สังคม

แพร่-น่าน หลายจุดน้ำลดแล้ว สลดย้ายศพลุงป่วยติดเตียงจมน้ำดับ พิษณุโลกเตรียมรับมือน้ำท่วม

โดย passamon_a

25 ส.ค. 2567

58 views

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 25 ส.ค.67 สถานการณ์น้ำท่วม จ.แพร่ ในเขตอำเภอเมือง บริเวณน้ำท่วมในเขตตัวเมืองชั้นนอก เขตกำแพงเมืองเก่าแพร่ เริ่มลดลง


โดยเมื่อเวลา 07.00 น. สถานี วาย 1 ซี บ้านน้ำโค้ง อ.เมืองแพร่ ระดับน้ำ 8.70 เมตร จากระดับตลิ่ง 8.20 เมตร ที่ทำให้เขตเมืองรอบนอก น้ำลดลงเกือบเป็นปกติแล้ว คงเหลือแต่ปริมาณน้ำยมที่ยังอยู่ในระดับล้นตลิ่ง


เขตตัวเมืองชั้นใน กำแพงเมืองเก่า ที่เป็นที่ตั้งสถานที่ราชการ ศาลากลาง เทศบาล สำนักงานที่ดิน วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ศาลหลักเมือง ยังจมน้ำอยู่ ทำให้ต้องปิดการทำงานแบบยาว และพื้นที่ในเขตเมืองเก่าชั้นใน มีกาดกองเก่า ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ต้องจมน้ำในระดับสูง ทำให้การติดต่อภายในต้องใช้เรือในการลำเลียง อาหาร และการเดินทางออกจากพื้นที่ ใช้บริเวณประตูชัยเป็นจุดแจกจ่ายอาหาร และมีเรือให้บริการ


หลังน้ำลด ตามแนวถนนที่อยู่ในที่สูง ยังมีรถยนต์ของชาวบ้านจอดทิ้งไว้ตลอดแนว และจุดที่ตั้งแจกอาหารให้กับชาวบ้าน หลายหน่วยได้เดินทางกลัลกันไปแล้ว แต่ก็ยังมีหน่วยงานของจังหวัด ต้องเปิดจุดทำอาหารไว้แจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ยังเดือดร้อนจากอุปกรณ์ทำอาหาร ต้องจมน้ำหายไปทั้งหมด จึงต้องรอรับแจกอาหารต่อไปในระยะนี้


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.67 เปิ้ล นาคร ศิลาชัย นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง ได้โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก ขณะเคลื่อนย้ายศพผู้ป่วยติดเตียงที่หนีน้ำท่วมไม่ทัน ในพื้น จ.แพร่ อย่างทุลักทุเล


โดยโพสต์ดังกล่าว มีข้อความระบุว่า "ลุงต๋องป่วยติดเตียง เมื่อวานมีการย้ายลุงจากชั้น 1 ขึ้นไปอยู่ชั้น 2 ตามความประสงค์ของลุง…จากที่ทุกคนคาดไม่ถึงว่าน้ำจะขึ้นมาสูงกว่าทุกปี น้ำสูงเลยขึ้นมาจนถึงชั้นที่ลุงอยู่ ยากที่จะช่วยตัวเองให้หนีความตายในภพไปได้…ลุงจมน้ำอยู่บนชั้น 2 เมื่อคืน………เรือเล็กไม่สามารถเข้าไปเอาศพลุงออกมาได้…..หมดทุกข์ในชาตินี้แล้ว…ไปสวรรค์นะครับลุงต๋อง….น้ำท่วม2567 แพร่"


ส่วนที่ จ.น่าน วันที่ 24 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่เขตเศรษฐกิจเมืองน่าน เทศบาลเมืองน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม น้ำเริ่มลดระดับลงในหลายพื้นที่แล้ว ซึ่งบางพื้นที่น้ำลดจนแห้งสนิท ประชาชนส่วนใหญ่เร่งล้างบ้าน ล้างโคลนออกจากบ้าน ซึ่งในบางจุดเคยมีน้ำท่วมขังถึง 2 เมตร จนตอนนี้น้ำได้ลดลงแห้งสนิทแล้ว และมีโคลนที่มากับน้ำ ชาวบ้านจึงรีบเร่งล้างออก หากว่าดินโคลนที่มากับน้ำแห้ง จะทำให้ล้างออกได้ยาก


ขณะที่ในบางพื้นที่ของเขตเศรษฐกิจเมืองน่าน ยังมีน้ำท่วมขัง สูงอยู่ประมาณ 1.5 - 2 เมตร ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดน้ำ โดยเริ่มส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากน้ำที่ท่วมขังแล้ว


ในส่วนของเทศบาลเมืองน่าน ได้สตาร์ทเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 3 เครื่อง เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจเมืองน่าน ซึ่งคาดว่าในวันนี้ (25 ส.ค.) น้ำในเขตเศรษฐกิจเมืองน่านจะลดลงอีก และในบางจุดอาจจะแห้งสนิท อย่างที่ตลาดศรีคำ และตลาดราชพัสดุ เบื้องต้นตอนนี้น้ำแห้งเกือบสนิทแล้ว เวลา 21.30 น.


ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 20.30 น. ที่อำเภอเวียงสา ระดับน้ำที่เข้าท่วมตัวอำเภอเวียงสา บ้านดอนแท่น บ้านกลางเวียง บ้านดอนชัย และอีกหลายพื้นที่ ตอนนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว กว่า 30-50 ซม. และในบางจุดลดลงแล้วกว่า 1 เมตร โดยในพื้นที่ที่ยังท่วมอยู่ เป็นที่ลุ่มตำ และติดกับแม่น้ำ ทางอำเภอได้ทำการเร่งสูบน้ำออกตลอดทั้งวันทั้งคืน


และที่ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 24 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม POC ชั้น 3 ศาลกลาง จ.พิษณุโลก นายภูษิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เรียกประชุมด่วน ถึงแม้จะเป็นวันหยุดราชการก็ตาม เฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบในการป้องกันน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็น อุตุนิยมวิทยา ชลประทาน ปกครอง ป้องกันภัย ทางหลวง จ.พิษณุโลก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร จาก กอ.รมน.จ.พิษณุโลก และ มทบ.39 พร้อมส่งสัญญาณการประชุมผ่านระบบ ZOOM ไปยังนายอำเภอทั้ง 9 แห่ง และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งหมด


โดยผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก ชี้แจงสถานการณ์น้ำว่า น้ำที่ท่วมจาก จ.พะเยา - จ.แพร่ ขณะนี้กำลังเข้าสู่ จ.สุโขทัย ด้วยปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,565 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดว่าน้ำแม่น้ำยม จากจังหวัดสุโขทัย จะทะลักเข้า จ.พิษณุโลก 26-27 สิงหาคมนี้ ด้วยปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,065 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยเป็นน้ำที่ผันมาจากประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เข้าสู่คลองหกบาท และแยกเข้าแม่น้ำยมสายเก่าหรือคลองเมม และคาดว่า ที่จุดวัดน้ำ Y64 ในแม่น้ำยม หลังที่ว่าการ อ.บางระกำ ในวันที่ 28-29 ส.ค.นี้ น้ำจะพีคสุด ด้วยปริมาณน้ำไหลผ่านกว่า 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


โดยน้ำจะเริ่มเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำยม และชลประทานก็จะเปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดล ที่คลองแยงมุม และเอ่อล้นตลิ่งแบบธรรมชาติ โดยจะนำเข้าน้ำ เพียงแค่ 30-40 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นจะเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน ที่ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก โดยระบายไปทางคลอง DR.15.8 DR.2.8 ต.งิ้วงาม อ.เมืองพิษณุโลก


ส่วนการรองรับปัญหานาข้าวในนอกทุ่งบางระกำโมเดลฝั่งขวา ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีก 103,268 ไร่ ที่คาดว่าจะถูกน้ำท่วมด้วยนั้น สนง.เกษตร จ.พิษณุโลก วันนี้กำลังจะได้เร่งระดมรถเกี่ยว และขอกำลังทหารจาก มทบ.39 เข้าช่วยเกี่ยวข้าวให้ประชาชน


ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ยังได้เน้นย้ำขอให้ ทุกหมู่บ้านหมั่นตรวจคันกั้นน้ำ ห้ามออกนอกพื้นที่ในช่วงภาวะวิกฤตนี้ และให้เตรียมสรรพกำลังให้พร้อม เช่น เรือ สุขาเคลื่อนที่ ไฟฟ้า ต้อง Stand by ตลอด 24 ชั่วโมง และคาดว่าสัปดาห์หน้าทั้งสัปดาห์ ร่องฝนจะขยับเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่างอีก จึงต้องเตรียมความพร้อม 100%




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/kGChk6zcNRc

คุณอาจสนใจ

Related News