุ่มน้ำโขงตอนล่าง เพื่อให้จีนชะลอการปล่อยน้ำ และบริหารจัดการน้ำในเขื่อนแม่น้ำโขงตอนบน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/a8cl7iJcjDA

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่น้ำโขง ,ระดับน้ำแม่น้ำโขง

คุณอาจสนใจ

Related News